Xã hội

EVNHCMC lý giải về tiền điện tháng 8 tăng cao

Thục Vy 05/09/2023 - 20:26

(TN&MT) - Sau kỳ nghỉ Lễ 2/9, nhiều người tiêu dùng ở TP.HCM hoang mang vì tiền điện trong kỳ hóa đơn tháng 8/2023 tăng đột biến so với những tháng trước.

tien-dien.jpg
Tiền điện tháng 8/2023 của một khách hàng ở TP.HCM tăng gấp đôi so với các tháng trước

Thông thường, gia đình chị Lê Thị Thu (TP Thủ Đức) chỉ dùng khoảng 2 triệu đồng tiền điện mỗi tháng, nhưng trong tháng 8 vừa qua, tiền điện nhảy lên hơn 3 triệu đồng. Dù thời điểm tháng 8 không còn là cao điểm nắng nóng và gia đình cũng hạn chế xài máy lạnh nên khi nhận được hóa đơn, chị Thu tá hoả vì số tiền tăng đột biến. Tuy nhiên khi nhìn kỹ, chị Thu phát hiện số ngày ghi điện là hơn 40 ngày chứ không phải 30 ngày như trước.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Tánh (huyện Nhà Bè) cũng phát sốt khi nhận được thông báo tiền điện. Thay vì tiền điện từ 900.000 đồng – 1 triệu đồng như mọi khi, thì tháng 8 này số tiền vọt lên hơn 2 triệu đồng. Theo chị Tánh, đáng lẽ ngày ghi điện nhà chị là ngày 3 hàng tháng, nhưng đợt này tới cuối tháng mới ghi nên thành ra cộng dồn lên đến 57 ngày. Điều chị Tánh thắc mắc là tại sao ngành điện tính gộp tiền điện gần 2 tháng mà chị không nhận được thông báo.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này, ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết, hiện có khoảng 60% khách hàng dùng điện tại TP.HCM được chuyển sang ghi điện vào ngày cuối cùng mỗi tháng. Trong đó, tháng 8 ngành điện đã tiến thành điều chỉnh ngày ghi điện đối với 400.000 khách hàng.

Lý do, ngành điện đã thay các công tơ cơ khí bằng những công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa (đến nay gần 100% khách hàng sử dụng điện được lắp đặt công tơ đo xa) với mục tiêu tăng năng suất lao động, tránh sai sót khi ghi chỉ số điện thủ công, phục vụ các dữ liệu chăm sóc khách hàng tốt hơn như biết được sản lượng điện mà khách hàng dùng hàng ngày…

“Trước đây, việc ghi chỉ số điện được thực hiện thủ công, không thể ghi điện đồng loạt cho tất cả hơn 2,6 triệu khách hàng sử dụng điện nên ngành điện bố trí thời gian ghi điện cho khách hàng từ ngày 3 đến 25 mỗi tháng. Trong 3 tháng đầu năm 2023, ngành điện đã thực hiện thay đổi kỳ ghi điện với khoảng 1,1 triệu khách hàng. Đợt này là 400.000 khách hàng. Đến phiên ghi điện tháng 9, sẽ tiếp tục điều chỉnh đối với khoảng 400.000 - 500.000 khách hàng nữa”, ông Kiên cho hay.

dsc_1028.jpg
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM trao đổi với phóng viên Báo TN&MT

Cũng theo ông Kiên, việc điều chỉnh lịch ghi điện nhằm tiến tới thống nhất 1 kỳ ghi điện duy nhất vào cuối mỗi tháng cho tất cả khách hàng dùng điện sinh hoạt trên địa bàn TP.HCM. Qua đó, vừa thuận tiện cho chu kỳ kế toán doanh nghiệp theo tháng và tạo thuận lợi cho khách hàng biết được trọn tháng sử dụng điện là bao nhiêu.

Việc hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng cao do số ngày dùng điện dài hơn, các tháng trước là 30, 31 ngày, tháng này tới ngày đúng ra tròn tháng (30 ngày) thì điện lực không có ghi chỉ số điện cũng như không có thông tin thu tiền vì kéo dài đến cuối tháng 8, nên ngày sử dụng điện lên đến 45 - 50 ngày.

Và ngày ghi điện tăng lên thì tương ứng với khách hàng trả tiền nhiều hơn so với 30 ngày bình thường, hoặc 31 ngày bình thường. Đây có thể gọi là sản phẩm dùng trước trả sau. Do đó, thay vì 30 ngày thì sẽ trả tiền điện, thì bây giờ 45 đến 50 ngày dùng, thì sẽ trả tiền điện. Như vậy, chắc chắn lượng điện dùng nhiều hơn và số tiền phải trả nhiều hơn và đơn giá không thay đổi.

Ngoài ra, khách hàng có thể tham khảo, theo dõi sử dụng điện của gia đình trên app ứng dụng chăm sóc khách hàng, xem biểu đồ sử dụng điện hàng ngày, thì không thay đổi so với tháng trước nhiều. Nếu không hè và nắng nóng cả tháng thì tiền điện không có thay đổi và cao hơn.

Ông Kiên cho biết thêm: “Trước mỗi đợt thay đổi ngày ghi điện, ngành điện đều cân nhắc lựa thời điểm phù hợp để mức tiền điện không tăng nhiều. Khi có thay đổi kỳ ghi chỉ số, ngành điện đều thông báo đến chính quyền địa phương, qua đó nhờ chính quyền địa phương - cơ quan sát sườn với người dân tuyên truyền. Đồng thời cũng gửi thông báo qua các kênh thông tin như là zalo, qua số điện thoại đăng ký, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng… Hầu hết khách hàng đều nhận được thông báo thay đổi ngày ghi điện.

Đối với những khách hàng chưa nhận được là do chưa cài ứng dụng chăm sóc khách hàng hoặc người trả tiền điện thì không phải là người đăng ký nhận thông tin của ngành điện lực. Qua việc này, ngành điện lực mong muốn khách hàng có thể cài ứng dụng chăm sóc khách hàng của EVNHCMC, để nhận được thông tin một cách chính xác và nhanh nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVNHCMC lý giải về tiền điện tháng 8 tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO