GEF 6 chung tay bảo vệ loài voi trước nguy cơ tuyệt chủng

27/06/2018 17:38

(TN&MT)- Nếu không nhanh chóng thúc đẩy các hành động cụ thể, loài voi sẽ tuyệt chủng trong tương lai không xa. Hiện các Chính phủ, cơ quan chức năng, các tổ chức... đều đang cùng nhau nghiêm túc hợp tác vì quyền lợi của loài voi.

Hiện nay loài voi đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng
Hiện nay loài voi đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

Trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 6 Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF 6) đang tổ chức tại TP. Đà Nẵng (Việt Nam), sự kiên bên lề “Ý tưởng bảo vệ voi” đã được diễn ra.

Ngày nay, loài voi tại Việt Nam cũng như trên thế giới đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng; quần thể voi tự nhiên suy giảm do bị săn bắn để lấy ngà khiến cho số lượng voi đực và voi con còn lại rất ít, thậm chí có đàn không còn voi đực trưởng thành.

Vùng sinh cảnh cho đàn voi ngày càng bị thu hẹp, xuống cấp khiến tập tính sinh học của chúng bị rối loạn, ảnh hưởng lớn đến sinh sản phát triển cá thể voi và quần thể. Xung đột người - voi ngày càng gia tăng bởi sự lấn chiếm, phá rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của con người ở những nơi voi sinh sống khiến cho mối quan hệ “voi giết người - người giết voi” gần như không thể giải quyết được và xu thế tất yếu là voi sẽ bị giết...

Sự kiện được dẫn dắt và điều hành bởi ông Peter J. Middlebrook- Viện chính sách kinh tế (EPI), ông Keith Roberts- Giám đốc điều hành buôn bán động vật hoang dã (CI) và ông John Stephenson- Giám đốc điều hành của tổ chức Stop Ivory.

Các đại biểu GEF 6 thảo luận, tìm cách bảo tồn loài voi
Các đại biểu GEF 6 thảo luận, tìm cách bảo tồn loài voi

Các đại biểu đã đưa ra nhận định nếu không nhanh chóng thúc đẩy các hành động cụ thể, loài voi sẽ tuyệt chủng trong tương lai không xa.

Sự kiện đã giới thiệu Đề xướng bảo tồn loài voi, cộng hưởng với Kế hoạch hành động bảo tồn Voi châu Phi và Kế hoạch Bảo tồn Voi cấp quốc gia.

Những vấn đề trọng tâm khác được mang ra thảo luận gồm: Sử dụng NEAPs cho mục tiêu xây dựng nền kinh tế dựa trên bảo tồn bền vững; Phát triển chuỗi giá trị hữu sinh; Thế chấp Thuế và Kế hoạch đầu tư hữu sinh; Mô hình mới trong bảo tồn bền vững trên cơ sở bảo tồn tự nhiên...

Sự kiện bên lề này cũng tóm tắt thông tin diễn đàn dựa trên Nhóm tư vấn EPI mới thành lập và phác thảo các tùy chọn để kết hợp EPI vào các Chương trình Tác động GEF-7. Trọng tâm của sự kiện là đổi mới, bao gồm cả việc xem xét các phương thức tài chính hỗn hợp mới, để hỗ trợ các mục tiêu GEF-7 và SDG.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GEF 6 chung tay bảo vệ loài voi trước nguy cơ tuyệt chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO