Đức: Hồ Seddiner đang khô cạn là minh chứng của tình trạng biến đổi khí hậu

Mai Đan| 15/08/2020 11:21

(TN&MT) - Các nhà khoa học địa phương cho biết, sau nhiều năm nắng nóng vào mùa hè và lượng mưa tối thiểu, các dải đất ở phía Đông nước Đức đang khô cằn, gây hại cho đời sống của cá và thực vật, cũng như ngư dân.

Các cầu tàu mà nhiều năm trước đây vẫn còn chìm trong nước hiện nay đã khô cạn. Hình ảnh được nhìn thấy trên hồ Seddin, phía Đông Nam Berlin, Đức vào ngày 13/8/2020. Ảnh: Reuters

Hồ Seddiner ở bang Brandenburg, phía Tây Nam Berlin, Đức đã chìm xuống trung bình 60 cm mỗi năm trong vài năm qua. Nhà địa lý học địa phương Knut Kaiser gọi đây là khởi đầu của sự kết thúc cho các hồ trong khu vực.

Trao đổi với Reuters TV, Kaiser thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất Đức cho biết: “Seddiner là sự tượng trưng của một tình huống, hay nói cách khác, nó đã trở thành minh chứng của tình trạng biến đổi khí hậu ở Brandenburg”.

Trải rộng 218 ha, hồ Seddiner được cung cấp từ nước ngầm, khiến nó phải lệ thuộc vào lượng mưa và việc sử dụng nước của con người. Vào thời điểm cao điểm hồi năm 2013, hồ đã đủ nước để chảy tự nhiên sang một hồ nhỏ hơn bên cạnh. Vào năm 2020, các cầu tàu dọc theo mép nước cao và khô.

Theo Cơ quan Thời tiết Đức, bang Brandenburg có nhiều hồ thứ ba ở Đức, nhưng là nơi khô cằn thứ hai của nước này. Sau những năm hạn hán 2018 và 2019, Kaiser cho biết hồ có thể sẽ mất một lượng lớn nước vào năm 2020 trong năm thứ 3 hoạt động.

Mặc dù các nhà khoa học đồng quan điểm rằng các vấn đề chính mà các hồ ở Brandenburg phải đối mặt có liên quan đến biến đổi khí hậu, nhưng ảnh hưởng của con người cũng là tác nhân gây ra tình trạng này.

“Cây lau, vốn làm sạch hồ và đóng vai trò là nơi cho cá đẻ trứng, đã lộ ra khi nước thấp và thường bị những người đi biển giẫm phải”, Kaiser nói.

Mực nước giảm gây ra một vấn đề cho những người dân địa phương như Mannfred Mannheim. Ông từng đánh bắt đủ lượng cá tại hồ cho việc kinh doanh của gia đình, nhưng giờ phải đánh bắt ở nơi khác. “Trong 3 năm qua, tôi đã chờ đợi và mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn. Một ngày nào đó, hồ này sẽ biến mất”, Mannheim chia sẻ.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức: Hồ Seddiner đang khô cạn là minh chứng của tình trạng biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO