Dự án “treo” nhiều năm giữa trung tâm TP. Hạ Long gây lãng phí đất đai

Phạm Hoạch| 30/05/2022 22:11

(TN&MT) - Dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long và bãi cất, đáp cánh máy bay trực thăng tại phường Hùng Thắng, TP.Hạ Long được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt cách đây gần chục năm, nhưng đến nay vẫn bỏ hoang để cỏ dại mọc, gây lãng phí tài nguyên đất đai.

Xây bệnh viện hay “ôm đất”?

Nhiều năm nay, người dân phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thu hồi dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long và bãi cất, đáp cánh trực thăng bỏ hoang này. Nhưng đến nay, dự án vẫn “án binh bất động”, gây lãng phí đất đai, cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở địa phương.

anh-qn-10.jpg
Bệnh viện Quốc tế Hạ Long được xây dựng nhiều năm qua, nhưng hiện đang nằm "đắp chiếu", gây lãng phí đất đai 

Mới đây, PV đã “mục sở thị” dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long và bãi cất, đáp cánh trực thăng với một số hạng mục được xây dựng, đưa vào hoạt động một thời gian ngắn rồi bỏ hoang nhiều năm qua.

Khu dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long nằm trên sườn đồi thuộc khu 2, phường Hùng Thắng. Nhìn từ xa, dự án là tòa nhà 4 tầng xây dựng thiết kế khá đồ sộ. Tuy nhiên, khi đến gần, cả tòa nhà 4 tầng đã loang lổ, tường sơn bong tróc, cửa đóng im ỉm, cỏ hoang mọc khắp sân. Nằm ngay cạnh đó là khu nhà cấp bốn gồm 3 dãy phòng có biển ghi Trung tâm giải độc và phục hồi chức năng nhưng để hoang nhiều năm, cỏ dại mọc um tùm, nhiều thiết bị nằm “đắp chiếu”.

Một người đàn ông được thuê làm bảo vệ khu nhà cho biết, khu nhà bệnh viện và dãy nhà cấp bốn được xây từ nhiều năm nay. Mấy năm trước có hoạt động điều trị bệnh được một thời gian ngắn rồi đóng cửa. Từ đó, tôi được thuê trông nom, bảo vệ khu vực này với số tiền 5 triệu đồng/tháng.

anh-qn-11.jpg
Cây cỏ dại mọc kín lối vào khu vực Trung tâm giải độc và phục hồi chức năng trong khuôn viên Bệnh viện

Nguy hiểm hơn, nhiều đoạn bờ kè khu vực dự án đã bị sạt, lở nghiêm trọng, vào mùa mưa tiềm ẩn nguy cơ khiến đất, đá trôi xuống các nhà dân nằm tiếp giáp phía dưới thuộc tổ 3, khu 1 phường Hùng Thắng.

Chia sẻ với PV, ông Chương Hồng Tín, Trưởng khu 2, phường Hùng Thắng cho biết, nhiều năm nay, nhân dân phường Hùng Thắng đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thu hồi dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long và bãi cất, đáp cánh trực thăng bỏ hoang này. Bởi việc chủ đầu tư “ôm đất” xây vài hạng mục rồi bỏ hoang nhiều năm qua vừa gây lãng phí tài nguyên đất đai vừa làm ảnh hưởng đến cuộc sống, quyền lợi của một số gia đình sinh sống liền kề với dự án.

Cần làm rõ trách nhiệm 

Dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long và bãi cất, đáp cánh trực thăng tại khu 2, phường Hùng Thắng do Công ty TNHH đầu tư chuyển giao công nghệ cuộc sống Hạ Long làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 13/3/2013.

anh-qn-12.jpg
Nhiều năm không hoạt động khiến cỏ dại mọc vây kín khu Trung tâm giải độc và phục hồi chức năng

Trong đó, diện tích đất phê duyệt cho dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long là 29.428m2, có mức đầu tư 69 triệu USD, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý IV/2018 nhằm phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh chất lượng cao của người dân trên địa bàn và trong cả nước cũng như khách quốc tế.

Khi dự án triển khai, nhiều người dân địa phương và du khách chờ đợi Bệnh viện quốc tế Hạ Long sớm đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay đã nhiều năm trôi qua, chủ đầu tư xây xong vài hạng mục rồi bỏ hoang, gây lãng phí đất đai rất lớn.

Nhằm giải quyết kiến nghị của người dân, ngày 14/7/2021, UBND TP.Hạ Long đã có văn bản số 6205, trong đó chỉ rõ dự án chậm tiến độ nhiều năm nay, bởi theo quyết định 668 ngày 13/3/2013 của UBND tỉnh Quảng Ninh quy định thời gian hoàn thành toàn bộ dự án đưa vào sử dụng là đến hết Quý IV năm 2018.

anh-qn-14.jpg
Nhiều hạng mục xây xong bỏ hoang để cỏ dại mọc

Như vậy, đến nay dự án Bệnh viện quốc tế Hạ Long đã chậm tiến độ gần 3 năm. Hiện chủ đầu tư đã tạm dừng triển khai dự án và mới chỉ xây được 4/26 hạng mục công trình phải đầu tư, gồm: 1 toàn nhà 4 tầng, tuyến kè, hệ thống xử lý nước thải và giao thông nội bộ…

Tại văn bản 6205 của UBND TP.Hạ Long cũng chỉ rõ, ngày 18/11/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn giao cho Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, rà soát các hồ sơ có liên quan đến trường hợp công ty vi phạm đầu tư thì báo cáo UBND tỉnh chấm dứt hoạt động đầu tư, thu hồi chủ trương đầu tư đối với dự án theo quy định.

Liên quan đến dự án bãi cất, đáp cánh trực thăng thì tháng 10/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản thu hồi, tiếp nhận và tạm giao ranh giới 18.248m2 đất cho Công ty TNHH đầu tư chuyển giao công nghệ cuộc sống Hạ Long để tiến hành bồi thường GPMB để triển khai dự án đầu mối hạ tầng kỹ thuật, trạm biến áp 110Kv Hùng Thắng.

anh-qn-16.jpg
Toàn bộ khu vực Trung tâm giải độc và phục hồi chức năng nằm trong khuôn viên Bệnh viện bỏ hoang để cỏ dại mọc

Tuy nhiên, theo báo cáo 6205 ngày 14/7/2021 của UBND TP.Hạ Long thì doanh nghiệp này chưa hoàn thành công tác GPMB đối với diện tích tạm giao, chưa đầu tư gì trên diện tích này.

Tiếp đó, ngày 17/8/2021, Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 3006 báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh, nêu rõ: Dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long và bãi cất, hạ trực thăng tại phường Hùng Thắng, TP.Hạ Long chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư, nên không có căn cứ pháp lý chấm dứt hoạt động đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư. Tuy nhiên, sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi, hủy bỏ quy hoạch chi tiết 1/500 và thu hồi đất thì dự án sẽ chấm dứt hoạt động.

Căn cứ vào văn bản số 3006 nói trên thì đồng nghĩa với việc Công ty TNHH đầu tư chuyển giao công nghệ cuộc sống Hạ Long đã xây dựng trái phép các hạng mục thuộc dự án Bệnh viện quốc tế Hạ Long khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư.

anh-qn-15.jpg
Nhiều đoạn bờ kè của dự án bị sạt lở tiềm ẩn nguy cơ rủi ro đối với những hộ dân sinh sống phía dưới 

Trao đổi với PV Báo TN&MT, Trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường TP.Hạ Long, Nguyễn Thanh Ân cho biết, việc thực hiện thu hồi quy hoạch chi tiết đối với dự án nêu trên được thực hiện trên cơ sở xem xét, đánh giá sự phù hợp với quy hoạch chung của TP. Hạ Long đến năm 2040 đang được tỉnh Quảng Ninh, TP. Hạ Long tổ chức lập theo nhiệm vụ Quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 19/11/2021. Khi quy hoạch được phê duyệt thì mới tính toán được việc thu hồi dự án như thế nào.

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm của chủ dự án là Công ty TNHH đầu tư chuyển giao công nghệ cuộc sống Hạ Long, cũng như các bên liên quan trong việc xây dựng trái phép các hạng mục thuộc Dự án Bệnh viện Quốc tế Hạ Long nói trên.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án “treo” nhiều năm giữa trung tâm TP. Hạ Long gây lãng phí đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO