Ghi nhận thêm 6 ca nhập cảnh mắc COVID-19

Khánh Linh| 26/04/2021 18:26

(TN&MT) - Theo bản tin chiều 26/4 của Bộ Y tế, Việt Nam có 6 ca mắc COVID-19 là người nhập cảnh và được cách ly ngay tại TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hà Nội.

Ảnh minh họa

Số ca mắc ở Việt Nam

Tính đến 18h ngày 26/4: Việt Nam có tổng cộng 1570 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 910 ca.

Tính từ 6h đến 18h ngày 26/4: 06 ca mắc mới, đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Thông tin ca mắc mới

CA BỆNH 2847 (BN2847) ghi nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh: Bệnh nhân nữ, 32 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại thành phố Tân An, tỉnh Long An.

CA BỆNH 2848 (BN2848) ghi nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh: Bệnh nhân nữ, 35 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 15/4, BN2847-2848 từ Hàn Quốc nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay OZ735 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả xét nghiệm lần 2 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

CA BỆNH 2849 (BN2849) ghi nhận tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Bệnh nhân nữ, 28 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Ngày 12/4, bệnh nhân từ Nga nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN5062 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết quả xét nghiệm ngày 25/4 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền.

CA BỆNH 2850 (BN2850) ghi nhận tại Hà Nội: Bệnh nhân nữ, 26 tuổi, là chuyên gia, quốc tịch Anh. Ngày 24/4, bệnh nhân từ Anh quá cảnh Qatar nhập cảnh Sân bay Nội Bài trên chuyến bay QR976 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại thành phố Hà Nội. Kết quả xét nghiệm ngày 25/4 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

CA BỆNH 2851 (BN2851) ghi nhận tại Hà Nội: Bệnh nhân nam, 06 tuổi, là con chuyên gia, quốc tịch Iran. Ngày 24/4, bệnh nhân từ Iran quá cảnh Qatar nhập cảnh Sân bay Nội Bài trên chuyến bay QR976 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại thành phố Hà Nội. Kết quả xét nghiệm ngày 25/4 bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

CA BỆNH 2852 (BN2852) ghi nhận tại Hà Nội: Bệnh nhân nữ, 23 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Ngày 24/4, bệnh nhân từ UAE nhập cảnh Sân bay Nội Bài trên chuyến bay EK394 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại thành phố Hà Nội. Kết quả xét nghiệm ngày 25/4 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Số người cách ly

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 41.626, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 527 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 26.276 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 14.823 người.

Tình hình điều trị

Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 13 ca; số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 là 15 ca; số ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2 là 20 ca.

Giữ vững biên giới là giữ vững "hàng rào: chống dịch

 

Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại tỉnh An Giang. Cùng tham dự có lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Y tế, đại diện Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh

Ông Lê Văn Phước – Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, tỉnh An Giang đã nhanh chóng thiết lập các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là “siết chặt đường biên giới” nhằm chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào An Giang, phá vỡ hàng rào phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì và phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố biên giới tăng cường quản lý, tổ chức kiểm tra chốt chặn 24/24, nhất là các tuyến đường mòn, lối mở, bến sông ngang; quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập cảnh, ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Toàn tỉnh duy trì 200 tổ/1.415 đồng chí (623 bộ đội biên phòng, 792 cán bộ ở các lực lượng liên ngành) để “cắm chốt” tại các chốt chặn, kiểm soát cố định và kiểm soát lưu động trên biên giới để ngăn chặn người xuất – nhập cảnh trái phép qua biên giới và phòng chống dịch COVID-19. Kiểm soát chặt ở các cửa khẩu. Các trường hợp nhập cảnh đều được cách ly tập trung theo quy định. Từ ngày 18/3/2020 – 23/4/2021 toàn tỉnh đã có 5.376 người được cách ly tập trung. Tỉnh An Giang cũng đã sớm có công thư đề nghị cơ quan chức năng nước bạn phối hợp trong phòng chống dịch, tăng cường tuần tra, phòng chống xuất – nhập cảnh trái phép. Hỗ trợ nhu yếu phẩm, khẩu trang, sát khuẩn cho nhân dân nước bạn

Song song với giữ vững biên giới, tỉnh An Giang đã thực hiện đồng bộ các phương án chống dịch: Tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch các ngành, địa phương. Trong đó chú trọng kiểm tra tại các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, doanh nghiệp (272 trường học, 34 cơ sở kinh doanh, 53 doanh nghiệp, 13 cơ sở tại các khu công nghiệp, 43 tổ chức tập trung đông người, 4 cơ sở hành nghề y và massage). Kiểm tra chặt chẽ hồ sơ thủ tục cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài, thủ tục mời gọi chuyên gia nước ngoài về làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đối với các chuyên gia nước ngoài được thực hiện cách ly phòng chống dịch bệnh đúng quy định.

Đối với nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, tỉnh An Giang kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế tiếp tục các chỉ đạo kịp thời, hỗ trợ ngành y tế tỉnh nâng cao năng lực xét nghiệm, trang thiết bị phục vụ cho xét nghiệm.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đánh giá cao công tác chỉ đạo điều hành chống dịch của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh An Giang. Cụ thể, các công tác kiểm soát ở biên giới đã có sự quyết liệt và có sự đồng lòng của người dân. Bên cạnh đó là công tác điều trị, giám sát dịch tại cộng đồng, tiêm chủng cũng được thực hiện tốt. Đối với các kiến nghị đề xuất, Đoàn kiểm tra đã ghi nhận, tiếp tục trình với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh và Chính phủ để có những giải pháp phù hợp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh: Hiện nay nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất lớn, các cấp ban ngành tỉnh An Giang bên cạnh tổ chức chốt chặn nghiêm ngặt, quản lý xuất – nhập cảnh trái phép cần phải xây dựng thế trận lòng dân. Duy trì các tổ dân phố, các nhóm phòng chống dịch biên giới “đi từng ngõ gõ từng nhà” để kịp thời phát hiện khi có người lạ. Tại các khu vực đông người: bến xe, nhà hàng khách sạn cần có những cam kết trong phòng chống dịch bệnh, phát hiện tố giác người lạ.

“Đặc biệt, tại An Giang sắp tới sẽ tổ chức nhiều lễ hội lớn: Lễ hội Vía Chùa Bà, Lễ kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, ngoài ra học sinh sắp đến dịp nghỉ hè. Đây là những thời điểm tập trung đông người, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Các công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn cần được đẩy mạnh lên cấp độ mới. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh cần tiếp tục hoàn thiện các kế hoạch, kịch bản đối phó với dịch bệnh liên quan đến nhập cảnh, kịch bản dịch bệnh xảy ra trong cộng đồng. Tăng cường năng lực xét nghiệm. xét nghiệm trong khu cách ly tập trung tăng từ 2 lên 3 lần theo quy định.

Tất cả địa phương chuẩn bị sẵn sàng để đối phó ngay từ đầu. Nguyên tắc “5K” cần được tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, trên hết là thực hiện khẩu trang, khử khuẩn ở các vị trí công cộng. Cần chỉ đạo những lễ hội đông người nếu không mang khẩu trang sẽ quyết liệt xử phạt. Liên quan đến công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh, bên cạnh truyền thông phát thanh, truyền hình, tờ rơi, tờ bướm bằng tiếng Việt thì tăng cường truyền thông bằng ngôn ngữ Khơ me, Tiếng Chăm để vận động người dân nước bạn cùng chống dịch hiệu quả…”-  Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi nhận thêm 6 ca nhập cảnh mắc COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO