EPA đóng cửa nhà máy lọc dầu gây ô nhiễm

Mai Đan | 19/05/2021 11:44

(TN&MT) - Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ vừa yêu cầu Nhà máy lọc dầu Vịnh Limetree ở Quần đảo Virgin thuộc Mỹ tạm dừng hoạt động do ít nhất 4 sự cố tại cơ sở này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cư dân St Croix.

Các cơ sở lắp đặt của nhà máy lọc dầu Vịnh Limetree tại St Croix, Quần đảo Virgin thuộc Mỹ. Ảnh: Alvin Báez / Reuters

Nhà máy lọc dầu Vịnh Limetree, nơi gây ra vụ tràn dầu lớn vào những năm 1980, lần đầu tiên được mở cửa trở lại vào tháng 2/2021 theo lệnh của chính quyền ông Donald Trump, sau 8 năm ngừng hoạt động.

“Những sự cố lặp đi lặp lại tại nhà máy lọc dầu Vịnh Limetree là điều không thể chấp nhận được”, người đứng đầu EPA, ông Michael Reagan cho biết và nhấn mạnh, người dân ở St Croix đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi ô nhiễm và các tác động môi trường khác.

Theo Jennifer Valiulis - Hiệp hội Môi trường St Croix, nhà máy lọc dầu mở cửa trở lại hứa hẹn sẽ được duy trì tốt. Tuy vậy, điều đó đã không xảy ra. Vào tuần đầu tiên của tháng 5, cư dân trên đảo phải chịu đựng lượng lớn khí thải độc hại thải ra từ nhà máy, khiến một số cơ sở, trong đó, có ba trường học phải đóng cửa. Lực lượng bảo vệ quốc gia sau đó đã phát hiện nồng độ cao của Sulfur dioxide - một loại khí độc hại gần nhà máy lọc dầu. Trong khi đó, theo Reuters, cuộc kiểm tra do chính nhà máy lọc dầu này thực hiện lại không phát hiện nồng độ chất ô nhiễm nào.

Các chủ sở hữu của nhà máy lọc dầu thông báo họ đang tạm ngừng hoạt động sau một loạt sự cố khiến các khu vực lân cận bị ô nhiễm. Tuy nhiên, sau đó EPA cho biết việc công ty không vận hành đúng các biện pháp kiểm soát ô nhiễm đã vi phạm Đạo luật Không khí sạch, nhiều hoạt động của nhà máy lọc dầu Vịnh Limetree được triển khai không đúng quy định gây nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng, do đó, nhà máy phải đóng cửa trong 60 ngày.

Trong một tuyên bố gửi qua email cho Guardian, nhà máy lọc dầu Vịnh Limetree xác nhận đã nhận được lệnh từ EPA và khẳng định công ty đã tự nguyện ngừng sản xuất trước đó. Giám đốc điều hành Jeff Rinker cho biết: “Hiện nay, nhiệm vụ trọng tâm của chúng tôi là điều tra và làm sạch các khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố và hợp tác với EPA trong việc chuẩn bị cho nhà máy lọc dầu tái khởi động an toàn và tuân thủ môi trường”.

“Đây là một vấn đề thực sự nghiêm trọng về công lý môi trường và EPA phải nỗ lực hơn rất nhiều”, Judith Enck cho biết trước lệnh khẩn cấp mới đây. Enck giám sát nhà máy lọc dầu với tư cách là quản trị viên khu vực thuộc EPA thời cựu Tổng thống Barack Obama và là người sáng lập nhóm vận động Beyond Plastics.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EPA đóng cửa nhà máy lọc dầu gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO