EVN khẳng định sai sót trong ghi số công tơ điện là cá biệt

Sông Thương | 15/07/2020, 12:32

(TN&MT) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thành lập Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục Điều tiết điện lực để thực hiện kiểm tra công tác ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng (từ ngày 25/6/2020 đến ngày 3/7/2020)  .

Theo đó, Đoàn kiểm tra tại tất cả 5 Tổng công ty Điện lực (TCTĐL) và lựa chọn một số đơn vị thuộc các Tổng công ty Điện lực với tiêu chí đảm bảo đầy đủ các mô hình tổ chức và hình thức tổ chức ghi chỉ số công tơ gồm các Công ty Điện lực, các Công ty TNHH MTV, các đơn vị kiểm định công tơ độc lập.

 

Theo EVN, tính đến tháng 6/2020, EVN có trên 28,5 triệu công tơ phục vụ khách hàng, trong đó có trên 15,4 triệu công tơ điện tử (chiếm tỷ lệ 54,05%) với 13,5 triệu công tơ được thu thập chỉ số từ xa và trên 13,09 triệu là công tơ cơ khí với 0,65 triệu được áp dụng công nghệ ghi chỉ số bằng camera.

Tính đến ngày 25/6/2020 đã có trên 7,63 triệu khách hàng sinh hoạt có điện năng tiêu thụ tăng 1,3 lần trở lên và mặc dù chưa hết tháng nhưng các TCTĐL đã phúc tra được 6,56 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 85,97%). Quá trình ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện được thực hiện theo Quy trình kinh doanh tại Quyết định số 1050/QĐ-EVN ngày 07/9/2017. Công tác lập lịch ghi chỉ số, thực hiện ghi chỉ số theo đúng lịch, phúc tra chỉ số và lập hóa đơn đã được thực hiện đúng quy định.

Trong tháng 6/2020 số khách hàng được điều chỉnh hoá đơn do tất cả các nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ gồm sai chỉ số định kỳ, sai chỉ số treo tháo, khách hàng báo số sai (trường hợp công tơ treo trong nhà và nhân viên Điện lực không vào nhà đọc được chỉ số do khách hàng đi vắng mà do khách hàng đọc cho nhân viên Điện lực tạm ghi), nhân viên nhập chỉ số sai… của toàn EVN là 6.271 khách hàng trên tổng số trên 28,48 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 0,022% tổng số khách hàng, trong đó có 1.249 hoá đơn truy thu thêm tiền của khách hàng do việc sai gây giảm cho khách hàng và 675 khách hàng hoàn trả lại tiền khách hàng do việc sai gây tăng cho khách hàng.

Tại thời điểm kiểm tra công tơ của các khách hàng được lựa chọn ngẫu nhiên, Đoàn công tác nhận thấy: công tơ đang sử dụng phù hợp với mẫu đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phê duyệt, chứng chỉ kiểm định (tem kiểm định, dấu kiểm định) đúng quy định và còn hiệu lực; niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng.Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện đúng quy định pháp luật đo lường đối với công tơ điện. Công tơ điện sử dụng được kiểm định tại các tổ chức kiểm định được chỉ định theo quy định của pháp luật. Tại thời điểm kiểm tra công tơ của các khách hàng được lựa chọn ngẫu nhiên, Đoàn công tác nhận thấy: công tơ đang sử dụng phù hợp với mẫu đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phê duyệt, chứng chỉ kiểm định (tem kiểm định, dấu kiểm định) đúng quy định và còn hiệu lực; niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng.

 

Trong công tác quản lý đo lường công tơ, theo báo cáo của  EVN thì trong tháng 6/2020 có 1.025 trường hợp khách hàng đề nghị kiểm định công tơ điện, các đơn vị đã phối hợp với khách hàng tổ chức việc kiểm định công tơ điện tại tổ chức kiểm định độc lập. Kết quả có 1.019 công tơ điện được kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường còn lại 06 công tơ điện không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường do các nguyên nhân kỹ thuật phát sinh trong quá trình sử dụng, các đơn vị thực hiện truy thu hoặc hoàn trả phần tiền điện chênh lệch cho khách hàng theo quy định và được khách hàng thống nhất.

Qua báo cáo của các đơn vị, qua kiểm tra các hệ thống phần mềm quản lý, hồ sơ lưu trữ, lựa chọn ngẫu nhiên một số khu vực để tham gia công tác ghi chỉ số, phúc tra chỉ số, lập hoá đơn của các đơn vị và lựa chọn ngẫu nhiên một số khách hàng có ý kiến kiến nghị về hoá đơn tiền điện tại các tỉnh, thành phố để kiểm tra thực tế; các thành viên Đoàn công tác liên ngành đã thống nhất, công tác lập lịch ghi chỉ số đúng quy định, việc ghi chỉ số theo đúng thời gian đã lập, công tác phúc tra chỉ số và lập hóa đơn thực hiện đúng quy trình.

Về công tác quản lý đo lường, công tơ mua bán điện, tại thời điểm kiểm tra công tơ của các khách hàng được lựa chọn ngẫu nhiên; Công tơ đang sử dụng phù hợp với mẫu đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phê duyệt, chứng chỉ kiểm định (tem kiểm định, dấu kiểm định) đúng quy định và còn hiệu lực; niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng.

 EVN khẳng định rằng: Việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị được báo chí nêu là các trường hợp cá biệt và nguyên nhân do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Các đơn vị đã kỷ luật nghiêm các cán bộ liên quan, EVN cũng đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai.

  Tuy nhiên theo EVN nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ khách hàng, EVN rất những ý kiến phản ánh, góp ý của quý khách hàng sử dụng điện, các cơ quan báo chí đã góp phần EVN không ngừng cải thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ.

Riêng đối với EVN cần tăng cường đẩy mạnh truyền thông, khuyến khích khách hàng sử dụng điện sử dụng các công cụ tiện ích trên Website Chăm sóc khách hàng (CSKH), ứng dụng App CSKH để tăng cường công khai, minh bạch và khách hàng dễ dàng giám sát công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện; Cần triển khai nhiều giải pháp truyền thông về lịch ghi chỉ số đến khách hàng cũng như cung cấp kịp thời thông tin chỉ số ghi được để khách hàng giám sát, cần đẩy mạnh việc truyền thông về các hình thức ghi chỉ số cũng như về công tác quản lý công tơ của EVN.

              

Bài liên quan
  • EVN kiểm điểm và xử lý nghiêm vụ ghi sai chỉ số điện
    (TN&MT) - Ngay sau khi cơ quan báo chí phản ánh về các trường hợp ghi sai chỉ số công tơ điện tại Hải Dương, Quảng Bình, Quảng Ninh…, EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đại biểu Vương Thị Hương: Tháo gỡ vướng mắc chính sách để hỗ trợ đồng bào DTTS và miền núi
(TN&MT) - Phát biểu thảo luận tổ sáng 24/5, đại biểu Vương Thị Hương (Đoàn ĐBQH Hà Giang) cho rằng bên cạnh những chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thì vẫn còn một số bất cập, vướng mắc đề nghị Chính phủ tiếp tục tháo gỡ để đạt được các mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
  • Du khách hưởng lợi nhờ những kỳ nghỉ “all in one” đang là xu thế
    Khách du lịch đang có xu hướng tìm kiếm nhiều trải nghiệm trong cùng một chuyến đi, kết hợp nghỉ dưỡng lẫn thăm thú, vui chơi, giải trí… Nắm bắt điều này, các doanh nghiệp du lịch lớn đã bắt tay để mang tới những trải nghiệm “đa trong một”, tối ưu chi phí cho du khách.
  • PV GAS tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023
    Ngày 25/05/2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) đã tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023, thảo luận và tiến hành biểu quyết đối với kế hoạch năm 2023 và các nội dung quan trọng khác thuộc thẩm quyền quyết định của ĐHĐCĐ.
  • PVFCCo tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2028
    Vào ngày 24/05, tại Hội trường Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Công đoàn Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Công đoàn lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2028.
  • 30 năm MobiFone: Chuyển mình để bứt phá
    Sau ba thập kỷ, từ một công ty viễn thông hàng đầu với mạng lưới phủ sóng khắp cả nước, MobiFone đã và đang chuyển mình thành một doanh nghiệp công nghệ, cung cấp hạ tầng số chủ lực hàng đầu quốc gia và xây dựng xã hội số Việt Nam.
  • EVN tạo điều kiện tối đa cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp
    Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng các đơn vị thành viên đã và đang nỗ lực tối đa, tạo mọi điều kiện cho các chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp trong việc hoàn thành các thủ tục. Mục tiêu nhằm đưa các dự án này vào vận hành trong thời gian sớm nhất, trên tinh thần tuân thủ các quy định của pháp luật.
  • Petrolimex Aviation cung cấp nhiên liệu hàng không Jet A-1 tại Cảng Hàng không Cà Mau
    Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex (Petrolimex Aviation) đã thực hiện thành công tra nạp nhiên liệu bay Jet A-1 cho máy bay Embraer 190 của Hãng Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) mang số hiệu QH1284 xuất phát từ Cà Mau đi Hà Nội.
  • PVCFC tiếp tục đầu tư cho nghiên cứu và tạo ra những sản phẩm ứng dụng cao
    Với mục tiêu nhằm triển khai chiến lược phát triển sản phẩm phân hữu cơ, vi sinh, phân vi sinh và chế phẩm vi sinh có lợi cho cây trồng, định hướng phát triển sản phẩm giai đoạn 2023 – 2030,  Trung tâm Nghiên cứu - Phát triển, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Hose: DCM) đã tổ chức Hội thảo “Định hướng nghiên cứu và ứng dụng vi sinh vật có lợi đến sinh trưởng cây trồng” tại Đắk lắk với sự tham gia của Ban lãnh đạo PVCFC cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp.
  • Agribank và Bộ NN&PTNT ký kết thỏa thuận hợp tác
    Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (MARD) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác.
  • Tổng Công ty Phát điện 3 thăm, tặng quà người lao động Công ty Nhiệt điện Mông Dương
    Vừa qua, Đoàn công tác Tổng Công ty Phát điện 3 đã đến thăm, tặng quà cho lực lượng vận hành, sản xuất trực tiếp tại Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 nhân dịp “Tháng công nhân” năm 2023.
  • Tháng Công nhân PV GAS 2023: Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức
    Hưởng ứng Tháng Công nhân 2023, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và các Công đoàn cơ sở trực thuộc đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động thiết thực tập trung vào củng cố niềm tin, niềm tự hào về giai cấp, xây dựng môi trường làm việc an toàn, tăng cường mối quan hệ gắn bó với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ)… góp phần xây dựng Công đoàn PV GAS ngày càng vững mạnh.
  • Petrovietnam ra mắt Chi nhánh Phát điện Dầu khí
    Ngày 24/5, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức Lễ công bố thành lập Chi nhánh Phát điện Dầu khí (PVPGB).
  • Petrovietnam là điểm sáng trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
    Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022 của Chính phủ cho thấy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) là điểm sáng trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với mức tiết kiệm chi phí sản xuất, kinh doanh và đầu tư 5.941 tỷ đồng.
  • Petrolimex ủng hộ 1 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết tại tỉnh Điện Biên
    Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã trao 1 tỷ đồng xây 20 căn nhà trong lễ phát động “Ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức.
  • PV GAS ký hợp đồng nhập khẩu chuyến LNG đầu tiên đến Việt Nam
    Ngày 22/05/2023, Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đã ký kết Xác nhận Mua hàng (Confirmation Notice) với nhà cung cấp Shell, theo đó Shell sẽ cung cấp chuyến LNG đầu tiên đến Việt Nam.
  • Ban lãnh đạo PV GAS tiên phong trong công tác chuyển đổi số
    Trong các ngày giữa Tháng 5/2023, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã phối hợp với Học viện PACE tổ chức khóa đào tạo “Chuyển đổi số dành cho Lãnh đạo” để nâng cao nhận thức, cung cấp các phương pháp và lộ trình chuyển đổi số cho Ban Lãnh đạo và các cấp quản lý.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO