Dự án Tây Nam Kim Giang I, Hà Nội: Cần sự công khai, minh bạch

30/08/2018 18:21

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của người dân trú tại thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội kiến nghị các cơ...

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của người dân trú tại thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét lại chính sách đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án khu đô thị Tây Nam Kim Giang I.
 
Người dân thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phản ánh về việc giải phóng mặt bằng dự án khu đô thị Tây Nam
Người dân thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phản ánh về việc giải phóng mặt bằng Dự án khu đô thị Tây Nam Kim Giang

Theo đó, ngày 26 tháng 10 năm 2007, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4272/QĐ-UBND về việc thu hồi toàn bộ 357.910 m2 đất tại khu vực địa bàn thuộc thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì nhằm mục đích là triển khai Dự án xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng khu đô thị Tây Nam Kim Giang I. 

Sau khi có Quyết định trên của thành phố Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì tiếp tục ra Quyết định thu hồi đất đối với từng hộ dân nằm trong Dự án. Trong đó, có nhiều hộ dân được đền bù hỗ trợ bằng một suất đất tái định cư với diện tích là  khoảng 60 m2. 

Bà Đỗ Thị Kim Hạnh - Thôn Trệu Khúc, xã Tân triều, huyện Thanh Trì bức xúc cho biết: Trong quá trình thực hiện Quyết định của thành phố Hà Nội, việc thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đền bù, hỗ trợ tái định cư cho bà con nhân dân nằm trong diện bị thu hồi không được áp dụng đồng bộ, thiếu sự thống nhất, khiến bà con nhân dân sống xung quanh bức xúc, phản ánh.

Bà Hạnh cũng cho hay khi Dự án khu đô thị Tây Nam Kim Giang I được thực hiện, người dân trong thôn, trong xã ủng hộ, tán thành chủ trương của nhà nước và thành phố. Tuy nhiên, điều nhân dân cần ở các cơ quan chức năng địa phương khi triển khai phải thực sự công tâm, khách quan, công bằng trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, nhưng thực tế lại chưa đảm bảo…

Cụ thể, ngày 30/9/2015 UBND huyện Thanh Trì ban hành Quyết định số 5741/QĐ-UBND về phê duyệt kết quả bốc thăm vị trí thửa đất đối với các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp được giao trên địa bàn xã Tân Triều. Trong khi đó, nhiều hộ dân kiến nghị có những gia đình thu hồi 70%, hoặc thậm chí là bị thu hồi 100% diện tích đất nông nghiệp đang canh tác sử dụng thì lại không được bố trí đất tái định cư như các hộ dân căn cứ theo đúng quyết định số 5741/QĐ-UBND của UBND Thanh Trì.

Để làm rõ nội dung đơn thư của người dân phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với ông Đặng Ngọc Quyền – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết: Các kiến nghị của người dân đều tập trung vào việc có những hộ được bồi thường bằng đất tái định cư, nhưng cũng có gia đình chỉ được bồi thường bằng tiền. Cơ sở của các hộ được hỗ trợ tái định cư 60 m2 là do cơ chế của từng giai đoạn, cũng như việc áp dụng vào từng thời điểm khác nhau.

Tiếp tục trao đổi vấn đề này với ông Bùi Huy Hoàng – Phó Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Thanh Trì cho biết: Dự án Tây Nam Kim Giang 1 được thực hiện từ năm 2007 và theo quy định được áp dụng chính sách hỗ trợ 60 m2 đất ở đối với các hộ dân bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp. Tuy vậy từ năm 2014, theo chính sách giải phóng mặt bằng mới của Luật Đất đai 2013 thì các hộ không được hỗ trợ bằng đất mà được hỗ trợ bằng tiền.

Cũng theo ông Bùi Huy Hoàng khi thành phố có Văn bản số 48/TB-VP ngày 24/5/2013 về việc tạo điều kiện cho các hộ dân có nguyện vọng bằng đơn sẽ được tiếp tục thực hiện theo cơ chế, chính sách cũ, UBND huyện Thanh Trì đã có Thông báo số 52/TB-HĐBTBTHT&TĐC ngày 3/9/2009 đề nghị các hộ bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp chưa được nhận hỗ trợ bằng đất ở tại dự án khác, nếu có nguyện vọng được nhận đất ở gửi bản kê khai và cam kết về UBND xã Tân Triều. Cùng với đó, UBND huyện cũng đã tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân, nhưng một số hộ không đồng tình. Nhưng huyện vẫn lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân và báo cáo lên thành phố xem xét, quyết định đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Thôn Triều Khúc, xã Tân Triều cho biết: Bức xúc trước việc các hộ nằm trong diện bị thu hồi không được áp dụng đồng bộ, thiếu thống nhất. Nên nhân dân đã viết nhiều đơn thư kiến nghị lên các cấp chính quyền từ huyện, thành phố cho tới Trung ương. Trong đó, ngày 20/1/2016, Ban tiếp công dân Trung ương đã có Văn bản số 145/BTCDTW-TH về việc xem xét, giải quyết kiến nghị của công dân thôn Triều Khúc. 

Trong đó, nội dung Văn bản có nêu: UBND thành phố Hà Nội cho phép UBND huyện Thanh Trì được phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm cho các hộ dân bằng hình thức giao đất ở cho các hộ dân bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp được giao khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình giải phóng mặt bằng và san nền sơ bộ khu đô thị Tây Nam Kim Giang I, theo địa giới hành chính huyện Thanh Trì để đảm bảo chính sách chung trong cùng dự án.

Để việc giải phóng mặt bằng có tính khách quan, minh bạch tại Dự án khu đô thị Tây Nam Kim Giang I, cũng như tránh việc khiếu kiện kéo dài, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Đề nghị UBND huyện Thanh Trì có những xem xét, đánh giá và giải quyết các vướng mắc cho bà con nhân dân nơi đây được thấu tình đạt lý.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Tây Nam Kim Giang I, Hà Nội: Cần sự công khai, minh bạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO