Gấp rút chống sạt lở sông Trà Bồng

06/10/2016 00:00

(TN&MT) - Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng đe dọa cuộc sống của hàng nghìn người dân dọc ven sông Trà Bồng, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đang khẩn trương xây kè và gia công tạm thời ở một số điểm xung yếu nhằm hạn chế sạt lở.

Cứ mỗi mùa mưa lũ qua đi, hàng chục mét đất sản xuất ven sông Trà Bồng bị xói lở
Cứ mỗi mùa mưa lũ qua đi, hàng chục mét đất sản xuất ven sông Trà Bồng bị xói lở

Gia đình bà Phan Thị Mai, 64 tuổi, thôn An Châu, xã Bình Thời, đã sinh sống bên cạnh dòng sông Trà Bồng suốt hơn 50 năm qua cho hay, cứ mỗi mùa mưa lũ, trời mưa kéo dài cả ngày đêm, không những gia đình tôi mà cả xóm lại ăn không ngon, ngủ không yên vì lo nước sông dâng cao sẽ xói lở, ăn sâu vào ruộng vườn, nhà cửa.

Để hạn chế sạt lở, người dân đã chủ động trồng tre dọc bờ sông vừa che mát, chắn gió cho các hộ dân, vừa có tác dụng giữ đất. Nhưng qua mùa mưa lũ năm ngoái, nhiều diện tích đất ven sông cùng hàng tre xanh cũng bị nước cuốn đi. Các hộ dân lo lắng khi nhà cửa chỉ còn cách mép sông một con đường bê tông rộng 3 mét.

Ngoài khu vực sạt lở ở xã Bình Thới, xuyên suốt chiều dài chảy qua huyện Bình Sơn, sông Trà Bồng cũng đang đe dọa trực tiếp đến hơn 1.200 hộ dân sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trong mùa mưa lũ sắp tới, chính quyền huyện Bình Sơn đã tiến hành xây kè kiên cố hoặc gia cố tạm thời ở một số điểm xung yếu.

Khẩn trương thi công kè chống sạt lở ở xã Bình Thới trước mùa mưa bão
Khẩn trương thi công kè chống sạt lở ở xã Bình Thới trước mùa mưa bão

Đến thời điểm này, công trình kè chống sạt lở ở xã Bình Thới đang gấp rút thi công hoàn thiện trước mùa mưa. Công trình được khởi công cách đây 2 tháng, với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng, dài 240 mét được đổ móng bằng đá vững chắc và xây bọc dọc bờ sông Trà Bồng.

Mùa mưa bão năm nay, hàng trăm người dân xã Bình Thới yên tâm, không còn lo lắng mất nhà cửa, vườn tược như những năm trước vì công trình kè này sắp sửa hoàn thành. Ông Đào Văn Huấn, người dân xã Bình Thới, huyện Bình Sơn chia sẻ, vùng này là điểm rốn của dòng chảy, nên khi sạt lở, các hộ dân ở đây, rất lo sợ. Bây giờ, đã có kè, người dân không còn lo sạt lở nữa.

Còn đối với hơn 1,5km chiều dài có nguy cơ sạt lở cao ở thôn Đông Yên 3, xã Bình Dương, chính quyền huyện Bình Sơn cũng có kế hoạch gia cố tạm thời qua mùa mưa bão năm nay. Sau khi khảo sát cụ thể, UBND huyện đã thống nhất bố trí khoảng 300 triệu đồng thực hiện các biện pháp chống sạt lở để hơn 1.000 người dân ở thôn Đông Yên 3 không phải chứng kiến cảnh mất đất, mất nhà trong mùa mưa lũ năm nay.

Ông Nguyễn Thanh Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, để ứng phó với tình trạng sạt lở ven sông, mỗi năm, huyện Bình Sơn luôn bố trí một khoảng kinh phí dự phòng khá lớn để gia cố lại những điểm có nguy cơ sạt lở cao. Đồng thời, vận động người dân hai bên bờ sông trồng và bảo vệ tre, chống xói lở.

Tuy vậy, đó chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, huyện Bình Sơn đang chờ sự trợ giúp từ cấp trên để xây kè và tiến hành phương án nạo vét, chỉnh trị dòng chảy của sông Trà Bồng để không gây sạt lở thêm vào khu vực sinh sống, sản xuất của người dân, xây dựng một số khu tái định cư để di dời các hộ dân sống ven sông có nguy cơ sạt lở với kinh phí ước chừng 800 tỷ đồng.

Bài và ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gấp rút chống sạt lở sông Trà Bồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO