EU đánh thuế mới một số mặt hàng để giảm thải carbon

Mai Đan| 04/06/2021 09:53

(TN&MT) - Hãng thông tấn Bloomberg News của Mỹ vừa đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch áp thuế phát thải carbon đối với hàng hóa nhập khẩu bao gồm thép, xi măng và điện.

 

EU đánh thuế mới hướng đến thép, xi măng và năng lượng để giảm thải carbon

Ủy ban châu Âu sẽ đề xuất chính sách thuế biên giới carbon vào ngày 14/7, một động thái nhằm đặt các doanh nghiệp EU ngang hàng với các đối thủ cạnh tranh ở các quốc gia có chính sách carbon yếu hơn so với các nước trong khối.

Trích dẫn bản dự thảo đề xuất, Bloomberg News cho rằng, thuế biên giới sẽ được áp dụng toàn bộ cho thép, xi măng, phân bón, nhôm và điện từ năm 2026, sau một giai đoạn thử nghiệm từ năm 2023. Các nhà nhập khẩu sẽ được yêu cầu mua chứng chỉ số, với mỗi chứng chỉ đại diện cho một tấn khí thải carbon dioxide từ hàng hóa nhập khẩu của họ.

Giá của chứng chỉ sẽ liên quan đến chi phí giấy phép trên thị trường carbon của EU và dựa trên giá đấu giá trung bình của các cuộc đấu giá giấy phép carbon của EU mỗi tuần.

Mỗi năm, vào cuối tháng 5, các nhà nhập khẩu phải báo cáo lượng khí thải có trong hàng hóa mà họ nhập khẩu vào châu Âu trong năm trước đó, cũng như số lượng giấy chứng nhận thuế mà họ đã nộp.

Các nhà máy điện và cơ sở công nghiệp của EU phải mua giấy phép từ thị trường carbon của EU để bù đắp lượng khí thải của họ. Giá giấy phép đã tăng cao kỷ lục trong năm nay và ngày 3/6, giá giao dịch ở mức 52 euro (tương đương 63,34 USD) cho mỗi tấn CO2.

Ủy ban châu Âu cho rằng các quốc gia có tham vọng về chính sách khí hậu phù hợp với tham vọng của EU có thể tránh được rào cản phí này.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU đánh thuế mới một số mặt hàng để giảm thải carbon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO