EPA sẽ xem xét lại mức ảnh hưởng của các luật về không khí và nước sạch đến ngành năng lượng

26/10/2017 00:00

(TN&MT) - Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cho biết họ sẽ đánh giá các luật cơ bản như Đạo luật về không khí sạch và Đạo luật Nước sạch ảnh hưởng đến tổn thất việc...

(TN&MT) - Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết họ sẽ đánh giá các luật cơ bản như Đạo luật về không khí sạch và Đạo luật Nước sạch ảnh hưởng đến tổn thất việc làm trong ngành năng lượng như thế nào. Đây là một trong những biện pháp mà cơ quan này sẽ thực hiện để "giảm gánh nặng pháp lý không cần thiết" đối với hoạt động kinh doanh.
 
Biện pháp này là một trong bốn sáng kiến do EPA đề xuất để giúp thực hiện một sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hồi tháng 3/2017. Tổng thống đã chỉ đạo các trưởng nội các xác định cách để giảm bớt gánh nặng pháp lý đối với phát triển năng lượng.
 
Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA Scott Pruitt, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry và Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke từng công bố danh sách riêng các biện pháp mà họ đã gửi cho Tổng thống để thực hiện sắc lệnh của Tổng thống.
 
Pruitt cho biết: "Chúng tôi đang kiềm chế các gánh nặng pháp lý không cần thiết và trùng lặp, không phục vụ cho người Mỹ”.
 
Theo các tổ chức môi trường, những kế hoạch do người đứng đầu cơ quan đưa ra đang đặt nguồn tài nguyên của Mỹ vào tay những kẻ gây ô nhiễm.
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump giơ sắc lệnh hành pháp về
Tổng thống Mỹ Donald Trump giơ sắc lệnh hành pháp về "độc lập năng lượng", bãi bỏ các quy định về chống BĐKH của cựu Tổng thống Obama, trong một buổi lễ ký kết tại trụ sở Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) ở Washington, Mỹ vào ngày 28/3/2017. Ảnh: REUTERS / Carlos Barria
 
Kate Kelly, Giám đốc chuyên về đất đai công cộng của Trung tâm vì tiến bộ cua nước Mỹ cho biết, chính quyền của Trump đang đặt mục tiêu đưa các công ty dầu, khí và than phụ trách thời gian, địa điểm và cách thức khai thác tài nguyên của người đóng thuế".
 
EPA sẽ tiến hành một nghiên cứu để đánh giá mức độ ảnh hưởng của các quy định của cơ quan này đến việc mất việc làm trong các ngành như than đá. Tuy nhiên, một tòa án liên bang đã phán quyết rằng EPA không cần phải tiến hành đánh giá như vậy.
 
EPA cũng sẽ tạo ra một lực lượng đặc nhiệm để đơn giản hóa quy trình cấp phép để xây dựng các cơ sở gây ô nhiễm mới, cân nhắc lựa chọn để nâng cấp các tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia và khởi động một chương trình "thông minh" để tham gia vào các ngành theo quy định thủ công.
 
Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sẽ tập trung vào việc tinh giản xuất khẩu khí đốt tự nhiên, cân nhắc lại các chính sách phòng thí nghiệm quốc gia, đánh giá lại các quy định về Chính sách Đạo Luật Môi Trường Quốc Gia (NEPA) để phê duyệt các dự án cơ sở hạ tầng lớn và đánh giá chương trình tiêu chuẩn thiết bị gia đình phổ biến của cơ quan này.
 
Còn Bộ Nội vụ Mỹ đã trình lên Tổng thống Trump một bản báo cáo về những gánh nặng năng lượng, trong đó phác thảo một số quy định về thời Obama tiền nhiệm đã bắt đầu đảo ngược hoặc cải cách hoặc lên kế hoạch.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EPA sẽ xem xét lại mức ảnh hưởng của các luật về không khí và nước sạch đến ngành năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO