Gặp mặt người nước ngoài sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam

Nguyễn Linh | 29/04/2021, 15:55

(TN&MT) - Ban Tôn giáo Chính phủ vừa tổ chức thành công Hội nghị gặp mặt người nước ngoài sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam.

Tham dự chương trình có Thứ trưởng Bộ Nội vụ, phụ trách Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng, đại diện Lãnh đạo Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an, Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng đại diện 43 điểm nhóm của người nước ngoài sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, chủ trương, chính sách của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người. Hiến pháp năm 2013 của nước CHXHCN Việt Nam đã ghi nhận quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một trong các quyền cơ bản của con người. Luật tín ngưỡng, tôn giáo được Quốc hội Việt Nam thông qua ngày 18/11/2016, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 đã cụ thể hóa quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng phát biểu tại Hội nghị

Thực tế, người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam được đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của Luật tín ngưỡng, tôn giáo. Hiện nay, chính quyền các địa phương đã và đang tạo điều kiện cho hàng chục điểm nhóm của người nước ngoài với số lượng hàng nghìn người được sinh hoạt tôn giáo tập trung tại cơ sở tôn giáo Việt Nam hoặc địa điểm hợp pháp; chức sắc nước ngoài được giảng đạo tại điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung; người nước ngoài được mang theo xuất bản phẩm tôn giáo, đồ dùng tôn giáo đề phục vụ nhu cầu sinh hoạt tôn giáo.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ mong muốn buổi gặp mặt sẽ là dịp để các ban, ngành làm công tác tôn giáo của Việt Nam và chức sắc, đại diện các điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung của người nước ngoài tại Việt Nam cùng nhau trao đổi, chia sẻ thông tin về thực tế sinh hoạt tôn giáo và việc thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chức sắc, đại diện điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài tại sự kiện

Tại Hội nghị, chức sắc, đại diện các điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung của người nước ngoài đã được giới thiệu các nội dung về Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016, tập trung vào các nội dung liên quan đến quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người nước ngoài tại Việt Nam; pháp luật về xuất, nhập cảnh và những điểm mới cần lưu ý; giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.

Vụ trưởng vụ Pháp chế - Thanh tra Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Thị Định, thông tin về Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016

Hội nghị cũng đã dành thời gian để chức sắc, đại diện điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài phát biểu về các vấn đề liên quan đến việc tiếp cận và thực thi quy định của pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; một số kiến nghị của chức sắc, tín đồ tôn giáo là người nước ngoài về thủ tục đăng ký thị thực và cơ sở sinh hoạt tôn giáo; những đề xuất giúp nâng cao chất lượng hoạt động tôn giáo của người nước ngoài tại Việt Nam. Những kiến nghị, đề xuất của đại diện điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài đã được đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ ghi nhận và giải đáp tại hội nghị.

Chức sắc đại diện điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài phát biểu tại hội nghị

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng khẳng định, với chủ trương hội nhập quốc tế rộng mở và quan điểm tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần chính đáng và tự nhiên của con người, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người, trong đó có những người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam; nỗ lực hoàn thiện chính sách, pháp luật về tôn giáo, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho mọi người sống và hành đạo. Những nội dung được giới thiệu tại Hội nghị đã phần nào đáp ứng nhu cầu của chức sắc, đại diện điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài trong việc tìm hiểu tình hình, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam, chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước Việt Nam về tín ngưỡng, tôn giáo để từ đó áp dụng các quy định này cho chính bản thân và cộng đồng chức sắc, tín đồ tôn giáo.

Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng phát biểu bế mạc

Ban Tôn giáo Chính phủ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được những ý kiến trao đổi của chức sắc, đại diện điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài trong thời gian tiếp theo, góp phần giúp Nhà nước Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật nhằm tạo điều kiện tốt hơn để chức sắc, tín đồ tôn giáo tham gia đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thúc đẩy việc đảm bảo quyền tự do, tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người, trong đó có người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO