Dự án Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn II: Cần trả lời dứt điểm kiến nghị của công dân

26/01/2018 15:59

(TN&MT) - Báo Tài Nguyên và Môi trường vừa nhận được đơn thư của người dân có đất phải thu hồi tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội gửi đơn thư...

Dự án Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn
Cổng dự án Khu liên hợp xử lý chất thải giai đoạn 2 tại Sóc Sơn
(TN&MT) - Báo Tài Nguyên và Môi trường vừa nhận được đơn thư của người dân có đất phải thu hồi tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội gửi đơn thư gửi đến các cơ quan báo chí tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của UBND huyện và các Sở, ngành liên quan đến việc thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng Khu Liên hợp xử lý chất thải giai đoạn II tại huyện Sóc Sơn (Khu liên hiệp).

Theo tìm hiểu của PV từ hồ sơ và tài liệu thu thập được cho thấy: Các kiến nghị chung của nhân dân đã được UBND huyện tổng hợp kiến nghị thành phố. Các kiến nghị cụ thể cũng đã được tổ công tác giải phóng mặt bằng xã Bắc Sơn kiểm tra, xác minh và trả lời (thể hiện tại biên bản làm việc ngày 16/3/2016; ngày 13/8/2016; ngày 30/9/2016; ngày 10/1/2017; ngày 11/01/2017).

Ngày 10/7/2017, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành Văn bản số 1197/UBND- Ttr do Phó Chủ tịch Đỗ Minh Tuấn ký về việc giải quyết đơn của công dân có nội dung: Để trả lời dứt điểm các kiến nghị của nhân dân, UBND huyện chỉ đạo giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện chủ trì, phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị Hà Nội, UBND xã Bắc Sơn làm việc với ông Nguyễn Văn Đoạt để kiểm tra, làm rõ nội dung cụ thể và tham mưu cho UBND huyện có văn bản trả lời công dân.  

Ngày 28/8/2017, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành Văn bản số 1564/UBND- PTQD về việc trả lời đơn kiến nghị của ông Nguyễn Văn Đoạt, thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn. 

Ông Đoạt đề nghị kiểm tra lại phương án của hộ gia đình ông Đặng Văn Tá, Nguyễn Văn Nhật, Nguyễn Duy Trinh. Sau khi làm việc với UBND huyện, ông Đoạt không còn kiến nghị đối với hộ ông Tá, ông Nhật, ông Trinh, do vậy UBND huyện không xem xét giải quyết.

Đối với nội dung kiểm tra phương án hộ ông Nguyễn Văn Hoạt được phê duyệt tại Quyết định 7314/QĐ- UBND và hộ ông Nguyễn Văn Giới được phê duyệt tại Quyết định 7316/QĐ- UBND ngày 21/12/2016: Công dân cho rằng, phương án cho hộ ông Hoạt và ông Giới là không có cơ sở, không có căn cứ pháp lý xác định thời điểm xây dựng các công trình. Xác định nguồn gốc các phương án không được niêm yết công khai, kết thúc công khai phương án dự thảo. Tuy nhiên, công dân lại không chỉ ra được những cơ sở pháp lý để kiến nghị.

UBND huyện Sóc Sơn đã xem xét, kiểm tra các nội dung kiến nghị về hộ ông Hoạt và ông Giới và cho biết, UBND xã Bắc Sơn đã xác nhận, công khai phương án theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Do đó nội dung này UBND huyện sẽ không xem xét giải quyết.

Đối với nội dung rà soát lại những ý kiến vướng mắc, không đồng ý với các phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (Đợt 02 - đất thổ cư) tại Quyết định số 2148/QĐ-UBND ngày 27/04/2017, với lý do lấy mốc thời gian xác định thời điểm xây dựng công trình tại Thông báo số 34/TB- UBND ngày 14/03/2011 của UBND huyện Sóc Sơn: Về nội dung này, UBND huyện đã trả lời tại Văn bản số 1197/UBND- Ttr ngày 10/7/2017, do đó kiến nghị này sẽ không được xem xét giải quyết.

Như vậy, UBND huyện Sóc Sơn sau khi nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Đoạt đã cùng các ngành chức năng và các đơn vị đối thoại trực tiếp với ông Đoạt cùng các hộ dân liên quan đến dự án xây dựng Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn; đồng thời kiểm tra, rà soát giải quyết đơn thư của công dân.

Tuy nhiên, vẫn còn nội dung chưa được sáng tỏ khiến cho người dân không khỏi bức xúc. Đề nghị UBND huyện Sóc Sơn cần sớm có câu trả lời liên quan đến 14 ngôi mộ (mộ mất nấm) như công dân kiến nghị để tránh khiếu kiện kéo dài.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn II: Cần trả lời dứt điểm kiến nghị của công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO