Dự kiến trình Thủ tướng dự thảo Quy hoạch điện 8 vào tháng 10/2021

Anh Thư| 01/10/2021 05:44

(TN&MT) - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều ngày 30/9, ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết dự kiến tháng 10 tới có thể trình Thủ tướng Dự thảo quy hoạch điện 8 để phê duyệt trong năm nay.

Dự kiến trình Thủ tướng Dự thảo Quy hoạch điện 8 vào tháng 10

Trong cuộc họp báo ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, vừa qua Bộ Công Thương đã có văn bản gửi các bộ ngành và đơn vị liên quan để xin ý kiến góp ý đối với báo cáo Quy hoạch điện 8 về dự thảo sau khi đã rà soát.

Bộ Công Thương dự kiến trình Thủ tướng dự thảo Quy hoạch điện 8 vào tháng 10

Sau khi nhận được các ý kiến góp ý, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu và giải trình nghiêm túc các ý kiến, hoàn thiện Đề án trước khi trình Hội đồng thẩm định xem xét, có ý kiến và hoàn thiện toàn bộ nội dung Đề án trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Được biết, ngày 3/10 Hội đồng thẩm định Quy hoạch điện 8 sẽ thẩm định và nếu bỏ phiếu thông qua Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn chỉnh các ý kiến, góp ý của thành viên hội đồng thẩm định, hoàn thiện dự thảo. Hy vọng đầu tháng 10/2021 chúng tôi sẽ trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch điện 8 để phê duyệt trong năm nay.

106 Dự án điện gió hưởng  giá FIT

  • Ông Hoàng Tiến Dũng cho biết: tháng 8 năm nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông báo có 106 dự án điện gió sẽ xác nhận thương mại kịp để hưởng giá trị tiến độ được hưởng giá ưu đãi. Trong đó có 54 dự án thuộc đang xem xét và có 30 dự án thu thập hồ sơ để tiến hành thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu để đảm bảo các dự án này theo đúng tiến độ. 

  • Theo ông Dũng, nhiều chủ đầu tư đã nỗ lực để có thể đưa dự án kịp tiến độ hưởng giá FIT, tuy nhiên, trong thời gian qua, đơn vị cũng đã nhận được rất nhiều đề xuất của UBND các tỉnh, các chủ đầu tư kéo dài thời gian hưởng giá FIT vì tiến độ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

    Theo đó, Bộ Công Thương đang khẩn tưởng nghiên cứu, để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ chế phát triển điện gió trong thời gian tới theo hướng phù hợp với luật đầu tư, luật đấu thầu và các quy định pháp luật liên quan. Trong tương lai chúng ta sẽ lựa chọn nhà đầu tư thông qua hình thức đấu thầu, việc xác định giá sẽ trên nguyên tắc thương thảo giữa chủ đầu tư và bên mua điện theo khung giá Bộ Công Thương quy định.

    Đối với các dự án trên cơ chế chúng tôi đang xây dựng có xem xét các dự án thực hiện dở dang và có thể không kịp vận hành trước ngành 31/10/2021 để xử lý trên nguyên tắc cơ sở chi phí, vốn đầu tư, vận hành bảo dưỡng nhà máy... để chủ đầu tư thương thảo với bên mua điện, nhằm xác định giá mua điện.

  • Ngày 30 tháng 8 năm 2021, Bộ Công Thương có Văn bản số 5321/BCT-ĐL gửi các Bộ, ngành và đơn vị liên quan để xin ý kiến góp ý đối với Báo cáo Quy hoạch điện 8 sau khi đã rà soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến trình Thủ tướng dự thảo Quy hoạch điện 8 vào tháng 10/2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO