EU thống nhất mức cadmium tối đa trong phân bón

21/11/2018 08:51

(TN&MT) - Ngày 20/11, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về mức giới hạn của cadmium trong phân bón - động thái mà Phosagro - một trong những nhà sản xuất phân bón hàng đầu của Nga hoan nghênh nhưng được chào đón với một chút hoài nghi bởi một nền công nghiệp châu Âu.

EU thống nhất mức cadmium tối đa trong phân bón
EU thống nhất mức cadmium tối đa trong phân bón. Ảnh minh họa
 

Cadmium có mặt trong trầm tích phosphate ở nhiều đất nước, bao gồm cả ở Tây Bắc châu Phi, và quặng từ các mỏ này được sử dụng để sản xuất phân khoáng.

Quyết định ban đầu ngày 20/11 vẫn chưa nhận được sự chấp thuận cuối cùng từ Nghị viện châu Âu và các nước thành viên của khối, nhưng đặt ra giới hạn 60 miligram cadmium/kg phân bón trong một động thái mà cơ quan lập pháp của EU cho rằng sẽ thúc đẩy sử dụng phân bón hữu cơ.

“Văn bản được thông qua giới thiệu các giới hạn cho kim loại nặng, như cadmium trong phân lân để giảm nguy cơ sức khỏe và môi trường”, Nghị viện châu Âu nói và thông tin thêm rằng giới hạn mới sẽ có hiệu lực sau 3 năm kể từ khi luật mới được ban hành.

Phosagro và nhà sản xuất phân bón Na Uy Yara là những nhà chiến thắng tiềm năng, cùng với các nhà sản xuất ở Nam Phi, Ả Rập Saudi, Jordan và Ai Cập, trong khi các đối thủ từ Morocco và Tunisia có khả năng bị mất vì các sản phẩm của họ chứa nhiều cadmium hơn.

Hoan nghênh quyết định, Giám đốc điều hành của Phosagro, Andrey Guryev cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục bán các sản phẩm chất lượng cao của chúng tôi - những sản phẩm thấp hơn mức giới hạn ban hành”.

Tuyên bố của Nghị viện Châu Âu cho biết, EU nhập khẩu hơn 6 triệu tấn đá phosphate mỗi năm nhưng có thể phục hồi nhiều hơn nhờ tái chế. Theo Nghị viện Châu Âu, chỉ có 5% chất thải hữu cơ được tái sử dụng làm phân bón trong khối.

Một nhóm ngành công nghiệp phân bón khoáng sản EU đã hoan nghênh thỏa thuận ban đầu nhưng họ cho rằng giới hạn 60 mg/kg quá khắc nghiệt.

Hiệp hội Phân bón châu Âu cũng cho biết: “Chúng tôi… thấy tiếc rằng mức độ chất dinh dưỡng trong phân bón khoáng đã giảm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU thống nhất mức cadmium tối đa trong phân bón
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO