EVNNPC “Ảo hóa” dịch vụ điện: Khách hàng hưởng lợi

Trung Dũng | 18/11/2021, 23:31

(TN&MT) - Với việc cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã “ảo hóa” quá trình giao tiếp giữa ngành Điện và khách hàng, đem lại sự thuận tiện cho khách hàng, bảo đảm sự công khai, minh bạch.

Mọi lúc, mọi nơi

Bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch HĐTV EVNNPC cho hay, EVNNPC xác định chuyển đổi số nói chung, chuyển đổi số trong lĩnh vực KD&DVKH nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng để Tổng công ty nâng cao năng suất lao động, cải tiến quy trình kinh doanh và đặc biệt là tạo ra không gian số để tương tác với khách hàng một cách tốt nhất. Chính vì vậy, Tổng công ty đã lập ra kế hoạch rất chi tiết cho từng tháng, từng quý, với mục tiêu, đến cuối năm 2022 cơ bản trở thành doanh nghiệp hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số, mang đến cho khách hàng những dịch vụ điện tốt nhất.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc

Nếu trước đây, để thực hiện một dịch vụ điện, khách hàng phải phô tô, công chứng các giấy tờ liên quan và đến trực tiếp các điện lực để làm thủ tục; trong trường hợp, giấy tờ không đầy đủ, có thể phải đi lại nhiều lần để bổ sung, mất rất nhiều thời gian. Giờ đây, chỉ cần vài thao tác trên điện thoại di động/máy tính có kết nối internet, khách hàng sử dụng điện ở 27 tỉnh, thành phố phía Bắc đã có thể thực hiện tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, 24/7. Dịch vụ điện trực tuyến không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại mà còn giám sát được quá trình thực hiện của Điện lực.

Anh Bùi Văn Thịnh (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) chia sẻ, tôi cài App EVNNPC chăm sóc khách hàng về điện thoại di động từ đầu năm 2021 và thấy đây là một ứng dụng rất hữu ích, có thể theo dõi được sản lượng điện sử dụng hàng ngày, hóa đơn tiền điện, ngày ghi chỉ số công tơ, thông báo mất điện…

“Tôi nhớ, khi thành phố Bắc Giang phải giãn cách xã hội do dịch COVID-19, nhà tôi bị mất điện. Vợ chồng tôi cứ lo, giãn cách thì Điện lực sẽ không đến sửa điện cho nhà mình được. Thế nhưng, khi tôi gửi yêu cầu báo mất điện trên hệ thống App EVNNPC CSKH, chỉ mấy phút sau, đã có nhân viên Điện lực gọi điện lại để nắm bắt thông tin. Và sau chỉ khoảng 15 phút, nhân viên ngành Điện đã có mặt để xử lý sự cố, với trang phục bảo hộ chống dịch đầy đủ”, anh Thịnh chia sẻ.

Cũng theo anh Thịnh, dịch vụ điện trực tuyến không chỉ nhanh chóng, tiện lợi mà còn phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, khi hạn chế tối đa sự tiếp xúc trực tiếp giữa khách hàng với nhân viên Điện lực.

Ban Tài chính kế toán EVNNPC triển khai số hóa quy trình nghiệp vụ tại các cuộc họp

Hiện nay, EVNNPC đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến các nền tảng số như: Website, email, zalo, App CSKH trên điện thoại di động, tổng đài 19006769,… Đặc biệt, EVNNPC cũng đã cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến trên Cổng dịch vụ Công các tỉnh, thành phố; Cổng dịch vụ Công Quốc gia. Đây vừa là kênh cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến, vừa là kênh thông tin quan trọng để Tổng công ty có thể lắng nghe và thu thập ý kiến khách hàng từ một “kênh” đến từ chính quyền, đảm bảo công khai, minh bạch trong việc triển khai các dịch vụ điện, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử của EVNNPC đạt 97,1%, cao hơn 2,1% so với kế hoạch EVN giao. Dự kiến, cả năm 2021 tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện theo phương thức điện tử ước đạt 97,3%, tăng 14,41% so với năm 2020 và cao hơn kế hoạch 2,3%.

Song song với việc số hóa dịch vụ điện, EVNNPC cũng phát triển đa kênh chăm sóc khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, kết nối với dịch vụ điện năng. Đặc biệt, thời gian qua, khi Thủ đô Hà Nội – nơi đặt trụ sở Trung tâm CSKH EVNNPC (đơn vị tiếp nhận các yêu cầu của khách hàng sử dụng điện 27 tỉnh, thành phố phía Bắc) - thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, công tác chăm sóc khách hàng của EVNNPC vẫn không hề bị gián đoạn. Với các kênh chăm sóc khách hàng trên nền tảng số, các giao dịch viên của Trung tâm CSKH EVNNPC dù làm việc online vẫn đảm bảo tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu của khách hàng một cách kịp thời, làm hài lòng khách hàng sử dụng điện.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Trung tâm CSKH EVNNPC đã tiếp nhận trên 1,96 triệu yêu cầu về dịch vụ điện; trong đó, các yêu cầu tiếp nhận qua tổng đài, website, email, App CSKH, zalo chiếm 99%, tăng 4% so với cùng kỳ 2020.

Hiện đại hóa hệ thống đo đếm

Thực hiện “Lộ trình phát triển lưới điện thông minh” theo chủ trương của Chính phủ, EVNNPC đã đẩy mạnh công tác hiện đại hóa hệ thống đo đếm. Nếu trước đây, 100% số khách hàng này đều sử dụng công tơ cơ khí thì hiện nay, Tổng công ty đã thay thế và chuyển đổi dần công tơ cơ khí thành công tơ điện tử. Tính đến nay, số lượng công tơ điện tử trên lưới điện đã đạt khoảng 6,1 triệu công tơ, chiếm gần 60% số công tơ hiện có.

Nghi thức công bố sản phẩm số hoá quy trình Tài chính kế toán, Kinh doanh & Dịch vụ khách hàng của EVNNPC

Việc áp dụng công tơ điện tử là một bước tiến rất quan trọng để EVNNPC cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng. Công tơ điện tử giảm thiểu được những sai sót, nhầm lẫn do việc ghi chỉ số thủ công. Đặc biệt, khách hàng có thể giám sát được sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày, từ đó có sự điều chỉnh trong sử dụng điện cũng như phát hiện kịp thời những bất thường nếu có.

Về phía ngành Điện, với công tơ điện tử, việc ghi chỉ số được thực hiện nhanh, chính xác, nâng cao năng suất lao động. Đặc biệt, các đơn vị có thể giám sát được chất lượng điện năng, từ đó tính toán để có những giải pháp giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng.

Tuy nhiên, với 10,8 triệu khách hàng, nếu thay thế toàn bộ công tơ cơ khí thành công tơ điện tử ngay lập tức thì áp lực về kinh phí của EVNNPC là rất lớn. Do đó, Tổng công ty không thể thực hiện ngay trong một sớm, một chiều mà phải thực hiện có lộ trình. EVNNPC đã và đang nỗ lực vượt qua khó khăn, đẩy nhanh quá trình điện tử hóa công tơ, với mục tiêu, phấn đấu hoàn thành lắp đặt 100% công tơ điện tử vào năm 2024.

EVNNPC cũng đã tiến hành số hóa hợp đồng mua bán điện. Để thực hiện số hóa hợp đồng, khách hàng không phải mất nhiều thời gian để ký lại hợp đồng như trước đây, mà chỉ cần cung cấp số điện thoại chính chủ và các thông tin thay đổi liên quan (nếu có). Sau đó, khách hàng tiến hành thanh lý hồ sơ hợp đồng mua bán điện cũ và ký lại hợp đồng mới qua mã xác thực OTP do ngành Điện gửi qua điện thoại của chủ thể hợp đồng. Tính đến hết tháng 9/2021, EVNNPC đã số hóa được 8,5 triệu hợp đồng, đạt đạt 91% kế hoạch. Dự kiến đến tháng 11/2021 số hoá đạt 100% hợp đồng.

Khi số hóa hợp đồng mua bán điện, khách hàng có thể xem, tải hợp đồng, tra cứu thông tin tại website chăm sóc khách hàng của EVNNPC: http://cskh.npc.com.vn, đảm bảo công khai, minh bạch. Với ngành Điện, việc số hóa hợp đồng đã giải phóng được các kho lưu trữ hồ sơ hợp đồng bằng giấy tại các Điện lực, tiết kiệm chi phí bảo quản, quản lý hồ sơ, giúp tra cứu hồ sơ online nhanh chóng, thuận tiện và có thể chia sẻ dữ liệu với các cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt, việc số hóa hợp đồng cũng giúp giảm chi phí và nhân công ước tính khoảng 10,5 tỷ đồng.

Có thể nói, việc “ảo hóa” các dịch vụ của ngành Điện đã và đang góp phần từng bước thay đổi thói quen của người dân, giúp người dân tiếp cận nhiều hơn các dich vụ trên môi trường số của ngành Điện nói chung, các dịch vụ công trực tuyến khác nói chung, phù hợp với chủ trương của Chính phủ về hiện đại hóa các dịch vụ công, đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số, xã hội số.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
ĐBQH Lý Thị Lan đề nghị sớm triển khai chính sách đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi
(TN&MT) - Theo Đại biểu Lý Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang, việc chậm, chưa ban hành các quy định pháp luật tất yếu dẫn tới lãng phí cơ hội thụ hưởng, tiếp cận chính sách của người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đừng bỏ lỡ
  • PVFCCo vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023
    Theo thông tin về “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2023 mà Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố ngày 5/6/2023, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, mã chứng khoán DPM) đã vinh dự lần thứ 7 lọt vào Top danh hiệu uy tín này.
  • THACO AUTO Chu Lai đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển sản xuất thông minh
    Trước yêu cầu ngày càng cao về tự động hóa trong sản xuất kinh doanh, THACO AUTO Chu Lai đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số theo lộ trình nhanh và phù hợp; triển khai các giải pháp tích hợp công nghệ thông tin nhằm thay đổi phương thức điều hành, quản trị, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới phát triển sản xuất thông minh.
  • Góp phần phủ xanh biển Vân Đồn - Doanh nghiệp đầu tiên nuôi rong sụn thành công
    STP Group được biết là doanh nghiệp đầu tiên nuôi thành công loài rong sụn tại vùng biển Vân Đồn, Quảng Ninh. Cùng với các giải pháp về vật liệu nuôi công nghệ mới, STP đang từng bước góp phần phủ xanh vùng biển tại Quảng Ninh và từ đó nhân rộng tại tỉnh thành ven biển Việt Nam.
  • PV GAS đẩy mạnh phát triển khách hàng hóa dầu từ khí
    Vừa qua, tại trụ sở Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS), Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong đã chủ trì tiếp và làm việc với đoàn công tác từ Tập đoàn Siam Cement Group Chemicals (SCGC) để chuẩn bị cho giai đoạn PV GAS cấp khí làm nguyên liệu cho Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam.
  • Petrovietnam hưởng ứng Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam
    Hưởng ứng Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã trao tặng lá cờ có chữ ký của cán bộ, nhân viên Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đang làm việc tại giàn Hải Thạch - Mộc Tinh cho tỉnh Nghệ An.
  • Nhiệt điện Nghi Sơn 1: Nỗ lực thực hiện thành công mục tiêu Đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao
    Thực hiện yêu cầu của Chính phủ trong nhiều năm qua về đẩy mạnh xử lý, tái chế tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã không ngừng nỗ lực và tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp cho vấn đề này và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
  • Tập đoàn TKV làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông về hoạt động SXKD trên địa bàn tỉnh
    Sáng 02/6 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông về hoạt động SXKD và công tác đầu tư của TKV trên địa bàn tỉnh; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Công ty Nhôm Đắk Nông. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đồng chủ trì buổi làm việc.
  • Mực nước lòng hồ thuỷ điện Bản Vẽ xuống thấp nhất từ khi vận hành
    Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ là công trình đa mục tiêu với nhiệm vụ chính là cắt giảm lũ vào mùa mưa, chống hạn hán vào mùa khô và phát điện đảm bảo an ninh năng lượng cho hệ thống điện Quốc gia. Tuy nhiên, sau nhiều đợt xả nước để chống hạn hán ở vùng hạ du, nước trong lòng hồ thủy điện Bản Vẽ ở huyện Tương Dương (Nghệ An) đã xuống mức báo động về mực nước chết.
  • Coca-Cola ra mắt phim ngắn kỷ niệm một năm triển khai hệ thống làm sạch sông ngòi trên sông Cần Thơ
    Công ty Coca-Cola - đối tác triển khai toàn cầu của Tổ chức The Ocean Clean vừa cho ra mắt phim ngắn mang tên “River Tales” (tạm dịch: Chuyện của sông) nhằm kỷ niệm một năm hợp tác triển khai hệ thống làm sạch sông ngòi Interceptor™ trên sông Cần Thơ. Đoạn phim ngắn này kể về mối quan hệ hợp tác giữa hai bên nhằm góp sức giảm thiểu rác thải nhựa đổ ra đại dương.
  • Giấy giặt Hanjang Ecowash được vinh danh sản phẩm thân thiện với môi trường
    Tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế, đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, bảo vệ tài nguyên và môi trường năm 2023 diễn ra sáng 02/6/2023 tại Hà Nội, sản phẩm giấy giặt Hanjang Ecowash đã được trao chứng nhận TOP sản phẩm thân thiện với môi trường.
  • Kỹ sư KCM Trần Đức Tài: Thấm nhuần lời dạy của Bác với thanh niên
    Với chàng kỹ sư cơ khí Trần Đức Tài, Công ty Khí Cà Mau (KCM), những tư tưởng, lời dạy của Bác Hồ chính là nguồn động lực lớn lao để anh luôn cố gắng nỗ lực học tập, rèn luyện, phát triển bản thân “ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua”. Từ đó đạt được những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương là cá nhân tiêu biểu trong thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW năm 2023.
  • WinCommerce ký kết hợp tác tiêu thụ nông sản với các doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Nghệ An
    WinCommerce (đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+/WIN)  cam kết phối hợp nghiên cứu xây dựng chương trình tập huấn, đào tạo cho nông hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất kỹ thuật canh tác rau củ quả công nghệ cao; thông tin về các tiêu chuẩn hàng hóa tiêu thụ trên hệ thống bán lẻ hiện đại, cũng như các quy định, xu hướng về sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm.
  • PV GAS tham gia chuyến thăm quân dân quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1
    (TN&MT) - Từ ngày 21 - 27/5/2023, Đoàn công tác của Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương, trong đó có các đại diện của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có chuyến thăm và động viên cán bộ, chiến sỹ quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, đồng thời gửi quà động viên, thăm hỏi các cán bộ, chiến sỹ nơi đây với tổng trị giá là 150 triệu đồng.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO