Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4: Sẽ quản lý môi trường và xã hội theo tiêu chuẩn quốc tế

Phương Hà | 03/03/2023 20:05

(TN&MT) - Đó là cam kết của lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí (PV Power) tại Hội thảo “Đào tạo về môi trường và xã hội theo tiêu chuẩn quốc tế” do Ban Quản lý dự án Điện - PV Power phối hợp Tư vấn ERM Vietnam tổ chức trên công trường Dự án Nhà máy điện (NMĐ) Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.

PV Power là đơn vị phát điện đứng thứ 2 tại Việt Nam, hiện đang quản lý và vận hành 7 nhà máy điện tại Việt Nam. Do đó, PV Power nhận thức được tầm quan trọng của công tác Quản lý môi trường và xã hội đối với sự thành công của các dự án nhà máy điện trong giai đoạn triển khai cũng như trong giai đoạn vận hành.

Lãnh đạo PV Power cam kết Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 sẽ thực hiện công tác Quản lý môi trường và xã hội theo tiêu chuẩn quốc tế và đảm bảo rằng Tổng thầu EPC, nhà thầu phụ cũng như tất cả các bên liên quan sẽ nhận thức đầy đủ và thực hiện tốt các tiêu chuẩn này. Đây cũng là mục đích chính mà buổi hội thảo hướng đến.

db2a3a6f-550e-4695-96ba-e26f12890d41.jpeg
Toàn cảnh Hội thảo 

Hội thảo diễn ra dưới sự hướng dẫn của Công ty Tư vấn ERM Vietnam - đơn vị tư vấn uy tín trong lĩnh vực môi trường và quản lý xã hội. Các chuyên gia đến từ ERM Vietnam đã cung cấp cho đội ngũ nhân sự của chủ đầu tư, Tổng thầu EPC (bao gồm các nhà thầu phụ) và các bên liên quan tầm nhìn tổng thể về các tiêu chuẩn áp dụng mà dự án cam kết tuân thủ, bao gồm Nguyên tắc Xích đạo IV (EP4), Bộ tiêu chuẩn hoạt động của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC PSs), Hướng dẫn của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD)… nhằm hỗ trợ dự án trong việc thực hiện các yêu cầu của các bộ tiêu chuẩn trên.

Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4 là dự án NMĐ sử dụng khí LNG đầu tiên tại Việt Nam và có vai trò vô cùng quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia. Dự án được tài trợ 75% bằng vốn vay và dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại Nhà máy Nhơn Trạch 3 trong quý IV/2024 và Nhà máy Nhơn Trạch 4 trong quý II/2025.

Để đảm bảo nguồn vốn vay này, các hoạt động môi trường - xã hội của dự án phải được đảm bảo thực hiện theo luật pháp và quy định của Việt Nam cũng như các tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), Ngân hàng Thế giới. Vì vậy, PV Power đã có những bước chuẩn bị ngay từ ban đầu cũng như có đầy đủ cơ sở để thực hiện các yêu cầu này.

34f60238-c946-44bb-a61a-e967fc3db947.jpeg
Đại diện các bên Chủ đầu tư, tổng thầu và các đơn vị thầu phụ tham gia thảo luận tại hội thảo

Cụ thể, Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4 được PV Power đầu tư tại Khu công nghiệp Ông Kèo - huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai và ngay cạnh NMĐ Nhơn Trạch 1 &2 đã vận hành trên 10 năm nên các yêu tố của dự án liên quan đến môi trường và xã hội không bị ảnh hưởng nhiều. Trong công tác giải phóng mặt bằng, PV Power trực tiếp ký hợp đồng thuê đất với UBND tỉnh Đồng Nai nên không có những yếu tố khó khăn. Hiện nay, PV Power đã tiếp nhận toàn bộ mặt bằng thi công của dự án, hoàn thành công tác san lấp mặt bằng và bàn giao để Nhà thầu EPC thi công xây dựng.

Ngoài ra, Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4 đã được cấp thẩm quyền phê duyệt từ năm 2020. Dự án được đầu tư thiết bị với công nghệ tiên tiến nhất để đảm bảo các yếu tố về phát thải, thậm chí tốt hơn so với các NMĐ hiện hữu như Nhơn Trạch 1 và Nhơn Trạch 2.

2032df07-bc2d-4103-905a-f03c8ac1673a.jpeg
Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2

Ngày 1/3/2023 vừa qua, PVPP đã thành lập Phòng Quản lý chất lượng, Sức khỏe, An toàn & Môi trường (E&S), gồm các nhân sự tham gia quản lý/ giám sát toàn bộ công tác môi trường và xã hội của dự án. Đây là các nhân sự có kinh nghiệm được điều động từ văn phòng PV Power, NMĐ Nhơn Trạch 1, 2. Nhóm E&S này sẽ làm việc như một nhóm đặc nhiệm do PVPower/ PVPP chỉ định để quản lý tất cả các hoạt động E&S trên công trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4: Sẽ quản lý môi trường và xã hội theo tiêu chuẩn quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO