Đức Thọ (Hà Tĩnh): Người dân bức xúc dự án đường bờ kè Sông La

01/07/2014 00:00

(TN&MT) - Công trình kè bờ tả Sông La qua địa bàn xã Trường Sơn và Liên Minh, huyện Đức Thọ đang trong giai đoạn thi công nhưng đã bọc lộ nhiều “khiếm...

   
(TN&MT) - Công trình kè bờ tả Sông La đoạn qua địa bàn xã Trường Sơn và Liên Minh, huyện Đức Thọ đang trong giai đoạn thi công nhưng đã bọc lộ nhiều “khiếm khuyết” ở bản thiết kế, gây bức xúc cho chính quyền và người dân sở tại.
   
   Chưa thỏa nỗi mong của người dân
   
  Hàng năm vào mùa mưa bão, người dân huyện Đức Thọ sống dọc bờ Sông La luôn phải chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai gây ra. Toàn huyện hiện có 2 xã Trường Sơn và Liên Minh đang phải đối mặt với nguy cơ sạt lở bờ sông mỗi khi mùa mưa đến và nguy cơ nước nhấn chìm làng xã. Trước tình thực tế, một dự án xây kè chống sạt lở ở huyện Đức Thọ đã chính thức được phê duyệt. Khởi công từ năm 2013, công trình kè bờ sông ở huyện Đức Thọ trên địa bàn 2 xã Trường Sơn và Liên Minh có chiều dài gần 6000m. Giai đoạn I thi công đoạn qua xã Trường Sơn, công trình do Công ty TNHH Như Nam trúng thầu và được tỉnh giao cho Ủy ban nhân dân huyện làm chủ đầu tư với kinh phí trên 76 tỷ đồng. Vậy nhưng, khi dự án đang trong quá trình thi công đã lộ rõ nhiều bất cập ở bản thiết kế.
   
  Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành mái kè như ghép đá, chân kè đang tiếp tục thi công. Thiết kế các hạng mục cho thấy đỉnh kè thấp hơn mặt đất tự nhiên 30 cm nhưng trên thực địa có nơi thấp hơn 1m. Theo đó, khi thi công xong phần kè chủ thầu sẽ san bằng mặt đất tự nhiên ngang với đỉnh mái kè, tức hạ mặt nền của bờ đê xuống thấp hơn 1m so với bờ đê cũ. Nhận thấy bản thiết kế thi công như vậy sẽ gây khó khăn cho người dân như đường dân sinh hạ thấp xuống dễ gây ngập nước, nền đường so với lối vào hàng trăm hộ dân thấp xuống phải đi bằng bậc thang. Theo người dân địa phương nếu điều chỉnh hiện trạng mặt đường theo bản thiết kế chắc chắn sẽ gây nhiều hệ lụy hơn.
   
  Ông Lê Mỹ Khôi - Trưởng thôn Hữu, xã Trường Sơn cho biết: “Công trình bờ kè Sông La có ý nghĩa rất lớn đối với người dân địa phương chúng tôi, đặc biệt hơn đối với những hộ dân sống dọc hai bên bờ sông đang phải đối mặt với thiên tai hàng năm. Nếu nhìn ở công trình đang thi công thì chắc chắn người dân hưởng lợi sẽ gặp nhiều hệ lụy, hạ thấp nền đường cũ thì hầu hết lối lên nhà dân đi lại sẽ phải làm bằng bậc thang và đường dễ ngập nước hơn mỗi khi có mưa lũ”.
   
  Cùng tâm trạng, ông Đặng Sỹ Hùng - Bí thư chi bộ không giấu được bức xúc cho rằng: “ Việc triển khai dự án lẽ ra phải cho người dân tham gia đóng góp ý kiến nhưng chúng tôi không được biết. Đường ven sông ở thôn Hữu này do người dân bao đời nay xây đắp đang thích ứng dần với việc chống lũ và mới đây đã được bê tông hóa bằng mô hôi và công sức của người dân. Được biết, dự án bờ kè sẽ hạ thấp nền đồng nghĩa với việc con đường mới được bê tông hóa sẽ phá đi. Người dân chúng tôi không đồng tình với bản thiết kế mà Công ty TNHH Như Nam đang thi công và mong muốn thiết kế đỉnh của mái kè cao thêm ít nhất cũng gần bằng so với mặt đường hiện tại”.
   
  Sau khi phát hiện những khiếm khuyết, đại diện các hộ gia đình ở thôn Hữu đã phản ánh lên UBND xã Trường Sơn đề nghị làm rõ những thắc mắc của công dân liên quan đến trình tự triển khai dự án và chất lượng công trình, nhưng nhiều tháng qua vẫn chưa nhận được câu trả lời. Người dân hiện đang rất bức xúc, đề nghị chủ đầu tư xem xét và bày tỏ sự đồng tình quyết tâm giữ nguyên hiện trạng nền đường cũ.
   
   
Bản thiết kế nhiều “khiếm khuyết”         
   
  Thông tin chúng tôi được chủ đầu tư cung cấp, công trình do Công ty CP tư vấn và xây dựng Miền Trung thiết kế, ngày 3/6/2008, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh thẩm định thiết kế, đây là công trình đê điều, loại công trình cấp IV. Theo thiết kế, đỉnh kè biến đổi và thấp hơn mặt đất tự nhiên 30cm; Thân kè m=2.0 được chia thành 142 cọc(tính từ K0 đến cọc K24 dài 1858 m, đoạn từ cọc C24 đến C142 dài 5400m); Cơ kết hợp chân kè cao hơn mặt nước thi công 0,5m, chiều rộng 2,5 m.
   
  Đơn phản ánh của công dân còn cho biết thêm đơn vị thi công đã dùng đất phong hóa để đắp bạt mái ta luy không đảm chất lượng, sai nguyên tắc xây dựng đê kè; thi công không đúng thiết kế. Nhưng khi người dân phát hiện, muốn phản ánh trực tiếp nhưng đơn vị giám sát là Công ty CP tư vấn kỹ thuật và xây dựng Sông La lại không có đại diện khi công trường đang thi công.
   
  Theo ông Nguyễn Văn Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: “Chúng tôi luôn vận động nhân dân tạo điều kiện tốt nhất cho đơn vị thi công đảm bảo tiến độ nhưng cũng phải phổ biến nội dung thi công để người dân được đóng góp ý kiến. Thực tế ở dự án này chính quyền xã Trường Sơn cũng không có trong thành viên giám sát công trình nên không thể trả lời ý kiến người dân. Khi được hỏi về những thay đổi lớn hiện trạng mặt đất tự nhiên theo thiết kế liệu người dân có chịu ảnh hưởng, ông Tuyến khẳng định: “Người dân hiểu hơn ai hết về việc phải đối chọi với thiên tai hàng năm, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến người dân và sắp tới địa phương sẽ làm tờ trình báo cáo lên chủ đầu tư.
   
  Bàn về chất lượng công tác khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, ông Trần Duy Khán - Chuyên viên Ban A huyện Đức Thọ (Người được chủ đầu tư giao nhiệm vụ trực tiếp phụ trách kỹ thuật công trình) cho biết công trình được thết kế và phê duyệt vào năm 2008, khi đó nền đường chưa thi công như hiện nay. Đưa ý kiến của người dân phản ánh cần bổ sung ở bản thiết kế, ông Khán đồng tình và cho rằng đây chỉ là công trình có tính chất kế thừa mà bản thân được giao nhiệm vụ mới về công tác từ năm 2010 nên không nắm rõ. Liên quan đến thi công sai thiết kế, vỗ ta luy sai nguyên tắc ông Khán khẳng định: Tính chất của kè là bóc đất phong hóa và giữ lại nền đất tự nhiên, thời gian qua chúng tôi kiểm tra phát hiện một số lỗi nhỏ và yêu cầu đơn vị thi công kịp thời khắc phục…
   
  Trước những bức xúc hiện tại của người dân đề nghị chủ đầu tư, các cơ quan chức năng sớm quan tâm, có phương án giải quyết để công trình đảm bảo đúng tiến độ trước mùa mưa bão về.
   
  Bài & ảnh: Đức Cảnh - Hồng Thiệu
     
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Thọ (Hà Tĩnh): Người dân bức xúc dự án đường bờ kè Sông La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO