Dự án Khu neo đậu tàu thuyền nghề cá bến Đông Xuân (Thủy Nguyên - Hải Phòng): Gây ô nhiễm nghiêm trọng

20/03/2015 00:00

(TN&MT) - Cách đây mấy ngày, UBND xã đã tiếp nhận gần 20 lá đơn của người dân thôn 7 gửi tới phản ánh về việc nhà thầu Thành Đạt đã làm xáo trộn cuộc sống...

(TN&MT) - Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 12/2009 với tổng số vốn Giai đoạn 1 là hơn 114 tỷ đồng, Dự án Khu neo đậu tàu thuyền nghề cá bến Đông Xuân (xã Phả Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) với mục tiêu bảo đảm cho tàu và các phương tiện của ngư dân xã Phả Lễ và các xã lân cận neo đậu tránh trú bão là mong mỏi của bà con ngư dân nơi đây. Vậy nhưng trải qua gần 1 năm thi công, Dự án vẫn trong quá trình… nạo vét lòng âu.
 
Nhà thầu thi công theo phương án bơm bùn và nước biển vào đầm nước ngọt ngay cạnh khu dân cư
Nhà thầu thi công theo phương án bơm bùn và nước biển vào đầm nước ngọt ngay cạnh khu dân cư
 
Bơm nước và bùn thải vào sát khu dân cư
 
Từ bao năm qua, người dân xã Phả Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng sinh sống bằng nghề khai thác đánh bắt thủy sản. Tính đến thời điểm hiện tại, địa phương có hơn 200 tàu thuyền với tổng số lao động theo nghề là hơn 500 người nhưng lại không hề có nơi tập trung cho các phương tiện tàu thuyền neo đậu mỗi khi ra khơi trở về, đặc biệt là trong mùa mưa bão.
 
Chính vì vậy, việc Dự án Khu neo đậu tàu thuyền nghề cá bến Đông Xuân được phê duyệt và triển khai trên địa bàn xã Phả Lễ với diện tích sử dụng hơn 20 ha, bảo đảm an toàn cho tàu công suất từ 45 đến 300 CV và các phương tiện của ngư dân địa phương neo đậu tránh trú bão thực sự mang tới nhiều tín hiệu vui cho bà con ngư dân nơi đây.
 
Nhưng đã gần 1 năm kể từ khi Dự án được triển khai, tốc độ thi công và hoàn thiện các hạng mục của Dự án lại không tương xứng với kỳ vọng. Rất nhiều hạng mục chính đã không thể hoàn thành đúng tiến độ trong khi mùa mưa bão đang đến gần.
 
Nguyên nhân chính được lý giải là bởi thiếu vốn nên không bảo đảm được tiến độ dự án. Nhưng bên cạnh đó, việc nhà thầu lựa chọn phương án bơm thẳng bùn và nước biển vào khu đầm nước ngọt sát khu dân cư đã vấp phải sự phản đối dữ dội của các hộ dân sống quanh đầm mặc dù nhà thầu đã đắp bờ bao quanh khu vực này.
 
image (2).jpg
Hàng trăm mét ống dẫn nước biển và bùn như thế này được xả xuống đầm nước ngọt.
 
Ông Lê Khắc Nhì, hiện đang sinh sống tại thôn 7, xã Phả Lễ cho biết: “Kể từ khi họ thi công cảng cá này cho tới nay bà con ở đây không ai được hỏi lấy một câu, không thấy UBND xã gọi ra phổ biến dự án này là như thế nào, người dân như chúng tôi nếu bị ảnh hưởng bởi việc triển khai dự án thì có được bồi thường hay không. 
 
Nhà thầu Thành Đạt bơm nước biển với bùn tràn vào đầm như thế thì chỉ một thời gian nữa là đất ở đây sẽ bị nhiễm mặn, môi trường, nguồn nước ngọt sẽ bị ảnh hưởng. Chúng tôi lấy đâu ra tiền bạc để cải tạo lại môi trường nhằm ổn định sản xuất như trước?”.
 
Để minh chứng cho việc bơm nước biển và bùn trực tiếp vào đầm, bà Đinh Thị Bảo, người dân thôn 7 dẫn chúng tôi lên trên mặt đê ngăn cách giữa âu cảng và đầm nước ngọt để chứng kiến.
 
image (3).jpg
Hàng ngày người dân phải kéo nhau lên đê để ngăn cản nhà thầu bơm nước và bùn.
Chỉ một đoạn đê ngắn mà có tới 5 ống dẫn nước biển và bùn của nhà thầu đang phun thẳng xuống đầm nước ngọt. Hàng ngày gần 20 hộ gia đình xung quanh đây phải ra “kéo ống nước” của nhà thầu ra khỏi đầm nước ngọt vài lần do lo sợ nước mặn sẽ thẩm thấu qua bờ bao, ngấm vào đất vườn cây ăn quả cũng như nguồn nước sinh hoạt hàng ngày.
 
Bà Bảo lo lắng: “Họ bơm cả ngày lẫn đêm, thậm chí ngày 17/1 vừa qua đã xảy ra đụng độ giữa dân thôn 7 với một nhóm côn đồ đi xe tới đây gây sự. Chúng tôi báo công an trạm Bến Rừng đến thu giữ được 13 dao, kiếm, tuýp nước các loại cùng hai con dấu mang tên Nguyễn Văn Hưng và Lê Thị Huệ. Điều đáng ngạc nhiên là công an không lập biên bản và cũng không bắt giữ ai. Trưởng thôn ở đây cũng không dám lên tiếng gì”.
 
“Một năm, riêng nguồn thu từ cây ăn quả tại các khu vườn trồng sát đầm nước ngọt này đã mang lại cho gia đình tôi và hơn chục hộ ở đây cả trăm triệu đồng. Giờ nhà thầu họ đắp bờ kín đầm thì chỉ cần mưa to là ngập, không có chỗ thoát nước” – bà Lanh, một người dân thôn 7 phản ánh.
 
Ba co
Người dân đang lấp các khe đặt ống dẫn nước của nhà thầu đặt trên đê.
 
Theo ông Lê Khắc Dũng, Chủ tịch UBND xã Phả Lễ, Dự án Khu neo đậu tàu thuyền nghề cá bến Đông Xuân là do UBND huyện làm chủ đầu tư nên cấp xã không biết gì nhiều về kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, tiến độ dự án và các hạng mục chính như: kKè, nạo vét lòng âu, luồng dẫn, trụ neo và trồng rừng ngập mặn. Còn việc Công ty Thành Đạt bơm bùn và nước biển vào đầm nước ngọt là do phương án này đã được UBND huyện đồng ý, hơn nữa đầm này đã được cho tư nhân thuê 20 năm để làm nơi tập kết VLXD.
 
“Cách đây mấy ngày, UBND xã đã tiếp nhận gần 20 lá đơn của người dân thôn 7 gửi tới phản ánh về việc nhà thầu Thành Đạt đã làm xáo trộn cuộc sống của họ. Chúng tôi đang tập hợp để báo cáo lên BQL dự án huyện Thủy Nguyên để xem xét giải quyết” – ông Dũng cho biết thêm.
 
Chúng tôi đã liên hệ với ông Tô Xuân Lương, Giám đốc Ban quản lý Dự án huyện Thủy Nguyên nhằm làm rõ một số nội dung người dân phản ánh. Ông Lương hứa sẽ xem xét và trả lời trong thời gian sớm nhất.
 
Mạnh Hưng
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khu neo đậu tàu thuyền nghề cá bến Đông Xuân (Thủy Nguyên - Hải Phòng): Gây ô nhiễm nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO