Giá bất động sản TPHCM tăng cao trong vòng 5 năm

15/01/2018 12:02

(TN&MT) - Là trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất cả nước, TPHCM đang thu hút mạnh dòng vốn đầu tư nước ngoài để phát triển toàn diện kinh tế, xã hội với đa...

 

(TN&MT) - Là trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất cả nước, TPHCM đang thu hút mạnh dòng vốn đầu tư nước ngoài để phát triển toàn diện kinh tế, xã hội với đa dạng các loại hình, dịch vụ, tiện ích phục vụ đời sống dân cư. Sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ, tiện ích đã tác động mạnh mẽ đến giá bán của thị trường bất động sản.
 

hinh 1


 

Sau giai đoạn đóng băng từ năm 2010 – 2013, thị trường bất động sản TPHCM bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển sôi động. Bắt đầu từ năm 2014, thị trường bất động sản TPHCM khởi sắc trở lại. Đến nay, đã thiết lập nên mặt bằng giá mới với giá trị bất động sản cao hơn hẳn so với năm 2012.  
 

Theo ghi nhận của DKRA Việt Nam, phân khúc căn hộ hạng C năm 2012 có mức giá trung bình khoảng 13 triệu đồng/ m2 thì đến cuối năm 2017 có giá trung bình dao động khoảng từ 18 đến 20 triệu đồng/ m2. Tính ra tăng 54% sau 5 năm. Phân khúc căn hộ hạng B năm 2012 có mức giá khoảng 18 – 20 triệu đồng/m2 đến năm 2017 đã thiết lập mặt bằng giá vào khoảng 27 - 30 triệu Đồng/m2, tăng 67%. Phân khúc căn hộ hạng A năm 2012 có mức giá trung bình khoảng 33 triệu/ m2 thì năm 2017 đã chạm vào con số khoảng 55 triệu đồng/ m2 , tăng 47%

“Do hấp lực từ nền kinh tế sôi động, hiện đại nên TPHCM đã thu hút lượng chuyên gia và lao động dồi dào đến làm việc và an cư. Dân số đông tạo ra nguồn cầu bức thiết về nhà ở tiếp tục là nguyên nhân khá lớn tác động đến giá bán. Mức giá còn chịu sự tác động mạnh mẽ của việc phát triển hạ tầng giao thông và các thông tin quy hoạch vùng.
 

Ngoài ra, những cơn sốt đất nền vùng ven, đặc biệt trong năm 2016 và đầu 2017 cũng đã góp phần ảnh hưởng đến sự tăng giá của thị trường. Mặc dù sau cơn sốt đất giá đã được điều chỉnh nhưng khó trở về mức bán đầu.
 

Bên cạnh đó, các dự án càng về sau có mức giá cao hơn các dự án chào bán trước bởi chất lượng dự án ngày càng được chủ đầu tư cải thiện tốt hơn, rồi chi phí đầu vào tăng như: vật liệu xây dựng, nhân công….cũng ảnh hướng đến giá bán.
 

Đặc biệt, giá bất động sản còn chịu ảnh hưởng của các yếu tố vĩ mô như tăng trưởng kinh tế GDP, thu nhập bình quân theo đầu người, CPI, lãi suất, tỉ giá, giá vàng, chứng khoán… Trong đó, sự linh hoạt trong chính sách bán hàng của chủ đầu tư đã tác động rất lớn đến tâm lý và tính thanh khoản của thị trường, kích thích giá của căn hộ tăng trưởng. Tất cả các yếu tố kể trên liên tục góp phần vào việc hình thành nên mặt bằng giá mới tại TPHCM”, DKRA Việt Nam nhận định.
 

Tuy mặt bằng giá bất động sản liên tục tăng cao trong vòng 5 năm qua (2012 – 2017), nhưng sự tăng giá này không đồng đều giữa các phân khúc. Cụ thể, đối với loại hình nhà phố, biệt thự phụ thuộc chủ yếu vào sự gia tăng giá đất nên trong 5 năm qua biên độ tăng giá của phân khúc này không cao, dao động chỉ từ 20 – 56%. Phần lớn, loại hình nhà phố, biệt thự tập trung tại khu Đông như Quận 2, Quận 9 và khu Nam điển hình là Phú Mỹ Hưng. Khu vực Quận 9 ghi nhận có mức giá tăng cao nhất, khoảng 56% sau 5 năm do những năm qua khu vực này đã có những thay đổi tích cực về hạ tầng giao thông.
 


Giá bán của biệt thự, có sự phân hóa rõ ràng theo từng khu vực, phụ thuộc lớn vào quy hoạch và chất lượng dịch vụ của từng khu vực. Điển hình là khu vực Quận 9 có biên độ tăng giá cao nhất song khu vực này chỉ dao động trung bình khoảng 42 triệu /m2. Trong khi Phú Mỹ Hưng có mức giá mới vào trung bình khoảng 150 triệu đồng/m2.

 

hinh 2


 

Riêng với phân khúc đất nền, do là loại hình được người Việt ưa chuộng bởi tính ổn định và bền vững, song song đó quỹ đất nền luôn trong tình trạng khan hiếm, nên thị trường này càng được nhiều khách hàng mua ở và khách đầu tư đặc biệt quan tâm. Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy giá đất nền tăng cao trong thời gian qua. Tuy nhiên, biên độ tăng giá không đồng đều phụ thuộc lớn vào sự phát triển hạ tầng giao thông. Điển hình như khu Đông, ghi nhận tăng giá từ 130% - 170% do nơi đây có sự phát triển giao thông mạnh mẽ nhất trong hơn 3 năm qua.
 

Hiện nay, giá đất nền tại, khu vực Phường Phước Long B, Quận 9 dao động phổ biến khoảng 27-35 triệu đồng/ m2. Khu Nam mà điển hình là khu vực P. Tân Thuận Đông, Quận 7 giá tăng khoảng 50%, dao động trung bình  khoảng 42 – 55 triệu đồng/m2.
 

Theo Hiệp hội bất động sản TPHCM, dự báo năm 2018, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục biến động theo hướng tăng giá đối với phân khúc căn hộ bình dân, tầm trung và đất nền. Riêng phân khúc căn hộ cao cấp sẽ có sự tái cơ cấu mạnh mẽ để tồn tại do nguồn cung hiện nay rất lớn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá bất động sản TPHCM tăng cao trong vòng 5 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO