Đưa nội dung về tác hại và phòng chống tác hại của thuốc lá vào chương trình giáo dục

Mai Đan| 09/09/2022 08:50

(TN&MT) - Trong những năm gần đây, các cấp, các ngành và cơ quan chức năng đã ráo riết vào cuộc để đưa nội dung tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, trong đó có đối tượng giáo viên, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục.

dsc_3466-1-(1).jpg
Đưa nội dung về tác hại và phòng chống tác hại của thuốc lá vào chương trình giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông, trong đó nội dung giáo dục về phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá được tích hợp, lồng ghép trong một số môn học ở cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông. Bộ GD&ĐT đã ban hành Điều lệ trường THCS, THPT (Thông tư số 32/2020/TT –BGDĐT ngày 15/9/2020), trong đó quy định cụ thể về việc cấm sử dụng thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, nung nóng, shisha,…) đối với cán bộ, giáo viên và học sinh trong các hoạt động giáo dục.

Trước đó, ngày 20/5/2020, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 1758/BGDĐT-GDTC chỉ đạo các sở GD&ĐT, các Đại học, Học viện, Trường Đại học, Trường Cao đẳng Sư phạm và Trường Trung cấp sư phạm tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và tổ chức hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2020.

Theo đó, công tác thực hiện Luật PCTH của thuốc lá đã được đẩy mạnh thông qua việc tăng cường lồng ghép nội dung PCTH của thuốc lá trong dạy học chính khóa và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục sức khỏe và nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong các cơ quan và trường học, trong đó, đặc biệt chú trọng thực hiện chương trình giáo dục và ngăn ngừa học sinh sử dụng các sản phẩm thuốc lá; tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên gương mẫu không hút thuốc lá.

Các cơ sở giáo dục đã phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương tổ chức các hoạt động truyền thông về PCTH của thuốc lá như: mít tinh, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá, thi vẽ tranh, thi hùng biện, chạy khẩu hiệu trên bảng thông tin điện tử của đơn vị, sinh hoạt lớp định kỳ, tọa đàm, diễn đàn, chương trình phát thanh học đường, Zalo, fanpage của nhà trường, của Đoàn thanh niên, trong buổi sinh hoạt lớp…; tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về PCTH của thuốc lá; tổ chức dẹp bỏ các hàng quán xung quanh khu vực trường và vận động các hàng quán không bán thuốc lá cho học sinh, sinh viên.

Nhiều địa phương đã tích cực triển khai tổ chức tập huấn về PCTH của thuốc lá cho các giáo viên để giảng dạy trong trường học với 335 lớp tập huấn cho 15.825 giáo viên. Các lớp tập huấn đã cung cấp kiến thức về tác hại của thuốc lá, Luật PCTH của thuốc lá và thực hiện môi trường không khói thuốc tại trường học. Sau khóa học, giáo viên sẽ tổ chức chia sẻ kiến thức cho các em trong chương trình ngoại khoá và trong các môn học phù hợp với từng cấp học của trường.

Ngày 23/8/2019, Bộ GD&ĐT đã có Công văn số 3833/BGDĐT-GDTC về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, thể thao và y tế trường học, đưa nội dung tăng cường thực thi Luật PCTH của thuốc lá là một nhiệm vụ năm học thuộc lĩnh vực giáo dục thể chất, thể thao và y tế trường học năm 2019 - 2020.

Năm 2019, Luật Giáo dục đã được thông qua tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV có hiệu lực từ 1/7/2019 quy định rõ “cấm các hành vi hút thuốc, uống rượu bia tại trường học”.

Đáng chú ý, thời gian qua, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng đã phối hợp với một số trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm, các bộ ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các tỉnh, thành phố thực hiện các nghiên cứu về tình hình sử dụng thuốc lá và thực hiện Luật PCTH thuốc lá; đánh giá chi phí hiệu quà của các chương trình can thiệp PCTH của thuốc lá tại Việt Nam; nghiên cứu theo dõi dọc về tình hình sử dụng thuốc lá và chất lượng cuộc sống của người hút thuốc lá; nghiên cứu về giải pháp chuyển đổi cây trồng; nghiên cứu về các biện pháp y học cổ truyền trong cai nghiện thuốc lá..

Có thể nói, với sự đồng hành của các trường đại học, viện nghiên cứu, Bộ ngành và các tỉnh thành phố, công tác nghiên cứu, đánh giá về kết quả thực hiện công tác PCTH của thuốc lá đã được đẩy mạnh tại các tỉnh, thành phố và một số bộ, ngành. Kết quả của các nghiên cứu này là cơ sở quan trọng để phục vụ việc xây dựng kế hoạch can thiệp về PCTH của thuốc lá giai đoạn tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa nội dung về tác hại và phòng chống tác hại của thuốc lá vào chương trình giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO