Duy Tiên (Hà Nam): Lỏng lẻo trong quản lý bến bãi kinh doanh VLXD ven sông

14/04/2018 22:40

(TN&MT) - Dọc tuyến đê sông Hồng (thuộc địa phận huyện Duy Tiên – Hà Nam), có nhiều bến, bãi tập kết kinh doanh cát, sỏi, vật liệu xây dựng (VLXD) chất cao như núi, hoạt động tấp nập. Nhưng công tác giám sát, quản lý của ngành chức năng nơi đây còn nhiều thiếu sót, lơ là đến “mơ hồ”.

bãi vlxd Duy Tiên1
Những “núi” cát khổng lồ dễ dàng quan sát ngay cả khi từ rất xa


Chỉ cần lưu thông trên cầu Yên Lệnh (phía bờ thuộc huyện Duy Tiên – Hà Nam), không khó để bất cứ ai cũng có thể quan sát thấy những “núi” VLXD cao ngất, “trùng điệp” với máy xúc, băng chuyền, xe tải hạng nặng ra vào, hoạt động tấp nập. Đây vốn được coi như “thủ phủ” cung cấp VLXD không chỉ cho địa bàn huyện Duy Tiên mà còn “vươn” sang cả khu vực tỉnh Hưng Yên.

Một người dân sống cách khu vực này không xa bức xúc cho biết: suốt ngày đêm, tiếng máy nổ ầm ầm cả ngày, xe tải nặng loại “5, 6 chân” chạy rầm rập làm rung chuyển cả nhà cửa. Những ngày nắng, khô ráo thì bụi tung mù mịt, tất cả các hộ gia đình quanh khu vực này có bao giờ dám mở cửa đâu. Còn ngày mưa gió thì lầy lội, bùn đất vương vãi thành vệt dài cả cây số, môi trường sống ô nhiễm nghiêm trọng.

unnamed


Làm việc với PV Báo TN&MT, bà Phạm Thị Thu Huyền – Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Duy Tiên cho biết: Tại khu vực ven chân cầu Yên Lệnh có 3  bãi tập kết, kinh doanh VLXD của 3 đơn vị đã được UBND tỉnh Hà Nam cấp Giấy phép hoạt động.

Tuy nhiên, khi chúng tôi ngỏ ý muốn xem những giấy tờ có liên quan của các cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động đối với những trường hợp cụ thể này, bà Huyền không đưa ra được bất kỳ giấy tờ nào và viện lý do là đồng chí phụ trách văn thư của Phòng đi vắng (?!). Dù trước đó, chúng tôi đã liên hệ đặt lịch làm việc cụ thể vấn đề này trước nhiều ngày. Sau đó, vị Phó Phòng này lại “tâm sự” rằng hồ sơ của các đơn vị này chưa đầy đủ, còn thiếu một vài thứ cần thiết, chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở nhưng đến nay, các đơn vị này vẫn chưa nộp đầy đủ. Đến đây thì dư luận không thôi nghi ngờ và có quyền đặt ra nhiều câu hỏi, rằng tại sao chưa đủ giấy tờ trong hồ sơ mà vẫn được giao mặt bằng, vẫn ngang nhiên hoạt động kinh doanh? Và với chức năng và trách nhiệm của mình, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Duy Tiên sẽ giám sát và quản lý thế nào, liệu có một lý do nào nhạy cảm ở đây không?

Có thể thấy, để tình trạng hàng loạt bến, bãi tập kết, kinh doanh VLXD hoạt động ngang nhiên, tràn lan trên địa bàn khi chưa đủ các điều kiện quy định, ngoài việc coi thường pháp luật của các doanh nghiệp, còn có sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của ngành chức năng địa phương (trực tiếp là Phòng TN&MT huyện Duy Tiên). Mùa mưa bão đã gần kề, những “núi” VLXD kia chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy, cản trở việc tiêu, thoát lũ của dòng sông, và hơn nữa là làm suy yếu, ảnh hưởng đến chất lượng thân đê.  Đề nghị  các ngành chức năng tỉnh Hà Nam khẩn trương vào cuộc, có ngay những biện pháp hữu hiệu, nâng cao vai trò và trách nhiệm của mình, chấn chỉnh và đưa những tồn tại trên vào khuôn khổ. Qua đó làm giảm nguy cơ, hậu quả có thể xảy ra trong mùa mưa bão, và “khơi thông” những hoài nghi, bức xúc trong dư luận.

 

                                                   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Duy Tiên (Hà Nam): Lỏng lẻo trong quản lý bến bãi kinh doanh VLXD ven sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO