EVNNPC hướng tới không sử dụng tiền mặt trong thanh toán tiền điện

Ban Truyền thông.EVNNPC | 26/04/2019, 14:13

(TN&MT) - Nhằm thực hiện hóa Đề án của Chính phủ về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, những năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian trong việc triển khai công tác thu hộ tiền điện và coi đây là một trong những mũi đột phá trong giao dịch thanh toán tiền điện, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng trả tiền điện thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất

Từ năm 2013 đến nay, hàng năm, Tập đoàn điện lực Việt Nam đều có những chỉ thị chỉ đạo EVNNPC tăng cường công tác triển khai hình thức thu tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí, tạo thuận lợi cho khách hàng.

Thời gian đầu, việc triển khai thanh toán tiền điện qua ngân hàng của Tổng công ty còn gặp nhiều khó khăn, bởi đa phần người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt. Nhóm đối tượng khách hàng là người lớn tuổi phần đông đều chưa có thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ như: Điện thoại Smartphone, máy tính… để vào các trang thanh toán điện tử.

Ngoài ra, địa chỉ giao dịch của ngân hàng và tổ chức trung gian trên địa bàn các tỉnh khu vực phía Bắc đều tập trung ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, trong khi nhóm khách hàng sử dụng điện là các gia đình ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa lại chiếm tỷ lệ lớn. Mặt khác, công tác truyền thông của ngành Điện, ngân hàng và các đối tác vẫn chưa thực sự phát huy được tính hiệu quả, chưa có nhiều các chương trình khuyến mãi để thu hút và kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ…

 

Để đẩy mạnh hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, những năm qua, EVNNPC đã vận động CBCNV-LĐ trong toàn Tổng công ty tích cực hưởng ứng hình thức thanh toán mới; Tổ chức nhiều hội nghị bàn về các giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán qua ngân hàng và cử các đoàn công tác đến làm việc cụ thể với từng ngân hàng nhằm thống nhất các phương thức tuyên truyền đến người dân để triển khai có hiệu quả.

Bên cạnh đó, EVNNPC đã tiến hành nhiều đợt quảng bá về các tiện ích thanh toán tiền điện qua ngân hàng dưới nhiều hình thức như: Treo băng rôn, cổ động tuyên truyền, đăng thông tin trên website, thông báo trên email, zalo, facebook, qua các dịch vụ tin nhắn SMS và vận động khách hàngtrực tiếp khi đến giao dịch.

Đặc biệt, Tổng công ty đã chỉ đạo các Công ty Điện lực thành viên cử nhân viên đi đến nhiều khu phố, hộ dân để phát tờ rơi, giúp khách hàng làm thủ tục đăng ký và vận động trực tiếp các hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia thực hiện.

Đến nay, EVNNPC đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng như: Agribank; BIDV; Viettinbank;Vietcombank; ABB Bank; HD Bank; LienVietPostBank; Techcombank; VIB; MBBank … và 07 tổ chức trung gian gồm: VNPost, Viettel, Ecpay; Payoo; VNPay, VTC, VED để triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện.

Theo đó, các đối tác đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng thanh toán bằng nhiều phương thức như: Trích nợ tự động tài khoản; Thanh toán qua Internet Banking/Mobile banking; Thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản; Thanh toán qua ví điện tử; Thanh toán tại phòng giao dịch khách hàng của Công ty Điện lực…

Kết quả là từ năm 2013 trở lại đây, tỷ lệ thanh toán tiền điện qua các ngân hàng và các tổ chức trung gian của EVNNPCnăm sau luôn cao hơn năm trước. Đặc biệt, tính đến hết quý I/2019, tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn Tổng công ty đã đạt 8,96%, tương ứng với 881.064 khách hàng sử dụng điện và chiếm 60,9% tổng doanh thu tiền điện. Qua đó, đã tạo nên sự thay đổi căn bản về phương thức tổ chức thu tiền điện tại khu vực phía Bắc.

Là một trong những đơn vị thành viên trực thuộc EVNNPC triển khai tốt công tác hướng khách thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tích cực mở nhiều hội nghị trao đổi với các ngân hàng và tổ chức trung gian đóng trên địa bàn tỉnh để phối hợp thực hiện tuyên truyền về dịch vụ thu hộ tiền điện.

Ngoài ra, Công ty cũng đã tổ chức hỗ trợ các ngân hàng về ứng dụng phần mềm, thiết bị và đưa nhân viên của ngành Điện tới hướng dẫn Đối tác các thao tác tìm kiếm thông tin sử dụng điện của khách hàng để tạo thuận lợi trong việc thu tiền điện. Do đó, tính đến hết năm 2018, tỷ lệ khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh thông qua qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đã lên tới 41,3% .

Bà Nông Thùy Dung, sống tại thôn Khắc Đeng, xã Đại Đồng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Kể từ khi ngành Điện thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, gia đình tôi đã lựa chọn phương thức thanh toán qua mạng internet.

Hàng tháng, sau khi nhận được tin nhắn của Điện lực thông báo chỉ số công tơ điện đã sử dụng và số tiền phải thanh toán thì bất cứ lúc nào rảnh tôi cũng có thể mởđiện thoại để thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ Internet Banking. Sử dụng hình thức thanh toán này, gia đình tôi không phải mất công và thời gian đến các địa điểm thu tiền điện như trước đây mà lại không hề mất một chi phí dịch vụ nào.

Ông Lê Quang Thái - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC chủ trì hội nghị bàn về các giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán qua ngân hàng

Hết năm 2019, EVNNPC đặt ra mục tiêu tỷ lệ khách hàng thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian sẽ đạt hơn 40%, tương ứng với 3,5 triệu khách hàng. Để đạt được mục tiêu đó, Tổng công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện thông qua các kênh phương tiện truyền thông đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa tiêu dùng, chi tiêu không dùng tiền mặt.

Đồng thời, Tổng công ty sẽ phối hợp với các ngân hàng và đối tác trung gian để đưa ra những chính sách nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt như: Hỗ trợ chi phí giao dịch; Tặng tiền khi đăng ký tham gia giao dịch; Nhắn tin quảng bá đến các khách hàng có tài khoản ngân hàng để thực hiện thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt… Đặc biệt, Tổng công ty sẽ giao chỉ tiêu cụ thể cho từng Công ty Điện lực thành viên về tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt.

Ngoài ra EVNNPC nghiên cứu và kết hợp với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel áp dụng ví điện tử ViettelPay vào chương trình thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.Viettel Pay với nhiều tiện ích, tính năng như một ví điện tử tích hợp không chỉ riêng đối với các thuê bao của nhà mạng Viettel mà những thuê bao của các nhà mạng viễn thông khác cũng có thể sử dụng dịch vụ này để thanh toán hóa đơn tiền điện một cách dễ dàng.

Nếu là điểm giao dịch thì người dùng có thể ra hàng ngàn điểm giao dịch trên toàn quốc để thực hiện giao dịch, Viettel có một mạng lưới phủ rộng khắp, kể cả vùng nông thôn. Đây là một trong những lợi thế mà EVNNPC quan tâm với địa bàn quản lý rộng khắp các tỉnh thành phía Bắc, đặc biệt là những địa bàn vùng sâu vùng xa, đồi núi vẫn có thể áp dụng tiện ích này.

Thu tiền điện qua hệ thống ngân hàng và các tổ chức trung gian không chỉ mang lại sự tiện ích cho khách hàng mà còn giúp ngành Điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, tạo ra sự minh bạch hóa và chống thất thu thuế cho nhà nước. Với những tiện ích vượt trội, tin tưởng rằng thanh toán tiền điện qua ngân hàng sẽ ngày càng trở nên thông dụng đối với khách hàng sử dụng điện và trở thành xu thế phát triển tất yếu của xã hội hiện đại ngày nay.

Bài liên quan
  •  EVN mít tinh kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống
    (TN&MT) - Sáng ngày 21/12/2019, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã trang trọng tổ chức buổi mit-tinh kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Rừng mãi xanh nhờ… hương ước
(TN&MT) - Trong quan niệm của đồng bào dân tộc Cống, rừng là sinh mệnh, là nơi thần linh ngự trị. Bởi lẽ đó mà người Cống bản Lả Chà, xã Pa Tần của huyện Nậm Pồ (Điện Biên) yêu rừng như yêu bản.
Đừng bỏ lỡ
  • Thoát nghèo nhờ mô hình sản xuất chổi Thanh Hao
    (TNMT) – Với mục đích ban đầu là cải thiện thu nhập kinh tế gia đình nhưng nhờ nắm bắt được thị trường và tận dụng nguồn nhân lực ở địa phương, chị Bùi Thị Lý (xã Sào Báy, huyện Kim Bôi, Hòa Bình) đã mạnh dạn mở xưởng sản xuất chổi Thanh Hao, tạo công ăn việc làm cho hơn 50 lao động.
  • Cộng đồng trầm trồ trước khả năng lội nước “cực đỉnh” của xe điện VinFast
    Xe điện VinFast đang là tâm điểm trên nhiều diễn đàn mạng xã hội khi hàng loạt hình ảnh, video clip từ chính người dùng cho thấy khả năng “lướt băng băng” qua đường ngập nước của những chiếc xe xanh.
  • PV GAS phối hợp tổ chức Trung thu cho trẻ em huyện Nhà Bè
    Với trách nhiệm phát triển cộng đồng, đặc biệt là tại huyện Nhà Bè (TP.HCM) - nơi điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cùng các đơn vị trực thuộc, thành viên đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình chăm lo phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội thiết thực và ý nghĩa.
  • Lãnh đạo Petrovietnam tham dự Đại hội Dầu khí thế giới lần thứ 24 - WPC 24
    Từ ngày 15 đến 23/9/2023, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) do Thành viên HĐTV Petrovietnam Bùi Minh Tiến dẫn đầu cùng lãnh đạo một số Ban Tập đoàn và lãnh đạo Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Công ty CP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tham dự Đại hội Dầu khí thế giới lần thứ 24 (WPC 24) tại Calgary (Canada).
  • Đồng bằng sông Cửu Long: Nhiều nỗ lực thích ứng với hạn, mặn
    Sau những đợt hạn lịch sử vào năm 2016 và 2020, Đồng bằng sông Cửu Long vẫn luôn ở trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với hạn, mặn vào mùa khô hàng năm. Những phương thức “sống chung” với hạn, mặn được bà con vùng đất châu thổ này sử dụng linh hoạt hơn bao giờ hết.
  • Kỹ sư Trương Phương Nam - Viên ngọc sáng của Nhà máy Đạm Cà Mau
    Luôn xem những áp lực vất vả trong công việc là thử thách và cơ hội để phấn đấu và phát triển, chính tinh thần đó đã tạo nên một kỹ sư Trương Phương Nam - Nhà máy Đạm Cà Mau giàu sáng kiến như hôm nay.
  • Nhà đầu tư bất động sản: Bắt đầu săn “hàng ngộp”
    (TN&MT) - Trong khi nhiều nhà đầu tư (NĐT) phải gồng lãi hoặc bán cắt lỗ thì trên thị trường bất động sản (BĐS) tại phía Nam bắt đầu xuất hiện các NĐT tranh thủ săn “hàng ngộp” (hàng cần bán gấp).
  • TKV và Tổng Công ty Đông Bắc ký thỏa thuận hợp tác cung cấp than dài hạn với EVN
    (TN&MT) - Ngày 20/9, tại Trụ sở của TKV đã diễn ra Hội nghị thống nhất và ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng công ty Đông Bắc và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về việc cung cấp than dài hạn cho các nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) sử dụng than anthracite trong EVN. Chủ tịch HĐTV TKV Ngô Hoàng Ngân, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An, Chủ tịch Tổng công ty Đông Bắc Trần Duy Lê đồng chủ trì hội nghị.
  • Hoàn thành Báo cáo thẩm định dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trước ngày 30/9
    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành báo cáo thẩm định Dự án đầu tư xây dựng Đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành, trình Chính phủ trước ngày 30/9/2023.
  • Kỷ niệm 5 năm thành lập Ban TT&VHDN Petrovietnam (1/10/2018 - 1/10/2023): Lan tỏa giá trị văn hóa tạo thành sức mạnh
    Những năm qua, công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã đạt được những thành quả hết sức tự hào. Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn (Ban TT&VHDN) là "cầu nối" góp phần khơi dậy, tuyên truyền và lan tỏa sâu sắc các giá trị văn hóa Petrovietnam đến từng cán bộ nhân viên - người lao động (CBNV-NLĐ). Từ đó tạo thêm niềm tin, tình yêu và động lực để người Dầu khí càng thêm quyết tâm cống hiến cho sự phát triển của ngành.
  • Có thể bạn chưa biết: Nước uống đóng chai cũng cần phải phân biệt!
    (TN&MT) - “Nước nào mà chẳng giống nhau” – Đây rất có thể là điều bạn đã từng nghĩ. Nhưng rồi bạn sẽ thay đổi quan điểm ngay sau khi biết các sự thật bên dưới!
  • Khám phá “bức tranh thiên nhiên hoàn mỹ” tại Glory Heights
    Sở hữu tầm view hoàn hảo ôm trọn đại công viên Grand Park 36 ha và sông Đồng Nai xanh mát, Glory Heights hiện thực hóa giấc mơ về một không gian sống giao hòa với thiên nhiên.
  • PV GAS: Đồng hành với cộng đồng vì tương lai bền vững
    Trong 33 năm hình thành và phát triển, song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đã bồi đắp nên những giá trị nhân văn, vì sự phát triển của cộng đồng xã hội. Trong hành trình bền bỉ, đồng lòng của tập thể lãnh đạo và người lao động, PV GAS đã kiến tạo những giá trị chân - thiện - mỹ được người dân và đất nước ghi nhận, góp phần quảng bá, nâng cao hình ảnh, thương hiệu PV GAS.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO