GEF nhân rộng chương trình tài trợ các dự án nhỏ bảo vệ môi trường

25/06/2018 09:51

(TN&MT) – Tối 24/06, tại Đà Nẵng, Quỹ thích ứng biến đổi khí hậu (AF) tổ chức cuộc hội thảo “Mở rộng Chương trình tài trợ nhỏ của GEF: Kinh nghiệm từ Danh mục Qũy thích ứng”. Đây là một trong những sự kiện song song bên lề Phiên họp Hội đồng GEF lần thứ 54.

quythichung2
Hội thảo là dịp để các đại biểu chia sẻ những sáng kiến thúc đẩy sự cộng tác giữa GEF SGP và Quỹ thích ứng.


Trong hơn 25 năm, Qũy môi trường toàn cầu (GEF) đã đưa ra nhiều hành động bảo vệ môi trường dựa vào cộng đồng thông qua chương trình tài trợ cấp nhỏ do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thực hiện. Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Qũy Môi trường toàn cầu (GEF SGP) đã chiếm một vị trí đặc biệt trong toàn bộ kiến ​​trúc GEF. Thông qua cách tiếp cận độc đáo đã thúc đẩy cộng đồng địa phương đổi mới, cộng tác với các tổ chức xã hội dân sự.

Mặt khác, GEF SGP hướng tới tăng cường tác động và phát huy tính bền vững về khu vực địa lý, vấn đề ưu tiên; liên kết các kết quả dự án với các vấn đề chính sách, thể chế; nhân rộng và nâng cấp dự án – huy đồng nguồn lực-  quản lý tri thức. Đồng thời, chương trình cũng kết hợp với mục tiêu sinh kế bền vững và xóa đói giảm nghèo – hướng đến các cộng đồng nghèo, dễ bị tổn thương - đó là chìa khóa cho sự thích ứng và khả năng phục hồi với biến đổi khí hậu.

Đến nay, GEF SGP đã triển khai 21.600 dự án, tài trợ 582 triệu USD cho các quốc gia trên thế giới thông qua các hoạt động bảo vệ môi trường ở cấp cộng đồng; thử nghiệm các ý tưởng mới, sáng tạo thông qua các dự án trình diễn ở cấp cộng đồng.

Tại hội thảo, đại diện các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đã đưa ra những ý kiến, kinh nghiệm thúc đẩy sự cộng tác giữa GEF SGP và Quỹ thích ứng để giúp các cộng đồng nghèo, dễ bị tổn thương và thiệt thòi thích nghi với biến đổi khí hậu, mở ra con đường dẫn tới đa lợi ích toàn cầu.

Được biết, Chương trình tài trợ các dự án nhỏ tại Việt Nam của Qũy môi trường toàn cầu triển khai ở Việt Nam từ năm 1999, ưu tiên các lĩnh vực tài trợ là bảo tồn đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo, thoái hóa đất và hoang mạc hóa, quản lý bền vững; các vùng nước quốc tế; nâng cao năng lực và quản lý tri thức.

Sau hơn 18 năm triển khai tại Việt Nam, GEF SGP Việt Nam đã tài trợ cho 150 dự án, triển khai tại 110 xã của 42 tỉnh thành trên cả nước. Mặc dù với nguồn lực nhỏ nhưng các dự án GEF SGP đã phát huy hiệu quả và có sức lan toả rộng. Nhiều dự án đã được nhân rộng với nguồn lực của các nhà tài trợ khác và chương trình của chính phủ. Chính quyền và các ban ngành  nhiều địa phương đánh giá cao kết quả mà các dự án GEF SGP đã mang lại cho người dân, góp phần đáng kể trong việc xây dựng năng lực và tăng cường uy tín của các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GEF nhân rộng chương trình tài trợ các dự án nhỏ bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO