Đùa với cây

Việt Hải| 21/04/2022 09:19

(TN&MT) - Một thời rộ lên trào lưu sốt lan đột biến khuấy động thị trường cây cảnh thì nay, câu chuyện tương tự đang “diễn” lại, song, nhân vật chính đã chuyển sang bạch hải đường. Loài hoa này hiện đang được giới chơi cây lùng sục, mua đi bán lại.

Những dòng rao vặt, quảng cáo đăng tràn lan trên mạng xã hội, ở các nhóm hội chơi cây, hội sinh vật cảnh, hội làm vườn, hội yêu cây… "Thu mua hoa bạch hải đường số lượng lớn, bất chấp giá cả”; “Cần mua hoa bạch hải đường”; “Tìm mua hải đường trắng nguyên bản, không ghép, giá cả không quan trọng”… lãng nhách với người “ngoại đạo” nhưng lại là đề tài gây tò mò, hiếu kỳ cho giới “hiểu chuyện” bởi linh cảm cơn sốt săn lùng, truy tìm “vàng trắng” và câu chuyện làm giàu chóng vánh ngõ hầu hiện hữu.

Tại một hội nhóm chơi cây với hơn trăm nghìn thành viên, những bài đăng về bạch hải đường thu hút hàng trăm, nghìn lượt tương tác. Tuy nhiên, bởi độ “quý hiếm” nên hầu hết là những bài đăng tìm mua. Còn những bài đăng của người bán thì rất ít và giá bán cũng ở mức trên trời.

bach-hai-duong-.jpg

Cây có chiều cao dưới 1m thường được chào giá từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng. Cao hơn 1m sẽ có giá từ vài trăm triệu đến trên dưới 1 tỷ. Càng những cây có "vanh" (chu vi vòng gốc) to, chiều cao lớn thì giá càng cao. Đơn cử, với cây thoát thân 80cm, cao 3m tán rộng 1,5m, chủ tài khoản Pham Hong niêm yết mức giá công khai 1,2 tỷ đồng. Thậm chí có những cây được chào bán từ 3 - 4 tỷ đồng. Những mức giá “đẳng cấp” ấy được người chào bán thả một câu rất nhẹ: “Giá cực kỳ yêu thương”.

Yêu thương đâu chưa biết, chỉ biết cơn sốt lan đột biến mấy năm qua đã khiến cho bao gia đình tan nát, sa cơ lỡ vận thì nay lại đến lượt bạch hải đường. “Trò đùa” có chủ ý của giới đầu cơ đã một bước đưa loài cây bình thường, trên mức “bờ rào”, được bày bán rất nhiều ở các chợ bán hoa hoặc tại các làng nghề hoa với giá dao động chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/cây lên đời “hoa hậu”. Và cũng giống như chiêu trò đã từng áp với dòng lan đột biến, cuộc chơi định giá bạch hải đường vẫn không thuộc về người chơi mà thuộc về những kẻ tạo ra trò chơi.

Nguy hiểm ở chỗ, người chơi bị chi phối bởi tâm lý đám đông và trào lưu xã hội nên ban đầu có thể còn hồ nghi, lưỡng lự nhưng những cuộc mua bán ngụy tạo, những giao dịch tiền tỷ được bày biện, nhanh nhảu, hoành tráng bởi các “anh lớn” như miếng mồi thơm đánh mù bản chất sự việc và lôi kéo lòng ham mà không hề biết rằng đây chỉ là trò chơi tài chính, chiếm dụng vốn, mang đậm màu sắc lừa đảo và hoa lá chỉ là cái cớ. Và trong khi các nhà đầu tư đang chung nhau mua cây giống, loay hoay chăm nom đợi ngày thu hoạch bán gỡ vốn thì các “anh lớn” đã kịp toan tính truất ngôi vương miện của dòng đột biến này để thay đổi quy luật cuộc chơi bằng một dòng đột biến khác.

Sự toan tính của con người đã biến thuyết đơn giản của cỏ cây hoa lá thành phức tạp và định giá chúng bằng một “trò đùa”. Bởi trên thực tế, kể cả loài cây có tính năng cải lão hoàn đồng như trong truyền thuyết thì cũng chưa có cây nào có mức giá đắt tựa kim cương. Thế nhưng, trò đùa đầy mưu toan của những kẻ đầu cơ đã khoác cho cây chức năng trú ẩn tài sản nặng nề của con người. Khi vở kịch được hạ màn, vương miện được gỡ bỏ thì tính trú ẩn tài sản ở chúng cũng bị định đoạt theo. Và trong khi người chơi đang thất thần vì tiền mất tật mang thì các “anh lớn” đã ung dung đút tiền đầy túi.

Đừng đùa ác với cây. Bởi cây cối không có luật chơi nhưng xã hội thì không phó mặc. Hàng loạt “đại gia” lan đột biến khét tiếng đã bị bắt, bị phanh phui màn mượn cây rửa tiền; số “chim mồi” thổi giá ăn theo cũng đã được Công an gọi tên, và nạn nhân thực sự cũng đã thấm đủ đòn. Vậy nên, trước thiên nhiên hãy nhớ cho, cây không trả đũa con người nhưng nếu mang cây ra làm trò đùa, sớm muộn chính con người sẽ tự mình trả giá đắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đùa với cây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO