Dự án nhà cao tầng C1-CT của dự án An Lạc: Có đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng?

Doãn Xuân| 22/07/2021 13:11

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về việc Dự án An Lạc Green Symphony xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Tp. Hà Nội xây dựng tòa nhà ký hiệu C1-CT (chung cư) không phép, quy mô hơn 6.100m2 nhưng UBND huyện Hoài Đức chỉ phạt 40 triệu đồng và cho 60 ngày khắc phục sai phạm.

Ông Nguyễn Trọng Tấn, Phó trưởng Phòng Quản lý Đô thị huyện Hoài Đức cho hay: Trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính, UBND huyện Hoài Đức đã cho thời gian khắc phục sai phạm là 60 ngày, tức là chính quyền rất tạo điều kiện cho doanh nghiệp sửa sai, vì nếu không cho họ khắc phục thì Dự án C1-CT (chung cư) làm sao xây dựng tiếp được, mà cái này đều nằm trong phần diện tích được phê duyệt của Dự án Khu đô thị mới An Lạc Green Symphony. Cái sai ở đây là Chủ đầu tư nóng vôi, xây dựng trước xin giấy phép xây dựng sau.

Khi hỏi về quy trách nhiệm tới cá nhân, tập thể khi để xảy ra sai phạm, ông Tấn cho biết thêm, UBND huyện Hoài Đức chưa quy trách nhiệm cho cá nhân, tổ chức nào, mà thú thật đây chỉ là một phần lỗi của Thanh tra xây dựng và chủ đầu tư, nếu phát hiện sớm thì sự việc sẽ không phức tạp như bây giờ và có khi công trình xây dựng đã có giấy phép rồi.

Văn bản chỉ đạo của Tp. Hà Nội liên quan cấp Giấy phép xây dựng cho công trình C1 - CT

Được biết, Sở Xây dựng sau khi tham vấn ý kiến của nhiều Sở liên quan đã ra Văn bản số 4500/SXD-CP về việc cấp giấy phép xây dựng, công trình C1-CT gửi UBND Tp. Hà Nội, Văn bản có ghi rõ: Trường hợp Chủ đầu tư phải hoàn thiện thủ tục điều chỉnh Quyết định giao đất số 959 trước khi thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xây dựng. Sở TN&MT chủ động hướng dân Chủ đầu tư hoàn thiện theo quy định. Sở Xây dựng sẽ căn cứ giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất (sau điều chỉnh) để thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng; Trường hợp Quyết định số 959 vẫn đáp ứng quy định tại Khoản 6, Điều 3, Nghị định số 53/2017/NĐ-CP quy định các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng, phù hợp điều kiện cấp giấy phép xây dựng quy định tại Khoản 31, Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.

Bộ Xây dựng đã khẳng định việc cấp giấy phép xây dựng công trình này không ảnh hưởng đến việc điều chỉnh quyết định giao đất sau này

Về vấn đề này, ngày 23/2/2021, Sở TN&MT đã có Công văn số 1108 gửi Sở Xây dựng về công trình nhà ở cao tầng C1-CT tại Khu đô thị mới An Lạc Green Symphony. Trong Công văn Sở TN&MT đã nói rất rõ sự biến động của diện tích đất được điều chỉnh tại các Quyết định số: 959, 3861. Công văn còn ghi rõ: Lô đất xây dựng nhà cao tầng C1-CT thuộc dự án Khu đô thị mới An Lạc Green Symphony  không nằm trong diện tích 3,5ha điều chỉnh giảm khi điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Dự án tại Quyết định số 3861 ngày 17/7/2019 của Tp. Hà Nội. Ngoài ra, Chủ đầu tư đã hoàn thành hết các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước liên quan tới Dự án trên.

Bộ Xây dựng sau đó đã ra Văn bản số 2300 ngày 18/6/2021 phúc đáp, nội dung văn bản ghi rõ: Trường hợp diện tích lô đất để xây dựng công trình nhà ở cao tầng C1-CT theo quy hoạch chi tiết khu đô thị mới tỷ lệ 1/500 thuộc Khu đô thị Vân Canh (nay là Khu đô thị mới An Lạc Green Symphony) tại Quyết định số 3861/QĐ-UBND ngày 17/7/2019 của UBND Tp. Hà Nội phù hợp diện tích sử dụng đất được giao tại Quyết định số 959 thì quyết định giao đất này là cơ sở để cấp giấy phép xây dựng. Quan trọng hơn, tại văn bản này Bộ Xây dựng đã khẳng định việc cấp giấy phép xây dựng công trình này không ảnh hưởng đến việc điều chỉnh quyết định giao đất sau này.

Trao đổi qua điện thoại, đại diện truyền thông của Công ty CP Tập đoàn An Lạc cho hay: "Vị trí xây dựng chung cư C1-CT nằm trong diện tích được giao của Tp. Hà Nội, kể cả trước đây có điều chỉnh diện tích giảm đi 3,5ha để làm giao thông, chuyển thành nhà ở thì vị trí C1-CT cũng không bị ảnh hưởng gì. Anh muốn nắm rõ hơn thì tham khảo các văn bản của Sở TN&MT Hà Nội và các văn bản liên quan".

Dự án xây dựng nhà cao tầng C1-CT được chủ đầu tư khẳng định không nằm ngoài các Quyết định giao đất của Hà Nội

Được biết, ngày 28/6/2021, Văn phòng UBND Tp. Hà Nội đã ra Văn bản số 6482/VP-ĐT về việc cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở cao tầng C1-CT thuộc dự án đầu tư Khu đô thị mới An Lạc Green Symphony. Trong Văn bản nêu: Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hoài Đức, căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành về thủ tục, hồ sơ cấp giấy phép xây dựng, hướng dẫn Công ty CP Tập đoàn An Lạc hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định và tổ chức xem xét cấp giấy phép xây dựng theo thẩm quyền.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án nhà cao tầng C1-CT của dự án An Lạc: Có đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO