Dự án Permeate Gas: Dự án nhỏ - hiệu quả lớn

07/03/2019 18:15

(TN&MT) - Dự án Permeate Gas với tổng mức đầu tư khoảng 15 tỷ VNĐ là một dự án được Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) triển khai nhằm tận dụng nguồn khí giá rẻ cho sản xuất, qua đó tiết giảm chi phí thông qua việc tối ưu và tiết kiệm năng lượng.

p G


Giải pháp trong tình hình khó

Từ năm 2019, nhà máy Đạm Cà Mau phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề như nguồn cung cấp khí (nguyên liệu cho sản xuất phân đạm) bị hạn chế, công suất vận chuyển của hệ thống đường ống PM3 hiện hữu không đáp ứng được nhu cầu, trữ lượng khí khai thác tại mỏ PM3 CAA ngày càng suy giảm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của nhà máy. Trong quá trình tìm hiểu và đánh giá tác động của việc đưa nhà máy xử lý khí Cà Mau đi vào hoạt động, đội ngũ kỹ sư Đạm Cà Mau nhận thấy theo thiết kế, trong quá trình hoạt động bình thường, Nhà máy Xử lý khí Cà Mau đã xả bỏ một lượng offgas (Permeate Gas) với lưu lượng dao động từ 84.000 – 130.000Sm3/ngày.

Sau khi xác định được thông số kỹ thuật của dòng permeate gas (nhiệt trị, áp suất … ). Đạm Cà Mau nhận thấy có thể sử dụng nguồn khí này để phối trộn với dòng khí tự nhiên để làm nhiên liệu đốt tại nồi hơi phụ trợ và lò reforming sơ cấp từ tháng 10/2016 đến tháng 01/2018, mỗi ngày thu hồi gần 1.800 GJ khí. Đến nay, Đạm Cà Mau đã phối hợp với đội ngũ công ty Khí Cà Mau đưa dự án vào vận hành an toàn và ổn định. Hầu hết tất cả các giai đoạn trong quá trình triển khai thu hồi gas là do nhân sự của Nhà máy Đạm Cà Mau tự thực hiện.

Ý nghĩa thiết thực của dự án

Việc triển khai dự án thành công không chỉ tiết giảm chi phí sản xuất, làm lợi cho công ty khoảng 50 tỷ VND/năm mà còn thể hiện được chủ trương tối ưu hóa, tiết kiệm năng lượng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đánh dấu sự trưởng thành của đội ngũ kỹ sư nhà máy Đạm Cà Mau mà đặc biệt việc đưa hệ thống vận hành  gas vào đúng thời điểm Công ty đang phải đối mặt với mức giá khí dự báo cao hơn nhiều lần hiện hữu càng làm nổi bật thêm tính hiệu quả của dự án này.

Dự án Permeate Gas thành công là động lực cho toàn thể cán bộ CNV Đạm Cà Mau trong bối cảnh năm 2019 khó khăn đang bủa vây ngành phân bón nói chung. Bằng nội lực không ngừng vươn lên, sự đoàn kết, đồng lòng của cả đội ngũ CBCNV và Ban Lãnh đạo, Đạm Cà Mau vẫn quyết tâm đi đầu trong sản xuất hiệu quả và tìm kiếm thị trường mới. Bằng những chiến lược đã vạch sẵn, Đạm Cà Mau sẽ ngày càng vững vàng hơn trong sản xuất, kinh doanh, khẳng định mình là một công ty phân bón hàng đầu Việt Nam, tiên phong trong giải pháp và sáng tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Permeate Gas: Dự án nhỏ - hiệu quả lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO