Dự án Suối Hoa Villas (Hòa Bình): Coi chừng tiền mất tật mang

Phạm Thiệu| 24/05/2022 10:43

(TN&MT) - Một dự án không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đầu tư, không đủ hồ sơ pháp lý nhưng chủ đầu tư tự “vẽ” ra và quảng cáo rầm rộ để huy động vốn thông qua hình thức bán đất nền.

“Bánh vẽ” từ dự án “ma”

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình liên tục xuất hiện những dự án “ma” tồn tại như một quần thể về nghỉ dưỡng với quy mô khá lớn. Những dự án này hầu hết đều có nguồn gốc là các khu đất ở vùng nông thôn (bao gồm cả đất ở và đất trồng cây lâu năm - PV) được một số cá nhân mua gom rồi liên kết với doanh nghiệp để tự “vẽ” dự án bán kiếm lời.

Dự án Suối Hoa Villas (địa chỉ tại thôn Hạnh Phúc, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) cũng là một dự án tương tự như vậy. Dự án này được quảng cáo với tần suất dày đặc trên các nền tảng mạng xã hội cũng như nhiều trang web khác nhau như: haiphathome.vn; suoihoavillas.com; batdongsan.com.vn; chungcudep.net; homedy.com; facebook.com; youtube.com …

thumbnail_anh-1_-du-an-ma-suoi-hoa-villas-1.jpg

Dự án “ma” Suối Hoa Villas hiện cơ bản vẫn đang là một khu đất trống được treo biển quảng cáo.

Các thông tin quảng cáo cho biết, dự án có diện tích xây dựng 4,2ha với quy mô 73 căn biệt thự và liền kề, được chia thành 2 phân khu: Phân khu Mẫu Đơn (gồm 28 căn biệt thự và 19 căn liền kề) và Phân khu Dạ Thảo (gồm 19 căn biệt thự và 7 căn liền kề). Chủ đầu tư là ông Phạm Văn Cả và bà Trần Thị Huệ; đơn vị phát triển dự án và khai thác kinh doanh là Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Alma.

Dự án được quảng cáo có tiềm năng vượt trội khi nằm giữa đường Nguyễn Văn Linh rộng 12m và quy hoạch đường Hồ Chí Minh rộng 80m chạy qua. Điều này biến dự án trở thành một vị trí đặc địa, thuận lợi cho việc giao thương và nghỉ dưỡng. Nhờ vậy nhà đầu tư có thể nhân 2, nhân 3 lợi nhuận từ việc”đi tắt đón đầu” khi đầu tư vào đây.

Một nhân viên môi giới bất động sản tên H. khi giới thiệu dự án này với phóng viên cho biết: “Hiện nay chủ đầu tư đang bán các căn ở Phân khu Mẫu Đơn với giá dao động từ 9 - 13.5 triệu/m2 tùy vị trí. Đây chỉ là giá đất chứ chưa bao gồm giá xây dựng. Khách hàng có thể tự xây hoặc nhờ chủ đầu tư xây theo mẫu thiết kế chung đã được phê duyệt. Hiện nay một số căn biệt thự tại dự án đang được triển khai xây dựng, anh nên chốt ngay vì giá bán hiện tại là mềm nhất khu vực”.

Khi phóng viên tỏ ý thắc mắc về những hồ sơ pháp lý tại dự án thì nhân viên này trấn an: “Anh yên tâm. Dự án này có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) rõ ràng rồi. Cả khu đất được gộp từ 4 GCN khác nhau. Chủ đầu tư là ông Cả và bà Huệ mỗi người đứng tên 2 GCN. Khi anh tiến hành mua bán thì chủ đầu tư sẽ tách thửa cho anh. Riêng về quy hoạch xây dựng thì dự án này có diện tích dưới 5ha nên theo quy định không cần cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Chính quyền địa phương nói gì?

Ghi nhận thực tế của PV Báo TN&MT thấy rằng, khu vực dự án hiện cơ bản vẫn đang là một khu đất trống. Mặt giáp với đường Nguyễn Văn Linh được xây tường bao kiên cố và được chủ đầu tư treo các băng rôn quảng cáo về dự án. Lối vào dự án là một cổng sắt to luôn đóng kín và không thấy hoạt động xây dựng. Phía sâu trong khu đất là một con đường lớn đã được trải nhựa asphalt chạy vòng ra khu vực đang có mấy công trình xây dựng dang dở.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Bùi Ngọc Thân - công chức địa chính xã Hòa Sơn cho biết: “Khu đất đang treo biển dự án Suối Hoa Villas thuộc quyền sở hữu của ông Phạm Văn Cả. Thửa đất đó chỉ gồm khoảng mấy trăm mét đất ở, còn lại đều là đất trồng cây lâu năm. Hiện địa phương chưa nhận được bất cứ thông tin gì liên quan tới việc lập dự án nhà ở nghỉ dưỡng trên khu đất đó. Tất cả đều do cá nhân ông Cả tự vẽ ra và tự treo biển quảng cáo. Trước đây xã đã có thông báo nhắc nhở ông Cả tự tháo dỡ các băng rôn quảng cáo dự án và ông ấy đã chấp hành. Tuy nhiên không hiểu sao gần đây, ông ấy lại tự treo lên. Do việc treo biển quảng cáo thuộc lĩnh vực văn hóa và không phải lĩnh vực tôi phụ trách nên tôi cũng không rõ nguyên nhân”.

anh-2_-du-an-ma-suoi-hoa-villas-1.jpg

Phối cảnh dự án đang được quảng cáo rầm rộ trên internet.

Liên quan tới việc chủ đất ngang nhiên lập dự án, xây dựng đường nội khu và bắt đầu cho xây dựng một số công trình, ông Bùi Ngọc Thân khẳng định: “Việc đó lãnh đạo xã Hòa Sơn đã nắm được. Ngày 21/7/2021, UBND xã Hòa Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Phạm Văn Cả vì hành vi xây dựng công trình nhà ở trái phép. Tuy nhiên, do mức phạt tiền vượt quá thẩm quyền của xã nên lãnh đạo xã đã có văn bản đề nghị UBND huyện Lương Sơn xử phạt theo thẩm quyền. Thông tin chủ đất cho xây dựng một phần đường nội khu và trải nhựa asphalt là sự thật nhưng tôi không rõ thời điểm vi phạm là khi nào vì tôi mới về đây nhận công tác. Hiện nay phía xã tiếp tục theo dõi sát sao để không phát sinh vi phạm trên khu đất đó”.

Như vậy có thể thấy, đại diện chính quyền xã Hòa Sơn đã thừa nhận dự án Suối Hoa Villas là dự án “ma”. Tuy nhiên việc để chủ sử dụng đất ngang nhiên xây nhà, làm đường, treo băng rôn quảng cáo dự án… cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm cũng như năng lực quản lý của lãnh đạo địa phương nơi đây. Đề nghị UBND huyện Lương Sơn, UBND tỉnh Hòa Bình sớm chỉ đạo kiểm tra, làm rõ những vi phạm tại dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Suối Hoa Villas (Hòa Bình): Coi chừng tiền mất tật mang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO