EVNGENCO2 cổ phần hóa để bứt phá góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước

PV| 09/03/2022 17:31

Sau hơn nửa năm chuyển sang mô hình doanh nghiệp cổ phần theo chủ trương của Chính phủ, đâu là những khó khăn, thách thức và cơ hội mở ra đối với Tổng công ty Phát điện 2 - CTCP.

Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Trần Phú Thái - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) xung quanh chủ đề này.

PV: Sau hơn nửa năm chuyển sang mô hình doanh nghiệp cổ phần, đâu là những thuận lợi đối với EVNGENCO2 thưa ông?

Ông Trần Phú Thái: Từ tháng 7/2021, EVNGENCO2 đã có bước chuyển mình quan trọng khi chính thức chuyển đổi sang mô hình hoạt động công ty cổ phần. Việc chính thức ra mắt công ty cổ phần được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt mới để doanh nghiệp chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một đơn vị đi đầu trong lĩnh vực phát điện của Việt Nam cả về hiệu quả sản xuất kinh doanh và nỗ lực thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên hậu COVID-19.

Đây là cột mốc lịch sử trong quá trình hình thành và phát triển của EVNGENCO2 cũng như góp phần vào thành tích chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong nhiệm vụ cổ phần hóa các Tổng công ty thành viên.

anhphuthaichutichgenco272022.jpg
Ông Trần Phú Thái - Chủ tịch Hội đồng quản trị EVNGENCO2

Công tác cổ phần hóa đã giúp đổi mới cơ cấu tổ chức và mô hình quản lý của Tổng công ty. EVNGENCO2 luôn đảm bảo phát triển ổn định trên cơ sở kế thừa những thành tựu đạt được, đổi mới nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh, tăng cường khai thác tiềm năng, thế mạnh nội tại, cũng như tận dụng các tiềm lực từ đối tác, nhà đầu tư nhằm mục tiêu tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững.

Hiện tại EVNGENCO2 có thể đa dạng hóa các kênh huy động vốn như tiếp cận nguồn vốn tư nhân dồi dào trên thị trường chứng khoán, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Đặc biệt, tình hình tài chính lành mạnh và tỷ suất sinh lợi cao trong năm 2021 sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Tổng công ty thu hút vốn đầu tư trong tương lai.

Sau sự thành công của EVNGENCO2 đăng ký giao dịch cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán UPCOM, các nhà đầu tư tiềm năng đã có thêm một công cụ, thước đo phản ánh tương đối chuẩn xác, hiệu quả hoạt động của Tổng công ty, đánh giá theo các tiêu chuẩn về tính minh bạch, hiệu quả mà thị trường chứng khoán yêu cầu. Trong thời gian tới, Tổng công ty hướng tới chuyển sang niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán chính thức.

anh2genco2732022.jpg
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa EVNGENCO 2 với Tập đoàn Sembcorp (Singapore)

Bên cạnh tiềm lực tài chính lớn, “nguồn nhân lực” cũng là điểm mạnh và yếu tố thuận lợi của EVNGENCO2. Với bản lĩnh cùng sự nhạy bén của ban lãnh đạo, EVNGENCO2 đã tiếp cận và học hỏi nhiều mô hình quản trị hiện đại, tiên tiến trên thế giới. Qua những kinh nghiệm quốc tế, đội ngũ lãnh đạo và quản lý của Tổng công ty đã trau dồi được năng lực quản trị hiện đại, thích nghi nhanh với mô hình quản lý công ty cổ phần và luôn có chủ trương áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, đội ngũ công nhân viên, người lao động của Tổng công ty luôn đoàn kết, có trình độ kỹ thuật và chuyên môn cao trong phát triển, quản lý đầu tư xây dựng và vận hành khai thác các dự án, nhà máy điện... đảm bảo vận hành các nhà máy an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, Tổng công ty còn tập trung vào các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch góp phần tăng trưởng cung ứng điện và phù hợp với xu thế, nguyên tắc của quy hoạch phát triển điện quốc gia.

PV: Còn những thách thức mà EVNGENCO2 gặp phải khi chuyển sang doanh nghiệp cổ phần là gì thưa ông?

Ông Trần Phú Thái: Trong quá trình chuyển đổi mô hình doanh nghiệp, “pháp lý” là vấn đề quan trọng hàng đầu đối với EVNGENCO2, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến đổi và hệ thống pháp luật đang trong quá trình hoàn thiện. Sau khi chuyển sang mô hình công ty cổ phần, EVNGENCO2 đã có những điều chỉnh về chính sách phù hợp với các quy định về chứng khoán và thị trường chứng khoán. Những thay đổi này phần nào đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Tổng công ty.

anh3genco2732022.jpg
Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2 thuộc Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng

Ngoài “pháp lý” thì EVNGENCO2 nói riêng và ngành Điện nói chung vẫn gặp phải một số thách thức, cụ thể như: Sản xuất thủy điện chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện thủy văn; song thực tế cho thấy, những năm qua, thời tiết ở nước ta diễn biến ngày càng phức tạp và khó lường, đặc biệt khi Việt Nam là một trong số các nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu toàn cầu; Khả năng cung cấp nhiên liệu sơ cấp đầu vào cho ngành Điện (bao gồm than/khí) từ nguồn trong nước ngày càng khan hiếm và phải nhập khẩu từ thị trường thế giới; Việc huy động vốn đầu tư cho các dự án nguồn điện ngày càng khó khăn bởi nguồn vốn vay thương mại trong nước gần như đã chạm hạn mức cho phép cũng như việc khó tiếp cận các nguồn vay ODA và bảo lãnh Chính phủ.

Bên cạnh đó, vấn đề về giá của nguyên liệu đầu vào cũng là một thách thức, rủi ro khá lớn, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của các nhà máy điện. Trong trường hợp giá than hoặc giá khí lên cao, chi phí phát điện của các nhà máy điện than hoặc điện khí cũng sẽ tăng, từ đó trực tiếp làm giảm sức cạnh tranh của các nhà máy trên thị trường phát điện cạnh tranh cũng như gián tiếp đến cả phát điện hợp đồng.

PV: Xin ông có thể chia sẻ sức mạnh nội sinh của EVNGENCO2 hiện nay để nhà đầu tư thấy rõ được và mạnh dạn đầu tư vào EVNGENCO2?

Ông Trần Phú Thái: EVNGENCO2 hiện đang quản lý 4.461MW công suất đặt của nhiều loại hình nhà máy điện. Điều này cho thấy sức mạnh và tiềm lực nội tại lớn của Tổng công ty. EVNGENCO2 luôn sẵn sàng và hoàn toàn có thể đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững các ngành nghề chính như sản xuất và kinh doanh điện năng; đầu tư và quản lý vốn đầu tư cho các dự án nguồn điện, các dự án năng lượng mới, năng lượng tái tạo và các ngành nghề kinh doanh khác được Đại hội đồng cổ đông chấp thuận và theo quy định của pháp luật Việt Nam.

anh4evngenco2.jpg
Ra mắt HĐQT EVNGENCO2

Minh chứng là tổng lợi nhuận trước thuế năm 2021 của Tổng công ty mẹ (EVNGENCO2) đạt 3.754,7 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch năm và tăng trưởng gấp 6 lần so với năm 2020. Riêng giai đoạn 6 tháng cuối năm 2021 khi bước sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, EVNGENCO2 đã hoạt động lãi 1.648 tỷ đồng. Còn với hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu, Công ty mẹ EVNGENCO2 tính đến ngày 31/12/2021 chỉ còn khoảng 1,1 lần, đảm bảo điều kiện giải ngân vay vốn của các ngân hàng. Chỉ tiêu này khi hợp nhất toàn EVNGENCO2 là 1,13 lần. Để đạt được những kết quả trên, từ khi thành lập đến nay, EVNGENCO2 luôn rà soát các khoản vay có lãi suất cao và cân đối dòng tiền để trả nợ trước hạn góp phần tiết giảm đáng kể chi phí lãi vay.

Đến nay, các dự án đầu tư của EVNGENCO2 đều có lợi nhuận ổn định và có khả năng hoàn vốn đầu tư rất tốt; do đó, Tổng công ty dự kiến sẽ tái đầu tư mở rộng sản xuất thông qua các dự án năng lượng xanh, năng lượng tái tạo góp phần đảm bảo nhu cầu điện cho nền kinh tế cũng như thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng quốc tế về giảm phát thải, chống biến đổi khí hậu tại Hội nghị COP26.

Còn một sức mạnh nội sinh của EVNGENCO2 mà tôi đã nói, đó là “nguồn nhân lực”. Lực lượng lao động của Tổng công ty có thể nói mạnh về chất lượng, đủ về số lượng, có trình độ chuyên môn cao, lành nghề, nắm bắt khoa học công nghệ, làm chủ được thiết bị, đảm bảo vận hành các nhà máy điện an toàn, liên tục và hiệu quả. Thời gian qua, các cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty đã chung sức, đồng lòng hỗ trợ Ban lãnh đạo quản lý rất thành công và đưa vào vận hành an toàn, hiệu quả tất cả các dự án được giao, kể cả những dự án lớn với mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Có thể nói, điểm mạnh về nguồn nhân lực này là tiền đề để phát triển và mở rộng ngành nghề vận hành thuê các nhà máy điện trong tương lai gần.

PV: Trong chiến lược vươn lên của mình, EVNGENCO2 xác định đâu là những lĩnh vực trọng tâm? Những hướng đi này sẽ giúp EVNGENCO2 bứt phá như thế nào trong thời gian tới để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia?

Ông Trần Phú Thái: Hàng năm, trên cơ sở phê duyệt của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNGENCO2 sẽ xây dựng kế hoạch chung cho toàn Tổng công ty. Theo đó, chúng tôi sẽ xem xét tính khả thi, khả năng thực hiện của từng đơn vị để giao các chỉ tiêu kế hoạch phù hợp dựa trên dự báo tình hình thuỷ văn, tiến độ sửa chữa các tổ máy, vận hành thị trường điện… nhằm phấn đấu trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất điện.

Với bề dày về năng lực, kinh nghiệm trong công tác đầu tư xây dựng, cùng sứ mệnh không ngừng cung cấp và phát triển nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước, EVNGENCO2 xác định việc đầu tư xây dựng nguồn điện mới là lĩnh vực trọng tâm trong tương lai. Chiến lược hoạt động này sẽ tạo sự bứt phá trong phát triển lâu dài và bền vững. Theo đó, Tổng công ty dự kiến sẽ phát triển các dự án nguồn điện trong tương lai gồm: Dự án Nhà máy Turbine khí chu trình hỗn hợp Ô Môn V (1.400 MW); Dự án chuyển đổi nhiên liệu Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I sử dụng khí Lô B; Dự án Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại 3 (660 MW).

Đồng thời, EVNGENCO2 cũng mở rộng công suất các nhà máy thủy điện trực thuộc gồm: Thủy điện Trung Sơn với công suất mở rộng dự kiến 130MW; Thủy điện Quảng Trị dự kiến công suất mở rộng 48MW; Thủy điện Sông Ba Hạ dự kiến công suất mở rộng 60MW.

Về các dự án điện mặt trời, Tổng công ty có Điện mặt trời Quảng Trị công suất dự kiến 30MWp, cụm điện mặt trời Thác Mơ – 375MWp (Giai đoạn 2), và các dự án điện mặt trời nổi trên lòng hồ các Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ 200MWp, Quảng Trị 120MWp, An Khê 20MWp và Ka Nak 80MWp.

Đáng chú ý là ngày 11/7/2021, cùng với việc ra mắt Công ty cổ phần, EVNGENCO2 cũng đi đến ký kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sembcorp (Singapore). Việc hợp tác chiến lược này nhằm giúp hai bên chia sẻ kinh nghiệm về quản trị doanh nghiệp, thực hiện chuyển đổi số và phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trong chiến lược vươn lên của mình, EVNGENCO2 xác định ba lĩnh vực trọng tâm là: hiện đại hóa quản trị doanh nghiệp, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Để thực hiện chiến lược này, EVNGENCO2 sẽ đặc biệt chú trọng thu hút tài năng và mở rộng hợp tác quốc tế, đặc biệt với các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng. EVNGENCO2 mong muốn được đồng hành cùng những đối tác quốc tế tiềm năng thực hiện đầu tư các dự án có quy mô lớn cũng như đa dạng hóa hình thức đầu tư.

PV: EVNGENCO2 đã niêm yết lên sàn UPCOM, theo lộ trình, EVNGENCO2 đặt mục tiêu khi nào chính thức niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán lớn hơn để thu hút đầu tư trong và ngoài nước?

Ông Trần Phú Thái: Về các điều kiện để niêm yết cổ phiếu của EVNGENCO2 đều đã đáp ứng, hiện Tổng Công ty đang tập trung cho quá trình quyết toán chi phí cổ phần hóa để bàn giao vốn và tài sản sang công ty cổ phần theo quy định mới của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội. Ngay khi có Quyết định phê duyệt vốn và tài sản bàn giao sang Công ty Cổ phần của chủ sở hữu, EVNGENCO2 sẽ hoàn thành hồ sơ niêm yết bổ sung số cổ phiếu của EVN và người lao động trên sàn giao dịch UPCOM và tiến hành đăng ký niêm yết trên sàn chứng khoán lớn hơn nhằm thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư trong vào ngoài nước đầu tư vào EVNGENCO2.

PV: Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVNGENCO2 cổ phần hóa để bứt phá góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO