Du kí xanh - Hành trình cứu biển

Tuyết Chinh| 24/11/2019 13:44

(TN&MT) - Cuốn sách “Du kí xanh - Hành trình cứu biển” của Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng (Hùng Lekima) vừa ra mắt hôm nay (24/11) ghi lại một phần đáng chú ý nhất trong hành trình “săn ảnh rác” trong những năm qua; từ đó bảo vệ và nhân lên những màu xanh ở trong chính suy nghĩ và hành động của tất cả mọi người.

Với mong muốn lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, xây dựng không gian xanh, Sống – thương hiệu sách tác giả Việt đã xuất bản cuốn sách “Du kí xanh – hành trình cứu biển” của nhiếp ảnh gia Lekima Hùng. Cuốn sách là trải nghiệm của chính nhiếp ảnh gia Lekima Hùng trên hành trình khám phá dọc bờ biển Việt Nam.

Đã có nhiều cuốn sách viết về du kí, những hành trình đi xuyên nhiều vùng đất khác nhau tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, con người. Nhưng hành trình của Hùng Lekima trong “Du kí xanh – Hành trình cứu biển” lại hoàn toàn khác.

Ông Nguyễn Việt Dũng (thứ 2 từ phải sang) - Giám đốc Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) chia sẻ tại buổi ra mắt "Du kí xanh"

Hùng Lekima đi một hành trình  dài 7000km đầy suy tư, đau đáu, buồn nhiều hơn vui bởi trên mỗi chặng đường đi qua là những khám phá về mức độ ô nhiễm mà chính chúng ta đã gây ra cho những bờ biển, vùng đất, tác động trực tiếp và lâu dài lên chính cuộc sống của mình.

Nhân dịp ra mắt cuốn sách, sáng nay (24/11), tại Hà Nội, Nhiếp ảnh gia Hùng Lekima chia sẻ, qua từng trang sách, bức tranh ô nhiễm hiện ra một cách rõ ràng, nhức nhối và đau đớn, trong một cuộc tự hoại mang tính tập thể theo suốt chiều dài đất nước.

“Cuốn sách đánh động cho chúng ta rằng, hiểm họa môi sinh không ở đâu xa xôi cả, không ở một nơi nào đó chỉ được tiếp cận qua tivi hay internet, mà đang ở ngay bên chúng ta rồi”, Hùng Lekima nhắn nhủ.

Cuốn sách này chỉ đơn giản là ghi lại một phần những gì đáng chú ý nhất trong những hành trình đi chụp của Hùng trong những năm qua và đọc nó đã thấy nhức nhối. Nó không chỉ là phản ánh, mà còn thúc đẩy những hành động cho cả cộng đồng.

“Du kí xanh” là để bảo vệ và nhân lên những màu xanh, trước tiên ở trong chính suy nghĩ và sau đó là hành động của tất cả mọi người. Tôi có thể làm và sẽ làm. Còn bạn?”, đó chính là thông điệp mà cuốn sách truyền tải đến độc giả.

Nhiếp ảnh gia Hùng Lekima chia sẻ về hành trình chụp ảnh rác

Cảm phục trước hành trình chụp ảnh rác xuyên Việt của Hùng Lekima, tại buổi ra mắt sách “Du kí xanh”, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) cho biết, mỗi bức ảnh của Hùng gắn với một nhân vật, một câu chuyện, một góc văn hóa. Đó không chỉ là câu chuyện về rác, túi ni lông hay nhựa... mà chính là những mảnh đời và sinh kế của người dân.

“Các câu chuyện bằng ảnh gắn với cuộc đời, câu chuyện ở từng vùng miền trong hành trình mà Hùng Lekima đi qua... những bức ảnh đó đã được sử dụng trong những triển lãm, hội nghị quốc tế về môi trường và thu hút sự quan tâm, chia sẻ ngay lập tức của nhiều người trong và ngoài nước. Tôi hi vọng, bằng những hành động tuy nhỏ nhưng hết sức ý nghĩa, Hùng Lekima cùng với chúng tôi tiếp tục lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường”, ông Dũng bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du kí xanh - Hành trình cứu biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO