EU sẽ cắt giảm 45% khí thải CO2 cho xe ô tô, xe tải vào năm 2030

11/09/2018 20:50

(TN&MT) - Các nhà lập pháp EU đã ủng hộ mục tiêu giảm 45% khí thải CO2 đầy tham vọng hơn cho các xe ô tô và xe tải vào năm 2030 vào ngày 10/9, tạo ra giai đoạn cho một cuộc chiến khó khăn với các quốc gia.

Một biển báo giao thông giảm tốc độ tại phố Leipziger để giúp giảm ô nhiễm không khí ở Berlin, Đức vào ngày 11/4/2018. Ảnh: Reuters / Fabrizio Bensch
Một biển báo giao thông giảm tốc độ tại phố Leipziger để giúp giảm ô nhiễm không khí ở Berlin, Đức vào ngày 11/4/2018. Ảnh: Reuters / Fabrizio Bensch

Quy định dự thảo được thông qua trong Ủy ban Môi trường của Quốc hội Châu Âu cũng sẽ đặt mục tiêu tạm thời giảm 20% khí thải CO2 vào năm 2025.

 

Quy định sửa đổi các mục tiêu dự thảo ban đầu của nhà điều hành EU là giảm 15% khí thải CO2 vào năm 2025 và 30% vào năm 2030 so với mức năm 2021.

 

Tuy nhiên, nhóm chính trị lớn nhất - Đảng Nhân dân châu Âu không ủng hộ các mục tiêu chặt chẽ hơn.

 

Nếu được sự chấp thuận của hội đồng vào tháng sau, các nhà lập pháp EU sẽ tổ chức các cuộc đàm phán lớn với 28 nước thuộc khối theo điều luật cuối cùng, khi các quốc gia có ngành ô tô lớn lo ngại các quy định chặt chẽ hơn có thể gây tổn thất đến sự phát triển và việc làm.

 

Các quy định mới của EU nhằm giúp đáp ứng mục tiêu của khối - giảm phát thải khí nhà kính ít nhất 40% vào năm 2030 so với mức năm 1990. Các quy định này sẽ đưa ra một hệ thống “theo dõi” tất cả mọi người có vay nợ cho các nhà sản xuất ô tô để khuyến khích triển khai xe điện và phạt tiền đối với các trường hợp vượt quá giới hạn CO2.

 

Theo kế hoạch, các nhà sản xuất xe hơi có thể hạ thấp các mục tiêu tổng thể của họ bằng cách bán các loại xe phát thải thấp hơn.

 

Volkswagen thừa nhận phần mềm gian lận đã được cài vào tổng cộng 11 triệu xe bán ra toàn cầu từ năm 2009.

 

Khi một nghiên cứu gần đây của EU cho thấy các nhà sản xuất ô tô đã gian lận cuộc kiểm tra ô nhiễm mới của EU để tránh lặp lại vụ bê bối, nhiều người ở Brussels lên tiếng thất vọng.

 

Để giải quyết vấn đề này, các nhà lập pháp EU đã bổ sung một sửa đổi kêu gọi kết quả khí thải do các nhà sản xuất ô tô tuyên bố dựa trên các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

 

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) đã kêu gọi giảm 20% lượng phát thải khí CO2 trung bình cho xe hơi của họ, và cho rằng cơ sở hạ tầng nghèo nàn và thị trường tiêu dùng kém phát triển hạn chế khả năng bán nhiều xe điện hơn.

 

Tuy nhiên, theo các nhóm khí hậu và người tiêu dùng, điều này phụ thuộc vào các nhà sản xuất ô tô sẽ nỗ lực hơn hay không trong việc tiếp thị xe điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU sẽ cắt giảm 45% khí thải CO2 cho xe ô tô, xe tải vào năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO