G7 tiến gần đến thỏa thuận về việc giải quyết các vụ cháy rừng Amazon

26/08/2019 15:24

(TN&MT) - Ngày 25/8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết các nhà lãnh đạo của các quốc gia công nghiệp lớn trên thế giới đã tiến gần đến thỏa thuận về cách giúp chống lại các vụ cháy rừng ở Amazon và cố gắng khắc phục sau thảm họa.

Rừng Amazon bị cháy ở Porto Velho, Brazil vào ngày 24/8/2019. Ảnh: Ueslei Marcelino
Rừng Amazon bị cháy ở Porto Velho, Brazil vào ngày 24/8/2019. Ảnh: Ueslei Marcelino

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết các nước G7 bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp, Ý, Anh và Canada đang hoàn tất một thỏa thuận hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính.

Tổng thống Macron đã đẩy vấn đề cháy rừng Amazon lên đỉnh của chương trình nghị sự sau khi tuyên bố đây là một vấn đề khẩn cấp toàn cầu và đã bắt đầu các cuộc thảo luận về thảm họa tại bữa tiệc chào mừng các nhà lãnh đạo G7 vào tối 24/8.

Một quan chức EU cho biết các nhà lãnh đạo G7 thống nhất sẽ làm mọi thứ có thể để giúp giải quyết thảm họa cháy rừng và Tổng thống Macron có nhiệm vụ liên hệ với tất cả các quốc gia trong khu vực Amazon để lên kế hoạch những việc cần thiết phải triển khai.

Một số vụ cháy rừng kỷ lục đang tàn phá rừng Amazon, nhiều trong số đó xảy ra ở Brazil, gây mối lo ngại trên khắp thế giới vì tầm quan trọng của Amazon đối với môi trường toàn cầu.

Vào ngày 25/8, Macron cho biết các cường quốc trên thế giới cần sẵn sàng trợ giúp trồng lại rừng, nhưng ông thừa nhận có nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này mà không đi sâu vào chi tiết.

“Có một số điểm nhạy cảm được bàn luận trong bàn nghị sự vì tất cả những điều đó cũng phụ thuộc vào các quốc gia Amazon”, ông Macron nói khi cho rằng Amazon - khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới có ý nghĩa sống còn đối với tương lai của hành tinh.

“Mặc dù tôn trọng chủ quyền nhưng chúng ta phải đưa ra mục tiêu trồng lại rừng và giúp đỡ các quốc gia phát triển nền kinh tế” -Tổng thống Marcon nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
G7 tiến gần đến thỏa thuận về việc giải quyết các vụ cháy rừng Amazon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO