Dự tính đơn giá đền bù dự án đường Vành đai 3 TP.HCM

Nguyễn Quỳnh| 15/09/2022 08:24

(TN&MT) - Dự kiến, đơn giá đền bù dự án đường Vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn TP.HCM đối với đất nông nghiệp từ 3,2 - 6 triệu đồng/m²; đất trồng cây lâu năm từ 3,8 - 8,3 triệu đồng/m²; đất ở từ 18,7 - 40 triệu đồng/m²…

Đây là thông tin được ông Võ Trung Trực - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết tại Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời với chủ đề “Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố” do HĐND TP.HCM tổ chức mới đây.

Theo ông Võ Trung Trực, đơn giá trên sẽ tùy vào từng địa phương và vị trí cụ thể; đồng thời, đây mới chỉ là là giá tạm tính để TP. Thủ Đức và các huyện lập phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư. Còn đơn giá chính thức sẽ được chốt sau khi lấy ý kiến người dân, tham khảo giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường. Hiện nay, các địa phương đang thuê đơn vị tư vấn để xác định giá bồi thường cụ thể trình UBND TP.HCM xem xét.

Dự án đường Vành đai 3 đi qua địa bàn TP.HCM với chiều dài 47,51km, qua 4 địa phương là TP. Thủ Đức, huyện Hóc Môn, Củ Chi và Bình Chánh. Dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn TP.HCM có sơ bộ tổng mức đầu tư là 25.610 tỷ đồng, tổng số trường hợp bị ảnh hưởng khoảng 2.377 trường hợp, tổng số trường hợp phải tái định cư khoảng 752 trường hợp.

14.jpg

TP. Thủ Đức đã chuẩn bị đủ quỹ nhà tái định cư để phục vụ Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM

“Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ tạo ra một kiểu mẫu trong công tác này để áp dụng cho các dự án khác trong thời gian tới”

Chủ tịch UBND TP.HCM - Ông Phan Văn Mãi

Theo ông Võ Trung Trực, từ tháng 3/2022, khi UBND TP.HCM và các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu dự án tiền khả thi, UBND huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và TP. Thủ Đức đã thực hiện công tác tuyên truyền vận động người dân về chủ trương sắp sửa triển khai dự án đường Vành đai 3. Qua công tác tuyên truyền vận động người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đều đồng thuận và sẵn sàng bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. Đến nay, công tác xác lập hồ sơ trước phần diện tích nhà, đất bị ảnh hưởng của người dân tại 4 địa phương đã đạt trên 65%, trong đó, huyện Hóc Môn đạt trên 95%, chỉ còn một số trưởng hợp chưa tìm được chủ sử dụng đất.

Cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10/2022, chủ đầu tư là Ban Quản lý công trình dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM sẽ giao ranh cắm mốc tại thực địa cho 4 địa phương để xác định chính xác tọa độ diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án. Tháng 11/2022, dự án nghiên cứu báo cáo khả thi cũng sẽ được phê duyệt. Đây là hai mốc thời gian quan trọng nhất để chính thức triển khai dự án bồi thường.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Võ Trung Trực cho biết, bắt đầu từ 1/12/2022, TP.HCM sẽ thực hiện chính thức công tác bồi thường, bước đầu tiên là căn cứ quy hoạch kế hoạch sử dụng đất sẽ ban hành thông báo thu hồi đất. Dự án đường Vành đai 3 thực hiện thông báo thu hồi đất chia thành hai loại là đất nông nghiệp (chiếm 90%) và đất phi nông nghiệp.

Từ khi thông báo thu hồi đất đến khi có quyết định thu hồi đất là 90 ngày. Đến tháng 4/2023, TP.HCM sẽ chi trả toàn bộ số tiền bồi thường đất nông nghiệp. Tháng 5/2023 sẽ bàn giao toàn bộ đất nông nghiệp cho nhà đầu tư. Đối với đất ở, sẽ chi trả vào tháng 7/2023 và bố trí tái định cư, thu hồi mặt bằng từ tháng 8, đảm bảo bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước tháng 12/2023, để triển khai xây lắp vào đầu năm 2024.

Về phương án tái định cư, theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Võ Trung Trực, quan điểm của thành phố là bố trí tái định cư tại địa phương cho người dân. Hiện nay, TP. Thủ Đức và huyện Bình Chánh đã đảm bảo đủ quỹ nhà tái định cư tại địa phương. Riêng Hóc Môn cần thêm hơn 60 nền tái định cư, Củ Chi cần hơn 65 nền.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, đối với dự án đường Vành đai 3, UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương tiến hành điều tra xã hội học, hỏi ý kiến người dân để hiểu được đặc điểm sinh kế của người dân để xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư phù hợp. Quan điểm của thành phố là bảo đảm được nguyên tắc là nơi ở mới của người dân sẽ bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Quỹ nhà, đất phải đồng bộ hạ tầng, phù hợp với nguyện vọng của người dân gắn với sinh kế, với học hành và các hỗ trợ khác để người dân yên tâm sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự tính đơn giá đền bù dự án đường Vành đai 3 TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO