EVN: Những kết quả bước đầu trong tiêu thụ tro xỉ

Minh Duyên| 27/12/2022 20:48

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng, thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, qua đó đã đạt được những bước tiến dài trong tiêu thụ tro xỉ.

Kết quả năm 2022, lượng tro xỉ tiêu thụ của EVN ước 8,5 triệu tấn, bằng ~115,2% so với lượng tro xỉ phát sinh trong năm. Đến nay EVN và các đơn vị đang tiến gần “vạch đích”: tiêu thụ 100% tro, xỉ nhà máy nhiệt điện.

Hiện nay, tất cả các nhà máy nhiệt điện của EVN đều đã có giấy chứng nhận chất lượng tro xỉ đạt tiêu chuẩn Việt Nam để sử dụng làm vật liệu xây dựng, vật liệu không nung, phụ gia, vật liệu san lấp, vật liệu làm nền đường, đáp ứng các quy định về môi trường và được quản lý như hàng hóa theo quy định.

161222than.jpg
Cảng nhập than Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

EVN đã ban hành mẫu đề án xử lý, tiêu thụ tro xỉ, thạch và mẫu hồ sơ mời xử lý tro xỉ. Các đơn vị đã tổ chức lựa chọn, ký hợp đồng tiêu thụ tro xỉ, thạch cao ngắn/dài hạn với các đối tác tiếp nhận và tiêu thụ tro xỉ.

EVN cũng đã chủ động tìm kiếm các thị trường tiêu thụ tro xỉ mới, đặc biệt cho các nhà máy điện khu vực Vĩnh Tân, như vận chuyển bằng đường biển đến các thị trường khu vực miền Bắc và miền Nam, giải pháp sử dụng tro xỉ làm cốt nền đường giao thông, sử dụng tro xỉ làm vật liệu san lấp trong khu vực. Nhiều nhà máy nhiệt điện của EVN có “truyền thống” xử lý, tiêu thụ rất tốt tro, xỉ. Điển hình là các công ty: Nhiệt điện Uông Bí, Hải Phòng, Phả Lại…, trong nhiều năm qua đã tiêu thụ 100% sản phẩm phụ, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Thái Bình cũng tiêu thụ hầu hết khối lượng tro, xỉ... Bên cạnh các thị trường truyền thống, thị trường xuất khẩu tro xỉ ra nước ngoài cũng đang được thử nghiệm triển khai.

ndhp31922.jpg
Không gian xanh mát tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2

Để đạt được mục tiêu tiêu thụ 100% tro, xỉ nhà máy nhiệt điện, EVN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan ban hành cơ chế đối với các chủ đầu tư dự án giao thông, công trình xây dựng để tiếp nhận và sử dụng tro xỉ nhiệt điện làm vật liệu san lấp, nền đường cao tốc như một số nước tiên tiến trên thế giới đã và đang áp dụng.

EVN cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng sớm ban hành hướng dẫn về định mức, đơn giá, thi công, nghiệm thu tại các dự án sử dụng tro xỉ nhiệt điện trong các công trình giao thông, xây dựng. Xem xét, có ý kiến đề xuất với các bộ, ban, ngành và đặc biệt là UBND các tỷ nh, thành phố trực thuộc trung ương hỗ trợ, triển khai thực hiện giải pháp sử dụng tro xỉ trong các công trình xây dựng, giao thông. Hoàn thiện các quy chuẩn Việt Nam liên quan đến sử dụng tro xỉ làm vật liệu san lấp và làm nền đường ô tô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVN: Những kết quả bước đầu trong tiêu thụ tro xỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO