Dự báo xu thế thời tiết đặc biệt trong một tháng tới

Lan Chi| 12/04/2023 19:00

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia vừa đưa ra dự báo xu thế thời tiết đặc biệt trong một tháng tới (từ ngày 11/4 đến ngày 10/5/2023). Trong khoảng thời gian này, nhiệt độ tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm.

dsc01397-1656046695654549424399-16803394075521641648092(1).jpeg
Từ khoảng nửa cuối tháng 4, nắng nóng có khả năng xuất hiện tại Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ

Về xu thế nhiệt độ trung bình, trong thời kỳ dự báo, nhiệt độ tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,5 độ C, có nơi cao hơn; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Đối với xu thế lượng mưa, tổng lượng mưa trên khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 10 - 20%, riêng khu vực Tây Bắc Bộ thấp hơn từ 15 - 30%, có nơi thấp hơn. Tổng lượng mưa của các khu vực còn lại ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (thấp hơn khoảng 5 - 10%).

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết từ ngày 11 - 14/4, phía Đông Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù tập trung về đêm và sáng. Dự báo khoảng đêm ngày 14/4 sang ngày 15/4, do ảnh hưởng của không khí lạnh, Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có thể có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Trung tâm khuyến cáo không khí lạnh lệch đông gây mưa và sương mù khiến tầm nhìn xa giảm, ảnh hưởng đến các hoạt động lưu thông tại khu vực phía Đông Bắc Bộ. Ngoài ra, hoạt động của không khí lạnh có thể gây ra các hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân.

Sau đó, không khí lạnh suy yếu dần, vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng. Từ khoảng nửa cuối tháng 4, nắng nóng có khả năng xuất hiện tại Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Trong khi đó, tại phía Nam, khu vực miền Đông Nam Bộ vẫn có nhiều ngày nắng nóng.

Từ nửa cuối tháng 4, do tác động của nắng nóng, cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư, cũng như các khu vực sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Từ ngày 15 - 17/4, do ảnh hưởng của rãnh thấp xích đạo, khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có thể xảy ra mưa rào và dông rải rác về chiều tối, ngày có nắng gián đoạn, nền nhiệt độ giảm nhẹ.

Từ nửa cuối tháng 4, do tác động của nắng nóng, cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư, cũng như các khu vực sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Về diễn biến thời tiết của dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết chỉ có thể dự báo được trước trong khoảng 10 ngày. Do vậy, người dân cần theo dõi thường xuyên tại các bản tin dự báo thời tiết tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo xu thế thời tiết đặc biệt trong một tháng tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO