Đường mới, dân vui

Thanh Ngà| 11/01/2023 11:02

Chúng tôi trở lại xã Đông Hồ của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái vào những ngày cuối tháng chạp của năm Nhâm Dần và chào đón Tết Quý Mão (2023). Tết năm nay người dân rất vui mừng phấn khởi, bởi không lâu nữa người dân nơi đây sẽ có con đường mới khang trang, sạch đẹp, thuận lợi cho việc đi lại, giao thương phát triển kinh tế.

Phát huy vai trò của người đứng đầu

Trong giai đoạn 2022 - 2024, huyện Yên Bình được tỉnh đầu tư thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến tỉnh lộ 170 Vĩnh Kiên (Yên Bình) – Yên Thế (Lục Yên). Dự án được chia làm 2 giai đoạn với tổng chiều dài 40km đi qua địa phận của 7 xã Đông Hồ của huyện Yên Bình: Vĩnh Kiên, Vũ Linh, Phúc An, Yên Thành, Xuân Lai, Mỹ Gia và Cảm Nhân có tổng mức đầu tư 242.000 triệu đồng.

anh.jpg
Bí thư huyện uỷ Yên Bình An Hoàng Linh cùng lãnh đạo UBND huyện trực tiếp hỗ trợ người dân giải phóng mặt bằng cho dự án Vĩnh Kiên - Yên Thế

Công trình được thiết kế theo quy mô đường cấp V miền núi rộng 6,5m, kết cấu áo đường mềm, mặt thảm bê tông nhựa, cùng hệ thống cống, rãnh hoàn chỉnh. Đoạn đi qua trung tâm các xã được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, bề rộng 7,5m, bề rộng vỉa hè mỗi bên rộng 3m, trong đó giai đoạn 1 thực hiện trên 30,2 km.

Qua rà soát, thống kê, dự án ảnh hưởng tới 570 hộ. Trong đó, ảnh hưởng vật kiến trúc 547 hộ, đất ở nông thôn là 143 hộ, đất nông nghiệp 109 hộ của 7 xã. Với tinh thần quyết tâm và sự nỗ lực tích cực của các cấp, ngành liên quan, chỉ trong 2 tuần ra quân đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt hơn người dân đã chủ động hiến đất không yêu cầu bồi thường, hỗ trợ để dự án được nhanh chóng triển khai thực hiện.

z4028426075689_ae58b3a844e20875e8498b3c0e23d1e9.jpg
Chỉ trong 2 tuần ra quân huyện đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho đơn vị thi công

Dẫn chúng tôi đi dọc tuyến đường đang thi công, ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kiên chia sẻ: “Tuyến đường Vĩnh Kiên - Yên Thế đoạn qua xã Vĩnh Kiên có chiều dài hơn 4,2 km. Để có mặt bằng cho đơn vị thi công, Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh Kiên đã tích cực trong tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường, đã có rất nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất của gia đình, trong đó có rất nhiều diện tích đất mặt đường có giá trị, tuy nhiên mọi người vẫn rất ủng hộ”.

Để công tác giải phóng mặt bằng diễn ra nhanh chóng bàn giao cho đơn vị thi công, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo của xã thực hiện nhiệm vụ này. Đồng thời, chỉ đạo thành lập Ban vận động của xã và các tổ vận động của 6 thôn có tuyến đường đi qua để vận động người dân. Trong quá trình vận động tuyên truyền, vận động đảng viên gương mẫu thực hiện trước.

Cùng với đó, xã cũng quan tâm hỗ trợ người dân trong quá trình di dịch cây cối, vật kiến trúc cần nhiều công sức để di dời, gỡ bỏ. Qua đó, dự án đã được người dân đồng tình ủng hộ, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành chỉ trong 15 ngày, ông Nguyễn Văn Chiến thông tin.

Sức mạnh khối đại đoàn kết

Chỉ trong 2 tuần ra quân với hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng đã tự nguyện hiến đất, mở rộng diện tích mặt đường mà không đòi hỏi sự đền bù, có được kết quả đó phải kể đến vai trò quan trọng của người đứng đầu trong việc tạo khối đại đoàn kết toàn dân.

z4028094235238_609e5b2910c5dc9b6dfabed04d5c28b9.jpg
Người dân rất vui mừng, phấn khởi khi được mở con đường mới

Chia sẻ với PV Báo TN&MT, Bí thư huyện uỷ An Hoàng Linh cho rằng: “Vai trò của người đứng đầu rất quan trọng, cần nắm bắt được những khó khăn, thuận lợi của địa phương và phải trực tiếp đi cơ sở cùng địa phương huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), phát huy cao nhất sức mạnh của tinh thần đoàn kết. Đặc biệt, phải chú trọng công tác dân vận, truyên truyền, quán triệt cán bộ từ xã đến thôn phải nêu cao tinh thần đoàn kết, tâm huyết, tận tụy, gương mẫu đảng viên làm trước, quần chúng theo sau nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tháo gỡ mọi khó khăn trong công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án”.

Bên cạnh đó, UBND huyện Yên Bình đã chỉ đạo các địa phương có dự án đi qua phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát, đo đạc, cắm mốc hành lang giải phóng mặt bằng theo quy mô thiết kế dự án. Đồng thời, thống kê số liệu cụ thể đến từng hộ gia đình, tổ chức bị ảnh hưởng về diện tích đất đai, số lượng cây cối hoa màu trên đất; số hộ gia đình phải di dời nhà ở, phá dỡ vật kiến trúc.

Cùng với đó, các địa phương đã phân công đội ngũ công chức, địa chính xã tận tình hướng dẫn nhân dân ký các văn bản, hoàn thiện hồ sơ hiến đất, trả lại đất theo quy định. Xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức ra quân GPMB gắn với “Ngày cuối tuần cùng dân". Các xã thành lập tổ hỗ trợ GPMB do lãnh đạo UBND xã làm tổ trưởng để kịp thời chỉ đạo hỗ trợ nhân dân thực hiện tháo dỡ công trình, vật kiến trúc và cây cối hoa màu; chuẩn bị chu đáo về lực lượng, phương tiện để thực hiện GPMB theo phương châm 4 tại chỗ đảm bảo an toàn, hiệu quả.

z4028094235017_79da89335f88e9ae1c5e2bba3aa414bd.jpg
Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ 

Ông Lục Văn Hạnh - Thôn Đồng Chùa, xã Vĩnh Kiên vui vẻ chia sẻ: “Gia đình tôi hiến tất cả khoảng 429 m2 đất. Trong đó, có 295 m2 đất ruộng, 144 m2 đất vườn. Gia đình rất đồng thuận việc hiến đất làm đường. Tôi cho rằng đó là việc rất nên làm vì được Nhà nước quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp con đường to đẹp hơn đã là rất mừng rồi. Con đường thuận tiện không chỉ cho đời mình đi lại, giao thương buôn bán thuận lợi mà còn cả cho nhiều đời con cháu về sau phát triển”.

Sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng đã tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công. Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái, đến nay, các nhà thầu thi công đang tập trung triển khai các hạng mục qua trung tâm các. Dự kiến từ nay đến tết nguyên đán 2023 sẽ thi công cơ bản hoàn thành các hạng mục rãnh dọc qua trung tâm các xã, dự kiến hoàn thành thảm mặt đường bê tông nhựa đoạn qua trung tâm xã Vĩnh Kiên và xã Vũ Linh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường mới, dân vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO