Gần 6.000 cây được trồng ở Vân Hồ nhân Ngày Môi trường thế giới 2022

Hoàng Ngân| 06/06/2022 11:39

(TN&MT) - Hưởng ứng Ngày Môi tường thế giới 2022, ngày 5/6, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) tổ chức hoạt động “Ngày Môi trường ta đi trồng cây” nhằm góp phần phủ xanh các khoảnh rừng trống trong diện tích rừng phòng hộ tại xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

1(2).jpg
Các thành viên chia thành 5 nhóm đi gieo hạt và trồng cây

Xã Vân Hồ có tổng diện tích 2.779 ha, trong đó, rừng chiếm hơn 1.657 ha bao gồm dải rừng 1250 ha có tính đa dạng sinh học cao. Khu vực rừng này nằm sát với Khu Bảo tồn Thiên nhiên Hang Kia – Pà Cò của Hòa Bình và thuộc vùng cảnh quan chung với Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Nha của Sơn La. Đây không chỉ là nơi lưu giữ nhiều loại cây thân gỗ quý hiếm mà còn là ngôi nhà của một quần thể vượn đen má trắng 13 cá thể đang cực kỳ nguy cấp, chỉ có ở Việt Nam và Lào.

Mặc dù, đàn vượn được người dân xem như linh vật không được phép xâm hại, song quần thể quý hiếm này đang đối mặt với nguy cơ mất nhà và nguồn thức ăn do các hoạt động xâm lấn, chia cắt đất rừng làm nương rẫy và khai thác gỗ, củi. Ước tính, khoảng 25% diện tích rừng tự nhiên tại Vân Hồ đã bị tàn phá và suy thoái. Khu vực rừng mà quý vị sắp tới thuộc khu vực rừng phòng hộ của bản Hua Tạt, xã Vân Hồ là một trong những khu vực sinh cảnh của loài vượn. Tuy nhiên rừng nơi đây cũng đang bị xâm lấn, phân mảnh, rất cần được phục hồi.

2(2).jpg

Đại diện Phòng TN&MT huyện Vân Hồ chia sẻ: Hoạt động “Ngày Môi trường ta đi trồng cây” không chỉ góp sức phục hồi môi trường sống của loài vượn nguy cấp, mà còn góp phần giữ gìn một Vân Hồ có cảnh quan đẹp, góp phần phát triển du lịch và nâng cao sinh kế cho người dân địa phương. Đây cũng là hành động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với thông điệp là “Chỉ một Trái đất”. Vì chỉ có một Trái đất nên chúng ta nỗ lực không chỉ gìn giữ mà còn nhân rộng màu xanh cho chúng ta và thế hệ con cháu tương lai.

Tại sự kiện, gần 60 người bao gồm đại diện: Phòng Tài nguyên Môi trường, Hạt Kiểm lâm huyện Vân Hồ, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La, các thành viên cộng đồng địa phương, thành viên Nhóm Cộng đồng quản lý Tài nguyên thiên nhiên; đoàn thanh niên địa phương, và nhóm những người ủng hộ hoạt động trồng cây từ Hà Nội và các tỉnh thành đã chia thành 5 nhóm đi gieo hạt và trồng cây tại các khu vực rừng nghèo kiệt và phân mảnh khảo sát trước đó thuộc bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Các thành viên của đoàn đã gieo được 4.500 bom hạt, trồng được 1025 cây dổi, trám dâu da và 250 hom đa. Đây là các loài cây thức ăn phù hợp cho quần thể Vượn đen má trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 6.000 cây được trồng ở Vân Hồ nhân Ngày Môi trường thế giới 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO