EU kêu gọi thắt chặt hơn mục tiêu khí hậu năm 2030

Mai Đan | 16/09/2020 18:11

(TN&MT) - Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 16/9 cho biết khối này nên cam kết cắt giảm lượng khí thải nhiều hơn trong thập kỷ tới và cam kết sử dụng trái phiếu xanh để tài trợ cho các mục tiêu khí hậu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trong phiên họp toàn thể của Nghị viện châu Âu tại Brussels, Bỉ vào ngày 16/9/2020. Ảnh: Reuters

Với cháy rừng, hạn hán và các sông băng sụp đổ tàn phá khắp thế giới, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hành động tham vọng nhằm giải quyết biến đổi khí hậu có thể tạo ra hàng triệu việc làm thêm, hỗ trợ châu Âu phục hồi kinh tế do đại dịch COVID-19.

Von der Leyen cho biết EU nên đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030, so với mức năm 1990. Mục tiêu phát thải năm 2030 hiện tại của EU là cắt giảm 40% lượng khí thải.

Theo bà Von der Leyen, việc đặt mục tiêu cao hơn sẽ đưa EU “đi đúng hướng” đối với kế hoạch đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và phân tích của Ủy ban châu Âu đã xác nhận việc cắt giảm 55% lượng khí thải là khả thi về mặt kinh tế.

Tuy nhiên, bà Von der Leyen thừa nhận đề xuất trên sẽ chia rẽ Nghị viện châu Âu và các quốc gia thành viên - những nước phải chấp thuận mục tiêu ràng buộc pháp lý nhưng không đồng ý về mức độ tham vọng của mục tiêu đó. “Mức tăng từ 40 lên 55 là quá nhiều đối với một số nước và không đủ đối với những nước khác,” bà Von der Leyen phát biểu tại Nghị viện Châu Âu.

Mục tiêu sẽ đòi hỏi những khoản đầu tư khổng lồ vào vận tải, công nghiệp nặng và năng lượng - nơi các doanh nghiệp cũng sẽ phải đối mặt với chi phí carbon cao hơn theo kế hoạch cải tạo thị trường carbon của EU.

Von der Leyen cho biết 30% trong gói tài trợ và cho vay để ứng phó với COVID-19 trị giá 750 tỷ euro của EU nên được huy động thông qua trái phiếu xanh. Trong khi đó, 37% của gói này nên dành cho các dự án giúp các ngành công nghiệp khử carbon - bằng cách hoán đổi than lấy hydro cacbon thấp trong công nghiệp, hoặc lắp đặt các điểm sạc ô tô điện.

EU phải thống nhất mục tiêu khí hậu mới trong năm nay nhằm đáp ứng thời hạn các nước đưa ra cam kết mới theo Thỏa thuận Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU kêu gọi thắt chặt hơn mục tiêu khí hậu năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO