EU hỗ trợ 400 triệu Euro cho Việt Nam ứng phó BĐKH

20/11/2015 00:00

(TN&MT) - Thông tin này được đưa ra tại hội thảo “Hành động về biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu tại Việt Nam”, diễn ra sáng 20/11 tại Hà Nội. Như vậy, gói tài trợ song phương của EU cho Việt Nam giai đoạn 2014 – 2020 sẽ tăng hơn 30% so với giai đoạn trước.

Sự kiện do Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại VIệt Nam và Đại sứ quán các nước: Bỉ, Đan Mạch, Cộng hòa Pháp, CHLB Đức, Italia, Hà Lan, Tây Ban Nha và Liên hiệp Vương quốc Anh đồng tổ chức. Tới tham dự có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội thảo
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội thảo

Diễn ra tại thời điểm trước thềm Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về biến đổi khí hậu COP 21 tại Paris (Pháp) từ ngày 30/11 – 9/12. Tại Hội thảo, Đại sứ nhiều nước EU, chuyên gia quốc tế, đại diện những tổ chức có hoạt động trong lĩnh vực biến đổi khí hậu đã chia sẻ về các thách thức khác nhau, cũng như những cơ hội mà biến đổi khí hậu mang lại cho Việt Nam. EU và các nước thành viên cũng thông tin về kinh nghiệm của mình để có được hiệu quả trong quản lý tài nguyên nước, tăng trưởng xanh, tiết kiệm nănh lượng, xây dựng năng lực và phát triển các-bon thấp tại các nước cũng như tại Việt Nam; Nêu bật ý nghĩa các chương trình, dự án trong nhiều lĩnh vực như để cùng đóng góp tích cực cho công tác ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

Ông Rémi Lambert, Đại sứ Pháp cho biết,  đến nay đã có 161 quốc gia - đại diện cho hơn 90% lượng phát thải của thế giới - đã đệ trình bản báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định INDC, khẳng định những cam kết quan trọng để đóng góp xây dựng một thỏa thuận khí hậu toàn cầu về cắt giảm khí nhà kính từ sau năm 2020. EU rất trông đợi và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam lồng ghép các hành động giảm nhẹ, ứng phó cụ thể vào những kế hoạch hành động của mình, khuyến khích Việt Nam cam kết về một mục tiêu  cao hơn mức đóng góp giảm phát thải không điều kiện 8% tại COP 21.

Đại sứ các nước thành viên EU chia sẻ các vấn đề tại hội thảo
Đại sứ các nước thành viên EU chia sẻ các vấn đề tại hội thảo

EU và các nước thành viên là nhà tài trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam với các chương trình hợp tác song phương tập trung vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Chương trình định hướng giai đoạn 2014-2020, EU cam kết đóng góp 400 triệu Euro để hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, trong đó tập trung vào hỗ trợ lĩnh vực  quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững, bảo vệ môi trường và thúc đẩy tiêu dùng, sản xuất bền vững.

Phát biểu tại Hội thảo, thứ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: Là quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, Việt Nam đã chủ động  xây dựng hệ thống chính sách cùng các Chương trình hành động Quốc gia về tăng cường quản lý tài nguyêm và bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH.  Tuy nhiên, để các chính sách này di vào đời sống và thực sự phát huy hiệu quả, sự hỗ trợ về tài chính, nhân lực, tri thức, kinh nghiệm của quốc tế là điều vô cùng cần thiết. Đây là động lực để Việt Nam hoàn thành các cam kết cắt giảm khí nhà kính có điều kiện 25% của mình trong thời gian tới.

Khánh Ly

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU hỗ trợ 400 triệu Euro cho Việt Nam ứng phó BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO