Gặp người thông báo phía Trung Quốc xả nước gây lũ lớn bất thường trên sông Hồng

16/10/2015 00:00

(TN&MT) - Đó là kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai. Bởi ông là người đầu tiên thông báo cho lãnh đạo của tỉnh Lào Cai và trả lời...

 

(TN&MT) - Đó là kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai. Bởi ông là người đầu tiên thông báo cho lãnh đạo của tỉnh Lào Cai và trả lời phỏng vấn của báo chí ngay từ sáng ngày 11/10  khi nước sông Hồng bất ngờ cuồn cuộn đổ vào Việt Nam ở địa bàn tỉnh biên giới Lào Cai.

Kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai.
Kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai.

Ngay sáng hôm đó chúng tôi hỏi ông tại sao trời Lào Cai và vùng biên giới gần Trung Quốc không mưa gió mà nước sông Hồng đột nhiên xuất hiện lũ dữ , ông Hải trả lời ngay: “Lũ lớn đột đột đang xẩy ra trên sông Hồng là do phía Trung Quốc xả nước với lưu lượng 2.500 mét khối một giây, còn trước đó lưu lượng dòng chảy nước sông Hồng ở địa bàn tỉnh Lào Cai chí có 1.200 mét khối/ giây thôi...”.

Ông Hải cho biết thêm: “Thường ngày họ chỉ thông tin cho mình 2 lần/ngày nhưng đêm ngày 10 rạng sáng ngày 11/10/ 2015 cứ 1 giờ họ lại truyền số liệu thông báo lưu lượng nước sông Hồng cho ta. Căn cứ vào lưu lượng nước sông Hồng tăng đột biến 2.500 mét khối/ giây và thời gian thông báo nhiều hơn ngày trước nhiều lần chúng tôi dự báo họ xả nước sẽ gây lũ bất thường, do đó tôi đã báo cáo với thường trực UBND tỉnh Lào Cai và các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát và thành phố Lào Cai có dòng sông Hồng chảy qua để có biện pháp phòng chống lũ kịp thời, do đó thiệt hại giảm đáng kể...”.

Cùng với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, các phóng viên Trung ương thường trú tại tỉnh biên giới Lào Cai và báo chí tỉnh Lào Cai đều được ông Lưu Minh Hải thông báo tin phía Trung Quốc xả nước gây lũ bất thường trên sông Hồng qua điện thoại để thông tin cảnh báo rộng rãi cho bạn đọc biết.

Ngay sau khi lũ lớn bất thường của dòng sông Hồng mà địa phương còn gọi là sông Thao xẩy ra sáng ngày 11/10 đã được các báo đưa tin đậm, cảnh báo các tỉnh nằm trong thượng nguồn sông Hồng như Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc có biện pháp chỉ đạo cơ sở phòng chống lũ bất thường trên sông Hồng.từ ngày 10 - 13/10/2015.

Được biết kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai là người rất coi trọng vai trò cơ quan truyền thông trong công tác dự báo thời tiết vì ông cho rằng công tác phòng chống thiên tai chỉ thành công khi công tác tuyên truyền tới mọi cấp, mọi ngành và toàn thể người dân được biết và thực hiện.

Khi có những sự kiện đặc biệt của thời tiết khí hậu thủy văn xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai hoặc vùng Tây Bắc, kỹ sư Lưu Minh Hải đã chủ động cung cấp thông tin cho các báo hoặc vui vẻ trả lời phỏng vấn báo bất kể giờ giấc ngày đêm như các đợt lũ quét gây thiệt hại nhiều người ở Bản Khoang (Sa Pa ) tháng 9/2013, trận mưa đá lịch sử đầu năm 2013 ở Mường Khương,  các đợt xuất hiện tuyết rơi ở Sa Pa, Ý Tý (tỉnh Lào Cai) mấy năm gần đây.

Trao đổi với báo chí,  kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai mong muốn Trung ương và tỉnh Lào Cai cho phép xây dựng thêm các trạm quan trắc khí tượng thủy văn trong tỉnh và trên thượng nguồn sông Hồng, sông Chảy giáp ranh với biên giới Trung Quốc để có thêm các dữ liệu chính xác hơn, kịp thời hơn phục vụ công tác dự báo thời tiết, khí hậu, thủy văn cho đất nước…

          Phạm Ngọc Triển

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp người thông báo phía Trung Quốc xả nước gây lũ lớn bất thường trên sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO