Đức thông qua các biện pháp cắt giảm ô nhiễm do dầu diesel

03/08/2017 00:00

(TN&MT) - Các bộ trưởng của Đức, các chính trị gia khu vực và các nhà quản lý ô tô đã thông qua hàng loạt biện pháp nhằm cắt giảm ô nhiễm không khí trong thành...

(TN&MT) - Các bộ trưởng của Đức, các chính trị gia khu vực và các nhà quản lý ô tô đã thông qua hàng loạt biện pháp nhằm cắt giảm ô nhiễm không khí trong thành phố và ngăn chặn lệnh cấm ô tô chạy bằng diesel.
 
Kiểm tra dữ liệu xả của BMW: Vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen đã làm “rung chuyển” ngành công nghiệp nước Đức
Kiểm tra dữ liệu xả của BMW: Vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen đã làm “rung chuyển” ngành công nghiệp nước Đức
 
Dưới đây là một số điểm chính của thỏa thuận đã được thông qua:
 
Phần mềm động cơ
 
Các nhà sản xuất ô tô Đức cam kết cập nhật phần mềm quản lý động cơ để hệ thống lọc khí thải có thể được lập trình giúp vận hành hiệu quả hơn. Động thái này sẽ ảnh hưởng đến 5,3 triệu xe ô tô với chi phí khoảng 500 triệu euro (595 triệu USD), với các biện pháp được tài trợ bởi công nghiệp. Trong số đó, có 2,5 triệu xe Volkswagen (VW) đã được thu hồi để cập nhật phần mềm. Chính phủ Đức cho biết những thay đổi về phần mềm sẽ cắt giảm 30% lượng khí thải ôxit nitơ vào cuối năm 2018.
 
Tuy nhiên, tổ chức môi trường DUH và một tòa án khu vực Stuttgart đã bác bỏ những cập nhật phần mềm và cho rằng những giải pháp này không đủ mạnh để giải quyết vấn đề ô nhiễm. Theo DUH, thỏa thuận này là "thất bại lớn" và chỉ cần giảm từ 2 - 3% ôxit nitơ tổng thể, bởi vì nó chỉ ảnh hưởng tới 20% trong số 15 triệu xe diesel của Đức. 
 
Bộ trưởng Môi trường Đức Barbara Hendricks cho biết việc cập nhật phần mềm tự nguyện có thể chỉ là bước đầu tiên, cần có một bản cập nhật kỹ thuật toàn diện hơn về ô tô để ngăn chặn lệnh cấm trong thời gian dài hơn.
 
Nâng cấp phần cứng
 
Chính phủ sẽ tiếp tục thảo luận với các nhà sản xuất ô tô về nhu cầu hợp lý cho các trang thiết bị cơ bản, trong đó cần bổ sung thêm hệ thống làm sạch ống xả. Những biện pháp này tốn kém hơn nhiều so với cập nhật phần mềm với chi phí được các nhà phân tích ước tính lên tới 10 tỷ euro.
 
Khuyến khích phế thải
 
Các nhà sản xuất ôtô cũng đồng ý đưa ra một số chính sách khuyến khích tài chính riêng của họ để khuyến khích các tài xế chạy xe bằng dầu diesel trong hơn 10 năm và chuyển sang mô hình mới hơn và sạch hơn. Điều này đánh dấu việc phản đối lời kêu gọi xin trợ cấp chính phủ của giới chức trong nước.
 
Ngày 1/8 vừa qua, Ford (FN) tuyên bố sẽ thưởng cho các chủ phương tiện cũ đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải Euro-1, Euro-2 hoặc Euro-3 với khoản tiền từ 2.000 - 8.000 euro nếu họ bán xe cũ và mua xe mới vào cuối năm 2017. 
Kiểm soát chặt chẽ hơn
 
Cơ quan phụ trách xe cơ giới của Đức (KBA) sẽ thắt chặt kiểm soát khí thải, giới thiệu các phương tiện kiểm tra tại chỗ cho những chiếc xe đã được chấp thuận. Các biện pháp được công bố khi Bộ Giao thông vận tải đăng tải bài báo về VW hồi tháng trước.
 
Thỏa thuận này không bao gồm đề nghị phân chia kiểm soát chứng nhận và kiểm tra khí thải trên các đường phố mà Bộ trưởng môi trường đã tìm kiếm.
 
Quỹ Diesel
 
Ngành ô tô và chính phủ sẽ đóng góp quỹ từ 250 - 500 triệu euro nhằm giúp các chính quyền địa phương giảm ô nhiễm, trong đó, bao gồm cả việc giới thiệu các hệ thống để cải thiện lưu lượng giao thông và giao thông công cộng.
 
Trợ cấp
 
Hỗ trợ xe buýt điện 100 triệu euro mỗi năm, bên cạnh sự hỗ trợ thêm cho xe buýt hybrid và chạy bằng khí đốt tự nhiên. Khuyến khích tài chính để giúp các đô thị và các nhà điều hành taxi chuyển đổi sang các phương tiện điện.
 
Mục tiêu cho giai đoạn lập pháp tiếp theo để tạo ra một mạng lưới toàn quốc gồm 50.000 điểm tính phí cho xe điện cũng như thay đổi kế hoạch cho luật tài sản nhằm giúp việc cài đặt các điểm thu phí trong các tòa nhà tư nhân dễ dàng hơn.
 
Hỗ trợ cho các tàu hỏa chạy bằng hydro và các pin nhiên liệu cũng như hỗ trợ nhiều tiền mặt hơn cho các lối đi dành cho xe đạp.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức thông qua các biện pháp cắt giảm ô nhiễm do dầu diesel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO