EVN và Vietcombank ký kết hợp tác toàn diện và tài trợ cho Nhiệt điện Quảng Trạch 1

Trung Dũng| 30/06/2021 18:59

(TN&MT) -  Ngày 30/6, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận Hợp tác Toàn diện và Hợp đồng tín dụng tài trợ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1.

Tổng mức đầu tư của dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 là 41.130 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn của EVN (30%) và vốn vay thương mại trong nước (70%) do Vietcombank tài trợ. Vietcombank tài trợ với khoản tín dụng có giá trị 27.100 tỷ đồng, sẽ được giải ngân trong khoảng thời gian 04 năm theo tiến độ Dự án và có thời hạn vay vốn là 15 năm. Dự kiến, Dự án khởi công trong quý III/2021 và hoàn thành công trình vào năm 2025.

Theo nội dung Thỏa thuận hợp tác toàn diện được ký kết, các bên cam kết hợp tác toàn diện, lâu dài và cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực hoạt động. Vietcombank và EVN sẽ ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của nhau, đặc biệt trọng tâm đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực: tài trợ vốn cho EVN và các đơn vị thành viên, cung cấp các dịch vụ thanh toán và quản lý dòng tiền, thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại, các sản phẩm dịch vụ ưu đãi cho cán bộ nhân viên của EVN.

EVN và Vietcombank ký kết hợp tác toàn diện và tài trợ cho Nhiệt điện Quảng Trạch 1

Phát biểu tại Lễ ký kết, Chủ tịch HĐTV EVN ông Dương Quang Thành cho biết, Dự án được EVN giao cho Ban Quản lý dự án Điện 2 làm đại diện chủ đầu tư cùng với các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch với tổng diện tích khoảng 48,6 ha tại thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Dự án bao gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW, khi đi vào vận hành, nhà máy sẽ cung cấp cho hệ thống điện quốc gia sản lượng điện mỗi năm khoảng 8,4 tỷ kWh, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, nâng cao độ an toàn và ổn định cho hệ thống điện.

Lễ ký thỏa thuận hợp tác toàn diện và Hợp đồng tín dụng Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên, mở ra một giai đoạn hợp tác mới nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng của mỗi bên, nâng tầm hiệu quả trong hoạt động, đóng góp cho sự phát triển bền vững của kinh tế xã hội đất nước… ông Thành cho hay

Ông Dương Quang Thành tin rằng hợp tác toàn diện và Hợp đồng tín dụng Dự án NMNĐ Quảng Trạch 1 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho hay, Vietcombank cũng cam kết tài trợ vốn và các sản phẩm dịch vụ cho các nhà thầu của EVN. Trên cơ sở các điều khoản của thỏa thuận, Vietcombank cùng EVN và các đơn vị thành viên sẽ cụ thể hóa các nội dung, sản phẩm dịch vụ hợp tác, tổ chức thực hiện để đạt được các mục tiêu đề ra.

Tại lễ ký, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp chỉ đạo EVN có trách nhiệm chỉ đạo, đốc thúc các đơn vị thi công để đảm bảo chất lượng dự án, đảm bảo tiến độ dự án và hiệu quả sử dụng nguồn vốn... Vietcombank cũng cần đảm bảo giải ngân vốn đúng tiến độ, đúng pháp luật, đồng thời xem xét mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp khác...
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 được đánh giá sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hàng năm cho tỉnh Quảng Bình và khu vực Bắc Trung bộ, qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 1.200 tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm ổn định, lâu dài cho lao động địa phương, đặc biệt là lao động có trình độ cao.

Về bảo vệ môi trường, nhà máy sẽ được trang bị đồng bộ các hệ thống xử lý nước thải, khí thải và lọc bụi, do vậy hàm lượng phát thải khí sau khi được xử lý tuân thủ hoàn toàn các quy chuẩn về môi trường Việt Nam hiện hành và tương đương với các tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới (World Bank) áp dụng. Các thông số về môi trường nhà máy khi vận hành được truyền về Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Bình để giám sát trực tuyến và hiển thị công khai tại khu vực cổng nhà máy 24/24h theo đúng quy định của nhà nước về quản lý môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVN và Vietcombank ký kết hợp tác toàn diện và tài trợ cho Nhiệt điện Quảng Trạch 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO