"Gấu lớn" - Chiến thắng siêu bão

Nguyễn Hùng Sơn| 06/06/2022 10:43

Giàn khai thác bán chìm Đại Hùng 01 của Công ty Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC) là địa chỉ “đỏ” của Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP). “Gấu lớn” - Đại Hùng 01 là “nhân chứng sống” khi trải qua biết bao sóng gió để lập nên những thành tích vẻ vang.

Ngày 25-10-2020, theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới đã chuyển thành bão số 9 mang tên Molave, dự kiến ngày 28-10 sẽ vào Quảng Ngãi, theo bản đồ dự báo hành trình của bão, đường đi của Molave xuyên thẳng vào vị trí neo đậu của Đại Hùng 01.

Những thông tin về Molave liên tục được cập nhật và cảnh báo, bão ngày càng mạnh lên. Giám đốc PVEP POC Lê Đức Tuệ ngay chiều ngày 25-10 lập tức bay ra Quảng Ngãi. Phó tổng giám đốc PVEP Vũ Minh Đức cũng bay từ Hà Nội vào để chỉ đạo phòng, chống bão cho “Gấu lớn”. Ông Đức, ông Tuệ và Ban Điều hành hội ý khẩn, xây dựng các kịch bản đối phó với siêu bão Molave. Phương án tối ưu là kéo giàn thoát khỏi khu vực ảnh hưởng của bão, về Cam Ranh.

Phương án được lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), PVEP chấp thuận. Ngay trong đêm, PVEP POC huy động tất cả nhân sự thực hiện hàng loạt công việc kỹ thuật chuẩn bị kéo giàn, điều động 2 tàu kéo từ Vũng Tàu đến cảng Hào Hưng.

gian-dai-hung-01.jpg
Giàn Đại Hùng 01

Mặt khác, đề phòng trường hợp xấu nhất không kéo giàn đi được, ông Tuệ đã âm thầm cùng một số cộng sự có chuyên môn sâu về hàng hải, thảo luận chuẩn bị phương án đối phó với Molave ngay tại cảng Hào Hưng; tiến hành khảo sát luồng và đáy luồng khu vực cảng Hào Hưng; gia cố thêm đệm cao su trên phần đế giàn, chuẩn bị dây thép đủ lớn để nối xích buộc vào cầu cảng...

Đến trưa ngày 26-10, siêu bão Molave tiếp tục mạnh lên. Cảng vụ Quảng Ngãi liên tục yêu cầu các phương tiện đang neo đậu tại vịnh Dung Quất lập tức rời đi tránh bão. PVEP POC đã sẵn sàng kéo Đại Hùng 01 rời cảng Hào Hưng, chỉ chờ tàu kéo từ Vũng Tàu ra. Tuy nhiên, 21 giờ ngày 26-10, PVEP POC nhận thông báo từ PTSC POS về việc 2 tàu kéo HD79 và TC Queen không thể ra Quảng Ngãi vì sóng biển dữ dội, 2 tàu phải tránh bão tại Nha Trang. Không có 2 tàu kéo đó, không một phương tiện nào đủ sức để áp tải Đại Hùng 01 nặng xấp xỉ 10 nghìn tấn trên biển. Phương án tối ưu đưa Đại Hùng 01 thoát khỏi siêu bão đã không thành công.

Ngày 27-10, lãnh đạo PVEP POC đưa ra phương án neo đậu Đại Hùng 01 gần cảng Hào Hưng để tránh bão. Lãnh đạo cảng Hào Hưng phản đối, vì nếu phương án này thất bại, hậu quả rất khó lường. Cảng Hào Hưng yêu cầu PVEP POC di chuyển Đại Hùng 01 ngay lập tức ra khỏi cảng, càng xa càng tốt. Lúc này, việc kéo giàn ra phao số 0 không thể thực hiện được do không có tàu kéo đủ công suất hỗ trợ, chưa kể điều kiện thời tiết bất lợi, trên giàn lúc đó còn toàn bộ một ca làm việc với mấy chục con người, nên ngoài an toàn của giàn, còn là an toàn tính mạng của con người.

nguoi-lao-dong-cua-pvep-tren-gian-khoan-dai-hung-01.jpg
Người lao động của PVEP trên giàn khoan Đại Hùng 01

Sau khi trình bày cặn kẽ cách thức neo đậu, phân tích và đánh giá diễn biến của bão Molave, các bên đã thống nhất quyết định chọn phương án kéo “Gấu lớn” ra phía ngoài, cách cầu cảng Hào Hưng 15m và cho “ngồi” trên đáy luồng cảng. Đây là sự sáng tạo, chưa từng có tiền lệ, dù có phần mạo hiểm nhưng xác suất thành công rất cao.

Một bản cam kết được trao tận tay Giám đốc PVEP POC Lê Đức Tuệ, trong đó khẳng định: Nếu để xảy ra các hư hỏng, sự cố mà “Gấu lớn” mất kiểm soát gây ra trong cơn bão, PVEP POC sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đền bù thiệt hại. Bản cam kết được chuyển về “tổng hành dinh” để bộ phận pháp lý nghiên cứu, đồng thời báo cáo Tổng giám đốc PVEP.

Ngay sau khi được sự đồng ý của Cảng vụ Quảng Ngãi, cảng Hào Hưng, PVEP POC lập tức dùng tàu lai kéo giàn ra cách cầu cảng 15m, tiến hành dằn ballast để “Gấu lớn” chủ động “ngồi” đúng vị trí đã được đo đạc độ sâu và khảo sát đáy trước đó. PVEP POC cho dừng toàn bộ hệ thống giàn (shutdown) và quyết định di tản toàn bộ nhân viên trên giàn về bờ.

6 giờ ngày 28-10, bão tiến sát bờ biển Quảng Ngãi, mưa lớn, gió giật mạnh, sức gió đo được 125km/h. Đến 11 giờ trưa, siêu bão Molave đổ bộ vào Quảng Ngãi, cuồng phong diễn ra trong nhiều giờ, mưa lớn mù trời... Nhiều người đặt tay lên ngực cầu nguyện. Từng giờ, từng giờ qua đi...

Căng thẳng nhất chính là sự chờ đợi. Ông Tuệ liên tục quan sát “Gấu lớn” từ CCTV, yên tâm phần nào khi thấy vị trí giàn như lúc ballast trước bão, hai xích neo số 5, số 7 kết nối với cầu cảng bằng cáp thép không dịch chuyển. Thông tin liên tục truyền về Petrovietnam, PVEP, những “tư lệnh” các cấp luôn bám sát diễn biến, động viên và chỉ đạo sát sao để PVEP POC thêm vững tin, quyết tâm vượt qua siêu bão...

Sáng sớm ngày 29-10, khi những cơn cuồng phong qua đi, mọi người thở phào, siết chặt tay nhau chúc mừng khi nhìn qua CCTV, “Gấu lớn” vẫn ở đó, vững như bàn thạch, dù sóng vẫn đánh trùm lên giàn, tung bọt trắng xóa. Mọi người không kìm được sự vui mừng khi gặp lại “Gấu lớn”. Nhưng, theo dự báo thời tiết, cơn bão số 10 có tên Goni đã xuất hiện, phải ngay lập tức di chuyển Đại Hùng 01 ra khỏi “rốn” bão miền Trung. Tất cả mọi người lại khẩn trương bắt tay vào công việc, cho giàn nổi lên, đánh giá lại toàn bộ giàn, kiểm tra trang thiết bị, thuê cả thợ lặn để kiểm tra các thiết bị dưới biển, may mắn là không phát hiện bất thường đáng kể.

Ngày 1-11, tàu kéo đến, ai vào việc nấy, nhanh nhẹn, khẩn trương, chính xác. Một ngày sau, “Gấu lớn” đã ra đến khu vực đảo Phú Quý, ngoài tầm ảnh hưởng của bão số 10.

Chiến thắng siêu bão Molave ở cảng Hào Hưng tháng 10-2020 đã góp phần quan trọng vào thành công của chiến dịch biển 2020 của PVEP POC, đóng góp rất quan trọng cho việc hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch khai thác của PVEP nói riêng và Petrovietnam nói chung trong năm 2020. Sự kiện này đã minh chứng cho năng lực, chuyên môn và bản lĩnh vững vàng của con người PVEP trước những thời điểm quan trọng, quyết định sự thành - bại của dự án, công trình dầu khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Gấu lớn" - Chiến thắng siêu bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO