Gây thiệt hàng trăm tỷ đồng, nguyên giám đốc Agribank 7 đối diện 10-20 năm tù

25/09/2015 00:00

  (TN&MT) - Nguyên giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh 7 (Agribank CN 7), Phạm Văn Cử bị Viện kiểm sát (VKS) truy tố Khoản 3,...

 

(TN&MT) - Nguyên giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh 7 (Agribank CN 7), Phạm Văn Cử bị Viện kiểm sát (VKS) truy tố Khoản 3, Điều 179 tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. 

Hôm nay 25/9, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án “vi phạm quy định về cho vay…” “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Agribank CN7, gây thiệt hại cho nhà nước vốn và lãi 600 tỷ đồng. Đây là vụ án được xét xử từ ngày 21/5 và dự kiến kéo dài trong 7 ngày.

Ngoài Phạm Văn Cử, 2 bị cáo nguyên là thuộc cấp của Cử là Kiều Đình Thọ (sinh năm 1980, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Agribank CN7), Đỗ Thị Thu Hà (sinh năm 1974, nguyên Phó Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Agribank CN7) cũng bị truy tố tội như nguyên “sếp” của mình.

Cùng hầu tòa còn có hàng loạt chủ tịch, giám đốc các công ty là Phạm Trịnh Thắng (sinh năm 1971, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH TM Mai Khôi), Dương Thị Kim Luyến (sinh năm 1972, Giám đốc Công ty TNHH TM Mai Khôi), Hoàng Văn Binh (sinh năm 1958, Giám đốc Công ty TNHH SXTM Minh Khuê), Ngô Thị Thanh Mai (sinh năm 1974, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư SXTM-DV Minh Khôi), Dương Công Kiên (sinh năm 1976, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư SXTM-DV Minh Khôi), Huỳnh Trường Huy (sinh năm 1975, nguyên Giám đốc Công ty CP Sinh hóa Phú Nông Gia). Các bị cáo này bị truy tố về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Diễn biến tại phiên tòa cho thấy, VKS đã quy buộc 3 bị cáo Cử, Thọ và Hà phạm vào Khoản 3, Điều 179 của Bộ luật Hình sự có khung hình phạt từ 10-20 năm tù. 6 bị cáo còn lại bị truy tố Khoản 4, Điều 140 với khung hình phạt tới tù chung thân.

Theo nội dung của cáo trạng. Từ năm 2008 đến năm 2011, Agribank CN7 đã ký kết và thực hiện không đúng quy định các hợp đồng tín dụng (HĐTD) với công ty Mai Khôi, để Phạm Trịnh Thắng, Dương Thị Kim Luyến nhận tiền của Agribank CN7 sử dụng sai mục đích, chiếm đoạt số tiền 185 tỷ đồng, đồng thời công ty Mai Khôi cũng mất khả năng thanh toán cho Aribank CN7 số tiền gốc 396 tỷ đồng và 204 tỷ đồng tiền lãi.

Cáo trạng của VKS quy buộc Phạm Văn Cử giữ vai trò chính, chỉ đạo thuộc cấp là Thọ, Hà tiếp nhận hồ sơ xin vay vốn của công ty Mai Khôi, quyết định ký HĐTD, ký mở L/C trong lúc hồ sơ chưa đảm bảo đúng quy định, định giá để đồng ý thay đổi tài sản đảm bảo không đúng, không kiểm soát chặt việc sử dụng đồng vốn sau khi phát vay; Thuộc cấp của Cử là Kiều Đình Thọ dù biết công ty Mai Khôi cần tiền để đảo nợ là sai nhưng do nể nang và làm theo chỉ đạo của Cử đã đồng ý ký trình cho Cử ký giải ngân cho công ty Mai Khôi vay tiền sai nguyên tắc; Đỗ Thị Thu Hà đã có hành vi sai phạm trong thẩm định hồ sơ vay, không kiểm tra chặt chẻ các khoản vay của công ty Mai Khôi…

Đối với nhóm bên ngoài Agribank CN7, cáo trạng xác định Phạm Trịnh Thắng giữ vai trò chính. Sau khi chiếm đoạt được tiền của Agribnak CN7, Thắng đã dùng mua cổ phần, thu gom đất làm dự án. Tính đến ngày vụ án được công an phanh phui, Thắng cùng vợ chiếm đoạt của Agribank 185 tỷ đồng. 4 bị cáo Bình, Mai, Kiên và Huy, VKS cho rằng đã có hành vi gian dối ký khống các hợp đồng mua bán phân bón, xuất hóa đơn khống nhằm tiếp tay cho công ty Mai Khôi chứng minh với Agribank CN7 mục đích sử dụng vốn. Bình chịu trách nhiệm đã giúp Thắng, Luyến chiếm đoạt 182 tỷ đồng và 1,1 triệu USD; Mai giúp Thắng, Luyến chiếm đoạt 105 tỷ đồng và 525 ngàn USD; Kiên giúp chiếm đoạt 70 tỷ đồng và Huy là 18 tỷ đồng.

Đáng lưu ý là trên cơ sở điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra, VKS đã đề nghị Tòa tuyên buộc các bị cáo bồi hoàn cho nhà nước 396 tỷ đồng tiền gốc và 204 tỷ đồng tiền lãi. Trong khi đó, chỉ có duy nhất 1 bị cáo Huỳnh Trường Huy, tự nguyện nộp cho Cơ quan điều tra số tiền 6 tỷ đồng.

Tân Châu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gây thiệt hàng trăm tỷ đồng, nguyên giám đốc Agribank 7 đối diện 10-20 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO