Gia Bình (Bắc Ninh): Xử lý nghiêm vi phạm Đê điều

Bài và ảnh: Phạm Hoàng| 15/09/2022 13:29

(TN&MT) - Thời gian qua, huyện Gia Bình (Bắc Ninh) thường xuyên kiểm tra, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về xử lý vi phạm Luật Đê điều (các trạm trộn bê tông ngoài bãi sông, bãi tập kết vật liệu và xe quá tải lưu thông). Chính vì vậy, các xã có hoạt động liên quan đến đê điều đều triển khai các giải pháp theo yêu cầu của huyện.

Huyện chỉ đạo quyết liệt

Sau khi có Thông báo số 39/TB – UBND ngày 4/8/2022 của tỉnh Bắc Ninh về việc xử lý vi phạm Luật Đê điều (trạm trộn bê tông, bãi tập kết vật liệu ngoài bãi sông và xe quá tải lưu thông trên đê) UBND huyện Gia Bình đã tổ chức Hội nghị gồm: Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện, Hạt quản lý đê và đại diện lãnh đạo các xã: Cao Đức, Vạn Ninh, Thái Bảo, Đại Lai, Song Giang, Giang Sơn, Lãng Ngâm và chủ các trạm trộn, bãi tập kết vật liệu xây dựng ngoài bãi sông.

Đề đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và có đánh giá khách quan, thực hiện từ cơ sở; huyện đã lấy ý kiến thảo luận của các đại biểu, trên tinh thần xử lý nghiêm theo đúng quy định các hoạt động trạm trộn, bến bãi và vận tải liên quan đến đê điều trong mùa mưa lũ.

Qua đó, huyện Gia Bình đã chỉ đạo xã: Lãng Ngâm, Vạn Ninh, Cao Đức dừng hoạt động đối với các trạm trộn ngoài bãi sông vi phạm Luật Đê điều trên địa bàn. Yêu cầu các chủ trạm trộn tự tháo dỡ công trình vi phạm xong trước ngày 30/6/2022, nếu không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND các xã báo cáo kết quả thực hiện và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện về kết quả thực hiện các nhiệm vụ này.

img-8528(1).jpg
Xã Lãng Ngâm tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp tự tháo dỡ trạm trộn vi phạm Luật Đê điều 

Huyện Gia Bình đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các xã ven đê, các chủ Dự án bãi tập kết vật liệu xây dựng ngoài bãi sông kiểm tra, rà soát, hướng dẫn đầy đủ các thủ tục về đất đai, để đề nghị cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động theo quy định đối với các bãi tập kết vật liệu trong quy hoạch; chỉ đạo hướng dẫn các bãi tập kết vật liệu hoạt động tuân thủ các quy định của Luật Đê điều và các quy định khác có liên quan.

Công an huyện chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và UBND các xã ven đê tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xe quá tải trọng lưu thông trên đê, theo đúng chỉ đạo tại Công văn số 291/UBND –NN ngày 31/3/2022 của UBND huyện. Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với các địa phương, các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, theo dõi đôn đốc các địa phương trong công tác giải quyết, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đê điều, Luật Thủy lợi trên địa bàn, báo cáo Chủ tịch UBND huyện để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước ngày 15/5/2022, theo quy định dừng hoạt động tập kết cát sỏi và vật liệu xây dựng ở lòng sông, huyện Gia Bình đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra các xã có hoạt động bến bãi và yêu cầu các xã tổ chức ký cam kết với tập thể, cá nhân đang có hoạt động bến bãi, thực hiện nghiêm theo quy định.

Sai phạm được xử lý dứt điểm

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Lãng Ngâm khẳng định: “Qua các văn bản chỉ đạo của UBND huyện và thường xuyên kiểm tra nhắc nhở của Đoàn liên ngành, xã quyết liệt và xử lý dứt điểm vi phạm bến bãi trên địa bàn. Một số đơn vị đã tự tổ chức xây dựng và lắp đặt hệ thống dây chuyền, trạm trộn sản xuất bê tông trên khu đất bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng. 

Để xử lý nghiêm sai phạm, xã Lãng Ngâm đã chủ động phối hợp cùng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hạt Quản lý đê huyện Gia Bình 5 lần lập Biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định tạm đình chỉ hành vi vi phạm pháp luật đê điều đối với xưởng gạch không nung.

Chính nhờ sự chỉ đạo quyết liệt nên các công ty vi phạm đã chấp hành tự tháo dỡ trạm trộn bê tông trái phép và hoạt động bến bãi tập kết vật liệu theo đúng quy định, dưới sự giám sát thường xuyên của chính quyền địa phương”.

img-8987(1).jpg
Huyện Gia Bình thường xuyên chỉ đạo và đôn đốc, kiểm tra vi phạm hoạt động trạm trộn, bến bãi trong mùa mưa lũ 

Ông Lương Trung Hậu, Phó chủ tịch UBND huyện Gia Bình cho biết: “Với các giải pháp quyết liệt chỉ đạo của UBND huyện, gắn trách nhiệm xử lý của chính quyền địa phương có trạm trộn và bãi tập kết vật liệu ngoài sông, vi phạm đê điều và Đoàn liên ngành thường xuyên kiểm tra; nên các trạm trộn đều tự tháo dỡ công trình vi phạm, chấm dứt hoạt động. Bến bãi vật liệu xây dựng, tập kết cát sỏi và hoạt động của các xe vận tải đều thực hiện nghiêm theo quy định của UBND tỉnh trong mùa mưa lũ. Ngoài việc xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm Luật Đê điều, huyện Gia Bình đã tổng hợp ý kiến của chính quyền địa phương, doanh nghiệp đầu tư sản xuất. 

Xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật về đê điều, huyện Gia Bình luôn lắng nghe, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp để có đề xuất tỉnh Bắc Ninh quan tâm và giải pháp tháo gỡ tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Bình (Bắc Ninh): Xử lý nghiêm vi phạm Đê điều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO