Giá bán lẻ xăng dầu sẽ điều chỉnh từ ngày 4/5

28/04/2015 00:00

(TN&MT) – Tại cuộc họp thường kỳ của Bộ Công thương vừa qua, ông Võ Văn Quyền – Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết: Bộ sẽ theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để có cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ phù hợp vào ngày 4/5 tới.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh vào ngày 4/5 tới
Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh vào ngày 4/5 tới

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết liên Bộ Tài chính – Công thương sẽ công bố giá cơ sở và quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng vào ngày 4/5 tới – ngày đầu tiên đi làm sau khi kết thúc chuỗi 6 ngày nghỉ lễ (30/4 và 1/5) trên cả nước. Đúng theo quy định thì ngày 28/4 là tới đợt điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước song do rơi vào đợt nghỉ lễ trên nên có sự thay đổi về thời gian quyết định.

Theo dõi diễn biến giá xăng dầu thế giới từ ngày điều chỉnh giá gần đây nhất (13/4) thì giá thế giới liên tục biến động phức tạp, có những ngày tăng đột biến. Đơn cử như cuối tuần qua, có ngày giao dịch giá dầu thế giới tăng tới 4USD/thùng.

Việc giá xăng dầu thế giới tăng liên tục và đột biến sẽ khiến giá cơ sở tăng theo. Bộ Công thương có nhiệm vụ theo dõi sát diễn biến giá thế giới để có tính toán giá cơ sở và điều chỉnh cho phù hợp. Theo quan sát thì giá thế giới đang diễn biến phức tạp nên cũng rất khó để dự báo giá cơ sở tăng hay giảm. Tuy nhiên, hiện Qũy bình ổn giá vẫn đang bù giá cho mặt hàng xăng dầu khoảng 1.000 đồng/lít.

Mặc dù vậy, việc thuế môi trường tăng lên 300% (từ ngày 1/5/2015) sẽ không ảnh hưởng đến việc điều chỉnh giá xăng dầu. Bởi vì thuế nhập khẩu xăng dầu đã được điều chỉnh giảm về mức 20%, 15% so với trước từ ngày 14/4, tức là trước thời điểm tăng thuế môi trường.

Đồng thời, đợt điều chỉnh giá xăng dầu sắp tới cũng không chịu tác động bởi chính sách thuế. Theo quy định tại Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu doanh nghiệp (DN) phải đảm bảo dự trữ lưu thông 30 ngày, tức là với lượng bán ra trước 1/5 DN vẫn phải chịu mức thuế nhập khẩu cũ cao hơn và sau ngày 1/5 mới được hưởng thuế suất nhập khẩu thấp hơn. Song thực thế thì DN đã phải nộp mức thuế này ngay khi hàng nhập khẩu về cửa khẩu. Còn thuế bảo vệ mội trường DN sẽ khai và nộp khi bán hàng tới tay người tiêu dùng.

Hiện giá xăng RON 92 bán lẻ trong nước ở mức 17.280 đồng/lít, xăng RON 95 là 17.880 đồng/lít, dầu diesel 0,05S có giá bán 15.880 đồng/lít, dầu hỏa là 16.070 đồng/lít... 

T.C

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá bán lẻ xăng dầu sẽ điều chỉnh từ ngày 4/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO