Doanh nghiệp - doanh nhân

Dự kiến dòng khí LNG đầu tiên sẽ được đưa đến khách hàng vào ngày 25/7/2023

Phương Hà 17/07/2023 - 20:58

Đó là thông tin được Tổng Giám đốc Tổng công Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) Phạm Văn Phong chia sẻ tại buổi làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) do Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng dẫn đầu đến thăm và kiểm tra hoạt động Kho cảng LNG Thị Vải.

8a8ece2d-64c1-436f-9d78-68a1a9e5f9a1.jpeg
Toàn cảnh buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong đã báo cáo chi tiết tiến độ công tác chạy thử chuỗi dự án LNG Thị Vải cũng như các bước kế hoạch tiếp theo. Kết quả bước đầu, dự án đã hoàn thành "cool down" đường ống và bồn chứa LNG vượt kế hoạch, các hạng mục thiết bị đều hoạt động đúng chức năng, đạt yêu cầu chất lượng.

Dự kiến dòng khí đầu tiên sẽ được đưa đến khách hàng vào ngày 25/7/2023; quá trình chạy thử nghiệm độ tin cậy dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 5 ngày từ 29/7 đến 2/8.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết quy trình phối hợp, đảm bảo an ninh, an toàn giữa các bên, giữ an toàn tuyệt đối trong quá trình cập tàu và làm hàng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát an ninh khu vực cảng, bồn, khu công nghệ, tăng cường an ninh cảng biển…

9b0eeaaa-d011-4291-be44-114519035a46.jpeg
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng và đoàn công tác thị sát khu vực bồn chứa 1 triệu tấn LNG.

Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững, việc triển khai thành công Chuỗi dự án LNG Thị Vải (Bao gồm Kho chứa LNG 1 MMTPA tại Thị Vải, Đường ống dẫn khí LNG Thị Vải - Phú Mỹ, Trạm giảm áp Thị Vải và Trạm nạp xe bồn LNG Thị Vải) mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng cho nền kinh tế. Chuỗi dự án trọng điểm dầu khí này đi vào hoạt động không chỉ đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định cho các dự án lớn khác tại khu vực miền Đông Nam Bộ, mà còn tạo ra cơ hội phát triển kinh tế, thúc đẩy hợp tác quốc tế và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

da5f5eca-5e96-495c-a704-92c39784fcc4.jpeg
Kho cảng LNG Thị Vải có trị giá đầu tư gần 6.500 tỉ đồng

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá, hiện nay nguồn cung năng lượng của ta phụ thuộc rất lớn vào trữ lượng và khả năng khai thác trong nước. Nếu như chúng ta không đảm bảo nguồn cung về năng lượng sơ cấp trong nước cũng như là đa dạng thì rất khó bảo đảm an ninh năng lượng. Vì vậy, các dự án nhập khẩu khí LNG là phương án khả thi trong giai đoạn tới, điển hình trước mắt là Dự án Kho chứa LNG Thị Vải.

Đây là công trình mang tính tiên phong của ngành Dầu khí, được Tập đoàn phôi thai từ rất nhiều năm về trước, trải ra nhiều giai đoạn xây dựng cơ chế chính sách, nay đã hoàn thành. Dự án cũng là dấu ấn mang tính đột phá thể hiện việc Petrovietnam đã thành công đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường, dịch chuyển mô hình kinh doanh, bên cạnh các sản phẩm khác như CNG, LPG…

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng ghi nhận và biểu dương nỗ lực của PV GAS cũng như liên doanh nhà thầu, trong đó có PTSC đã thực hiện rất tốt vai trò của mình, đưa kho LNG đầu tiên của Petrovietnam cơ bản đi vào hoạt động, đạt được 3 mục tiêu cả về tiến độ, chất lượng lẫn an toàn.

8ef7596a-3156-4123-8fde-013d94ff58b3.jpeg
Đoàn công tác kiểm tra hoạt động tại phòng điều khiển trung tâm dự án

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc cũng đề nghị PV GAS phối hợp chặt chẽ với thầu và các bên, tiếp tục bám tiến độ các hạng mục công việc còn lại để hoàn thành công tác chạy thử cho toàn bộ dự án, cùng với các điều kiện các thủ tục về nghiệm thu theo quy định của pháp luật; tập trung vào giám sát các hệ thống quản lý an toàn, phòng chống cháy nổ và đặc biệt tổ chức tốt tiếp nhận công nghệ, tiếp nhận bàn giao từ nhà thầu; nỗ lực học hỏi, tiếp thu kiến thức trong quá trình nhà thầu, các chuyên gia vận hành chạy thử, khai thác tất cả các kinh nghiệm của họ để các công nhân, kĩ sư vận hành của ta thực sự làm chủ công nghệ.

Tổng Giám đốc Petrovietnam cũng lưu ý PV GAS về mặt quản trị, tối ưu chi phí để tính toán cho giai đoạn mở rộng dự án cũng như lộ trình kết nối với các hệ thống của các đơn vị trong khu vực; triển khai một cách bài bản về nghiên cứu đánh giá và làm thị trường; cũng như phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn, các bộ ngành để xây dựng cơ chế chính sách đối với các nguồn điện sử dụng LNG.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự kiến dòng khí LNG đầu tiên sẽ được đưa đến khách hàng vào ngày 25/7/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO