Dựa vào tự nhiên và cộng đồng để ứng phó BĐKH

18/01/2017 00:00

(TN&MT) -  Sáng kiến Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) với sự đồng chủ trì của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã tập trung khai thác các chức năng tự nhiên của hệ sinh thái và sức mạnh cộng đồng, đặc biệt là phụ nữ trong quản lý tài nguyên nhằm mang lại giải pháp tốt hơn để giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Chỉ trong một vài thập kỷ, các hiện tượng sóng nhiệt diễn ra thường xuyên, mực nước biển dâng cao nhanh chóng, hạn hán khốc liệt hơn, cháy rừng và lũ lụt xảy ra trên toàn cầu. Đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy, hành tinh của chúng ta đang trải qua một sự bùng nổ nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

Giám đốc Truyền thông khu vực châu Á của IUCN - Ann Moey cho biết, để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện sinh này, có hai giải pháp cần xem xét là giảm thiểu biến đổi khí hậu, trong đó, bao gồm giảm nhanh lượng khí thải carbon toàn cầu và thích ứng biến đổi khí hậu đề cập đến nâng cao năng lực để giải quyết các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu.

Sử dụng các chức năng tự nhiên của hệ sinh thái lành mạnh để ứng phó với BĐKH. Ảnh: IUCN
Sử dụng các chức năng tự nhiên của hệ sinh thái lành mạnh để ứng phó với BĐKH. Ảnh: IUCN

Theo Giám đốc Truyền thông khu vực châu Á của IUCN, cách tốt nhất để đạt được mục tiêu giảm nhẹ và thích ứng biến đổi khí hậu là sử dụng các chức năng tự nhiên của hệ sinh thái lành mạnh. Các giải pháp dựa vào thiên nhiên giúp bảo vệ môi trường, mang lại các lợi ích kinh tế và xã hội.

Chẳng hạn, các loài thực vật trong rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ một lượng rất lớn khí CO2, nhờ đó, giảm lượng khí thải carbon; đầm lầy ngập mặn hỗ trợ bảo vệ vùng ven biển; quản lý bền vững rừng ngập mặn cung cấp củi, thực phẩm, các bãi sinh đẻ của cá…

Phụ nữ đóng một vai trò chủ đạo trong quản lý tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn các hệ sinh thái. Ảnh: IUCN
Phụ nữ đóng một vai trò chủ đạo trong quản lý tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn các hệ sinh thái. Ảnh: IUCN

Cũng theo Giám đốc Truyền thông khu vực châu Á của IUCN, bỏ quên sự tham gia của cộng đồng địa phương và trao quyền cho họ trong quá trình chống lại biến đổi khí hậu là một sai lầm rất lớn. Trải qua nhiều thế kỷ, các cộng đồng đã có nhiều hoạt động bảo vệ tài nguyên nhiên nhiên mà họ dựa vào. Sử dụng kiến thức của cộng đồng sẽ làm tăng cơ hội trong việc bảo vệ các hệ sinh thái, giúp giảm thiểu tác động của BĐKH cũng như đối phó với hậu quả của BĐKH.

Bên cạnh đó, thực tế hiện nay, ở nhiều nước cho thấy, phụ nữ đóng một vai trò chủ đạo trong quản lý tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn các hệ sinh thái. Tuy vậy, sự đóng góp của họ thường bị bỏ qua và đánh giá thấp. Do vậy, cần cung cấp các điều kiện thích hợp cho các cộng đồng địa phương, đặc biệt tập trung vào phụ nữ để quản lý tài nguyên thiên nhiên trong và xung quanh lãnh thổ của họ.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dựa vào tự nhiên và cộng đồng để ứng phó BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO