EU đang trên đà đáp ứng mục tiêu năng lượng tái tạo năm 2020

02/12/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 1/12, Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho biết các nước EU đang trên đà thực hiện mục tiêu về năng lượng tái tạo và cắt giảm phát thải vào năm 2020 nhưng có thể không đáp ứng đủ mục tiêu dài hạn đầy tham vọng của họ.

Ông Hans Bruyninckx - Giám đốc điều hành của EEA khẳng định: "Mục tiêu về năng lượng và khí hậu đến năm 2020 của EU hiện đang nằm trong tầm với".

"Nhưng xu hướng hiện nay đang đáng báo động, đặc biệt trong giao thông. Trong ngành này, việc sử dụng năng lượng tái tạo vẫn còn chưa phổ biến và lượng phát thải khí nhà kính đang tăng trở lại", Bruyninckx cho biết.

Theo ước tính sơ bộ trích dẫn trong báo cáo, mục tiêu của EU năm 2020 kêu gọi 20% tổng lượng tiêu thụ năng lượng cuối cùng đến từ các nguồn tái tạo, và con số đó đã tăng lên 16,4% trong năm 2015 so với 16% hồi năm 2014.

Lượng tiêu thụ năng lượng và lượng khí phát thải nhà kính tăng nhẹ bởi nhiệt độ mùa đông ấm hơn vào năm ngoái khiến nhu cầu năng lượng thấp hơn.

EU đang thực hiện tốt mục tiêu giảm 13% tiêu thụ năng lượng so với mức tiêu thụ năm 2005. Dữ liệu sơ bộ cho thấy năm 2015 mức tiêu thụ thấp hơn 11%.

Theo thỏa thuận khí hậu Paris được thông qua hồi cuối năm ngoái, EU lên kế hoạch tạo ra năng lượng tái tạo chiếm 27% năng lượng sử dụng vào năm 2030 và cắt giảm 40% khí thải nhà kính so với mức năm 1990.

Đến năm 2050, dự kiến, phát thải khí nhà kính sẽ giảm 80%.

Ông Miguel Arias Canete, Ủy viên EU đặc trách vấn đề khí hậu và năng lượng phát biểu tại một cuộc họp báo về gói năng lượng sạch tại trụ sở EU ở Brussels, Bỉ vào ngày 30/11/2016. Ảnh: John Thys / AFP / Getty Images
Ông Miguel Arias Canete, Ủy viên EU đặc trách vấn đề khí hậu và năng lượng phát biểu tại một cuộc họp báo về gói năng lượng sạch tại trụ sở EU ở Brussels, Bỉ vào ngày 30/11/2016. Ảnh: John Thys / AFP / Getty Images

EEA cho rằng việc đáp ứng mục tiêu năm 2030 về năng lượng tái tạo sẽ đòi hỏi nỗ lực hơn nữa vì những thay đổi quy định ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư về năng lượng tái tạo trong khi các rào cản thị trường vẫn tồn tại.

Tương tự, mục tiêu hiệu quả năng lượng sẽ cần thực hiện các biện pháp về năng lượng một cách hiệu quả cũng như sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi của người tiêu dùng.

Mới đây, EU tiết lộ rằng kế hoạch "năng lượng sạch" sẽ thúc đẩy năng lượng tái tạo, cắt giảm chất thải và giảm trợ cấp năng lượng than trong nỗ lực đáp ứng các cam kết theo thỏa thuận khí hậu Paris.

Đáp ứng các mục tiêu hiệu quả năng lượng cũng sẽ được nâng lên 30% vào năm 2030 theo gói biện pháp có ảnh hưởng sâu rộng từ Ủy ban châu Âu (EC).

Mai Đan

Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU đang trên đà đáp ứng mục tiêu năng lượng tái tạo năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO