Du lịch mang rác về

Đỗ Lim| 23/12/2021 10:51

(TN&MT) - Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, du lịch văn minh và ngưng xả rác ở những địa điểm du lịch là mục tiêu mà nhóm bạn trẻ “Việt Nam ơi” vừa thực hiện tại núi Chứa Chan - Gia Lào (Đồng Nai).

7 thành viên do Phan Tuấn làm Trưởng nhóm đã cùng nhau dọn sạch 2 cung đường, 3 điểm tham quan tại cung Cột điện, trên chóp và cung đường Chùa của núi Chứa Chan - Gia Lào. Đa số rác ở Chứa Chan là chai nước suối, bọc ni lông, đồ hộp, hộp xốp đựng thức ăn và cả thức ăn thừa của những người đi du lịch, cắm trại vô ý vứt lại, nhiều thứ đã lên mùi, lôi kéo ruồi muỗi đến “dự tiệc”. Trong mấy tiếng đồng hồ miệt mài, tổng cộng khoảng 100kg rác đã được các bạn cho vào 6 bao tải, “hộ tống” đến ngay chân cáp treo tập kết để chờ xử lý.

 

Thực hiện việc dọn rác này, các bạn trẻ chỉ mong góp thêm những hành động nhỏ bảo vệ môi trường, đồng thời muốn lan tỏa thông điệp ngừng xả rác tới mọi người, đặc biệt là du khách, khách dừng chân lâu, cắm trại qua đêm…

“Xin đừng để rác lại nơi các bạn đặt chân đến nữa. Mười người xả rác, một người nhặt rác như thế thật sự không hợp lý. Những thứ chúng ta mang đi chơi được thì khi dùng xong chúng ta có thể gom nó và mang vứt ở một nơi đúng quy định được, không mất nhiều thời gian và công sức lắm đâu. Hãy giữ môi trường sạch sẽ và giữ cho cả người đến sau. Đặt vào địa vị mình thôi, sẽ thật sự khó chịu khi đến một nơi toàn rác và thức ăn ôi thiu của người trước để lại” - Trưởng nhóm Phan Tuấn chia sẻ.

Quan điểm của Tuấn rất giản đơn: Mình không hài lòng, ắt người khác cũng khó chấp nhận du lịch trong rác. Vậy tại sao không cùng nhau vui chơi xong, dọn sạch sẽ và mang rác xuống chân núi. Việc này đâu có mất nhiều thời gian và công sức của mọi người. Chỉ cần ai cũng có trách nhiệm với chính bản thân mình trong việc bảo vệ môi trường, nhất là ở những điểm tham quan, du lịch thì đâu cần người đến sau dọn rác cho người đi trước.

Các bạn trẻ cũng cho rằng, việc nhặt rác nơi công cộng không phải là nhiệm vụ của bất kỳ ai, ai yêu thiên nhiên đều có thể làm. Cũng không nên đợi đến những buổi offline sinh hoạt nhóm thì mới tham gia dọn rác. Tại sao mỗi người không chủ động? Tại sao lại chờ tổ chức các nhóm offline mới cùng dọn rác? Chỉ cần một người nhặt rác ở nơi công cộng thì chắc chắn sẽ có người nhìn thấy thế mà hưởng ứng theo. Ước mơ của các bạn trẻ là “làm sao để nơi ta đến chỉ thấy toàn dấu chân chứ không phải là những chai nhựa hay những bọc ni lông. Và hãy luôn luôn nói với bản thân rằng: Chúng ta mang đến được - Chúng ta mang về được!”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch mang rác về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO